Việt Nam theo dõi thông tin về đợt bùng phát bệnh hô hấp tại Trung Quốc

24/11/2023 10:45

Cục Y tế Dự phòng đã gửi thư điện tử đại diện WHO và Văn phòng CDC Hoa Kỳ tại Việt Nam để có thêm thông tin về việc gia tăng các trường hợp mắc bệnh hô hấp tại Trung Quốc.

Trước đó, ngày 23/11, báo chí đưa tin Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã chính thức đề nghị Trung Quốc cung cấp thông tin chi tiết về sự gia tăng các bệnh đường hô hấp và các cụm bệnh viêm phổi ở trẻ em tại nước này.

Về vấn đề này, Cục Y tế dự phòng, Cơ quan đầu mối quốc gia thực hiện Điều lệ y tế quốc tế (IHR), cho biết đã liên hệ, trao đổi trực tiếp với đại diện WHO tại Việt Nam và Cơ quan Đầu mối thực hiện IHR Trung Quốc đề nghị phối hợp, cung cấp các thông tin liên quan.

Ngày 23/11, Cục cũng đã có thư gửi đại điện WHO và Văn phòng Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Hoa Kỳ tại Việt Nam đề nghị cung cấp thông tin chính thức liên quan đến việc gia tăng các trường hợp mắc bệnh đường hô hấp tại Trung Quốc.

Cục Y tế dự phòng sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với WHO, CDC Hoa Kỳ và các tổ chức quốc tế cập nhật thông tin về tình hình dịch bệnh đường hô hấp tại Trung Quốc và đề xuất các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp để báo cáo lãnh đạo Bộ.

Người dân không chủ quan, lơ là nhưng cũng không hoang mang, lo lắng và chủ động thực hiện các biện pháp phòng bệnh cá nhân, các khuyến cáo phòng bệnh lây truyền qua đường hô hấp.

Việt Nam theo dõi thông tin về đợt bùng phát bệnh hô hấp tại Trung Quốc - 1

Miền Bắc Trung Quốc đã báo cáo sự gia tăng "bệnh giống cúm" kể từ giữa tháng 10 so với cùng kỳ 3 năm trước (Ảnh: AFP).

Reuters đưa tin, trong một tuyên bố, WHO cho biết ngày 13/11, chính quyền Trung Quốc đã tổ chức một cuộc họp báo để thông báo về sự gia tăng tỷ lệ mắc các bệnh về đường hô hấp ở nước này.

Và tình trạng gia tăng này là do việc dỡ bỏ các lệnh hạn chế ngăn ngừa Covid-19 và sự lây lan của các mầm bệnh đã biết như cúm, mycoplasma pneumoniae (một tác nhân quan trọng gây viêm phổi ở cộng đồng ở trẻ em), virus hợp bào hô hấp và virus gây bệnh Covid-19.

Ngày 22/11, WHO cho hay các nhóm bao gồm Chương trình theo dõi các bệnh mới nổi đã ghi nhận các cụm bệnh viêm phổi chưa được chẩn đoán ở trẻ em tại miền bắc Trung Quốc.

WHO cho biết vẫn chưa rõ liệu những cụm bệnh này có liên quan đến sự gia tăng tổng thể các ca nhiễm  trùng đường hô hấp được chính quyền Trung Quốc báo cáo trước đây hay không.

WHO đề nghị Trung Quốc cung cấp thêm thông tin dịch tễ học và lâm sàng, cũng như kết quả xét nghiệm từ những đợt bùng phát được báo cáo ở trẻ em này, thông qua cơ chế Quy định Y tế Quốc tế.

Kể từ giữa tháng 10, WHO cho biết miền bắc Trung Quốc đã ghi nhận sự gia tăng các ca bệnh giống cúm so với cùng kỳ 3 năm trước.

    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Việt Nam theo dõi thông tin về đợt bùng phát bệnh hô hấp tại Trung Quốc
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO