Việt Nam và Mỹ hướng tới tầm quan hệ mới

Hà Mỹ| 17/08/2023 20:14

Khẳng định Việt Nam - Mỹ đang trao đổi các biện pháp làm sâu sắc hơn quan hệ, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng cho biết hai bên hướng tới tầm mức quan hệ mới khi điều kiện phù hợp.

Chiều 17/8, bình luận về quan hệ ngoại giao Việt Nam - Mỹ, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng cho biết thời gian qua, quan hệ đối tác toàn diện giữa hai bên đã phát triển sâu rộng, hiệu quả và thực chất trên tất cả lĩnh vực của quan hệ song phương, cũng như cơ chế đa phương.

"Lãnh đạo cấp cao hai nước nhất trí và hai bên đang trao đổi các biện pháp làm sâu sắc hơn quan hệ theo hướng ổn định, thực chất và lâu dài", bà Hằng nói và cho biết hai bên hướng tới tầm mức quan hệ mới khi điều kiện phù hợp, đóng góp vào hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển trong khu vực, cũng như trên thế giới.

Việt Nam và Mỹ hướng tới tầm quan hệ mới  - 1

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken vào giữa tháng 4/2023 (Ảnh: TTXVN).

Vào tháng 4 vừa qua, nhân chuyến thăm đến Việt Nam, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken đã hội kiến Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Tại cuộc gặp, Tổng Bí thư cho biết những kết quả tích cực trong quan hệ hai nước thời gian qua là cơ sở để tiếp tục nâng quan hệ hai nước lên tầm cao mới, vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình, ổn định, phát triển ở khu vực và trên thế giới.

Ngày 25/7, nhân kỷ niệm 10 năm hai nước thiết lập quan hệ đối tác toàn diện, Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam công bố video phát biểu của Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken.

"10 năm sau khi Mỹ và Việt Nam thiết lập quan hệ đối tác toàn diện giữa hai nước, chúng ta đã xây dựng một mối quan hệ năng động, đạt được nhiều thành tựu và ngày càng phát triển", Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken nói.

Ngoại trưởng Blinken nhấn mạnh Mỹ đang thúc đẩy quá trình chuyển đổi năng lượng sạch và giúp Việt Nam đạt mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, đồng thời thúc đẩy sự phát triển năng lượng bền vững và tăng cường hệ thống y tế công cộng.

Ngoài ra, Mỹ và Việt Nam cũng đang phát triển mối quan hệ giữa nhân dân hai nước. Ông Blinken khẳng định đây là nền tảng của quan hệ song phương, tạo điều kiện cho nhiều sinh viên, nhà nghiên cứu, doanh nhân và khách du lịch hơn để thúc đẩy hợp tác và du lịch giữa hai nước.

Ngoại trưởng Mỹ cũng đề cập đến việc khắc phục những vấn đề tồn lại sau chiến tranh, tiếp tục rà phá vật liệu nổ còn lại, xử lý ô nhiễm dioxin tại nhiều điểm nóng về ô nhiễm, tìm kiếm quân nhân mất tích trong chiến tranh trong số những nỗ lực chung khác. Ông Blinken khẳng định, đối với Mỹ, "đó là sự tin tưởng và cũng là nghĩa vụ".

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam và Mỹ hướng tới tầm quan hệ mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO