Việt Nam tích cực tham gia các hoạt động chung của Ủy ban ASEAN tại Geneva

Chu An| 25/09/2023 09:54

Đại sứ Lê Thị Tuyết Mai và Đại sứ, đại diện Phái đoàn các nước ASEAN tại Geneva đã thảo luận và nhất trí về các hoạt động chung, sáng kiến chung của ASEAN.

Đại sứ Lê Thị Tuyết Mai và Đại sứ, đại diện Phái đoàn các nước ASEAN và Timor Leste sau cuộc họp Ủy ban ASEAN tại Geneva. (Ảnh: Phái đoàn Việt Nam tại Geneva)
Đại sứ Lê Thị Tuyết Mai và Đại sứ, đại diện Phái đoàn các nước ASEAN và Timor Leste sau cuộc họp Ủy ban ASEAN tại Geneva. (Nguồn: Phái đoàn Việt Nam tại Geneva)

Ngày 22/9, Đại sứ Lê Thị Tuyết Mai, Trưởng Phái đoàn đại diện thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc, Tổ chức thương mại thế giới và các tổ chức quốc tế khác tại Geneva đã tham dự cuộc họp của Ủy ban ASEAN tại Geneva, cùng với các Đại sứ, Trưởng Phái đoàn và đại diện các Phái đoàn các nước thành viên của ASEAN. Tham dự cuộc họp còn có Đại sứ Timor Leste, với tư cách quan sát viên.

Cuộc họp diễn ra với sự chủ trì của Đại sứ, Phái đoàn đại diện thường trực tại Geneva của Indonesia, nước Chủ tịch ASEAN năm nay.

Đây là cuộc họp định kỳ hằng quý nhằm trao đổi về phối hợp quan điểm cũng như các hoạt động chung của các nước ASEAN tại các diễn đàn đa phương tại Geneva.

Mở đầu cuộc họp, Đại sứ, Trưởng Phái đoàn Indonesia Febrian A. Ruddyard thông báo vắn tắt kết quả của Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 43 và các Hội nghị liên quan, diễn ra từ ngày 4-7/9, tại Jakarta do Indonesia chủ trì với tư cách Chủ tịch ASEAN 2023.

Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 43, với sự tham dự của khoảng 2.500 đại biểu đến từ 10 quốc gia ASEAN và 12 quốc gia đối tác cùng với 9 tổ chức quốc tế, đạt kết quả 90 văn kiện được thông qua.

Trong đó có nhiều văn kiện quan trọng như Tuyên bố Chủ tịch Hội nghị ASEAN lần thứ 43, Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2045, Tuyên bố của các nhà Lãnh đạo ASEAN về đối thoại nhân quyền ASEAN.

Kết thúc Hội nghị, Indonesia đã chuyển giao cho Lào cương vị Chủ tịch ASEAN năm 2024.

Đại sứ Lê Thị Tuyết Mai và các Đại sứ, đại diện các Phái đoàn các nước ASEAN chúc mừng Indonesia và Phái đoàn Indonesia tại Geneva về những thành công và dấu ấn trên cương vị Chủ tịch ASEAN và Chủ tịch Ủy ban ASEAN năm 2023; đồng thời khẳng định sẵn sàng phối hợp chặt chẽ với Phái đoàn đại diện của Lào tại Geneva trong trọng trách Chủ tịch Ủy ban ASEAN tại Geneva năm 2024.

Đại diện các nước ASEAN cũng chào mừng sự tham gia của Timor Leste với tư cách quan sát viên trong các hoạt động chung của ASEAN cũng như Ủy ban ASEAN tại Geneva, sau khi Hội nghị cấp cao ASEAN thông qua Tuyên bố về việc Timor Leste xin gia nhập ASEAN (tháng 11/2022).

Cũng tại cuộc họp, Đại sứ Lê Thị Tuyết Mai và Đại sứ, đại diện Phái đoàn các nước ASEAN đã thảo luận và nhất trí về các hoạt động chung, sáng kiến chung của ASEAN, cũng như chia sẻ về sáng kiến, đề xuất của Việt Nam và một số nước ASEAN tại Hội đồng nhân quyền, UNCTAD, WIPO, WTO và các diễn đàn đa phương khác tại Geneva.

Trong đó có các phối hợp quan trọng như các Phát biểu chung của ASEAN tại Khóa họp 54 của Hội đồng nhân quyền Liên hợp quốc (diễn ra từ ngày 11/09-13/10/2023, tại Geneva); việc chuẩn bị cho chuyến thăm làm việc tại Geneva của đại diện Uỷ ban liên chính phủ ASEAN về nhân quyền - AICHR (ngày 27-30/09/2023); đề xuất Tuyên bố chung của ASEAN tại Diễn đàn toàn cầu về người tị nạn - GRF (tháng 12/2023).

Bên cạnh đó, cuộc họp cũng trao đổi về việc chuẩn bị tham dự một số cuộc họp, hội nghị lớn của các diễn đàn đa phương khác như Cuộc họp của Hội đồng quản trị (GB) Tổ chức lao động quốc tế (30/10-09/11/2023); tiến trình đàm phán trong khuôn khổ của Tổ chức y tế thế giới (WHO) về Thỏa thuận về ứng phó đại dịch và Nhóm làm việc về sửa đổi Điều lệ Y tế quốc tế; việc cải cách hoạt động của Nhóm G77 và Trung Quốc tại Geneva...

Ngoài ra, cuộc họp cũng chia sẻ về việc ứng cử của các nước ASEAN vào các tổ chức quốc tế trên tinh thần đoàn kết và ủng hộ lẫn nhau đối với ứng cử của các nước ASEAN tại các tổ chức quốc tế.

Đại sứ Lê Thị Tuyết Mai chia sẻ về ứng cử của Việt Nam tại một số diễn đàn và đề nghị các nước ASEAN và Timor Leste sẽ ủng hộ Việt Nam ứng cử vào một số vị trí tại các cuộc bầu cử ở các tổ chức quốc tế trong thời gian tới.

Kết thúc Cuộc họp, các Đại sứ, Trưởng Phái đoàn các nước ASEAN cũng nhất trí sẽ tiếp tục tăng cường các hoạt động phối hợp chặt chẽ, giao lưu văn hoá, thể thao, ẩm thực giữa các thành viên các Phái đoàn các nước ASEAN, tăng thêm sự hiểu biết và gắn bó của cộng đồng ASEAN tại Geneva, góp phần nâng cao thể hiện bản sắc ASEAN trên trường quốc tế.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam tích cực tham gia các hoạt động chung của Ủy ban ASEAN tại Geneva
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO