Việt Nam lên tiếng vụ tàu Trung Quốc và Philippines va chạm trên Biển Đông

Hà Mỹ| 21/06/2024 13:28

Việt Nam theo dõi chặt chẽ và quan ngại sâu sắc trước những thông tin về vụ việc tại khu vực Bãi Cỏ Mây giữa Philippines và Trung Quốc diễn ra ngày 17/6.

Thông điệp được người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng đưa ra ngày 21/6, khi trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước va chạm giữa tàu Trung Quốc và tàu tiếp tế của Philippines ở Bãi Cỏ Mây, diễn ra ngày 17/6.

Theo đó, bà Hằng nhấn mạnh Việt Nam theo dõi chặt chẽ và quan ngại sâu sắc trước những thông tin về vụ việc diễn ra ngày 17/6 tại khu vực Bãi Cỏ Mây giữa Philippines và Trung Quốc.

Việt Nam đề nghị các bên liên quan kiềm chế tối đa, hành xử phù hợp với luật pháp quốc tế, tôn trọng quyền chủ quyền, quyền tài phán đối với vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của quốc gia ven biển được xác lập phù hợp với Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển 1982.

Cùng với đó, thực hiện nghiêm túc và đầy đủ Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), tôn trọng và tuân thủ các quy định quốc tế về an toàn hàng hải, hàng không, phòng chống đâm va trên biển, giải quyết các tranh chấp, khác biệt bằng các biện pháp hòa bình, đóng góp tích cực vào việc duy trì hòa bình, ổn định và phát triển bền vững tại khu vực.

Việt Nam lên tiếng vụ tàu Trung Quốc và Philippines va chạm trên Biển Đông - 1

Các tàu Trung Quốc, trong đó có một tàu tuần duyên, chặn một xuồng tiếp viện của Philippines đang tiến tới bãi Cỏ Mây hôm 17/6 (Ảnh: CCTV).

Trước đó hôm 17/6, lực lượng hải cảnh Trung Quốc cho biết một tàu tiếp vận Philippines đã tiếp cận một cách "có chủ ý và nguy hiểm" một tàu Trung Quốc, dẫn đến va chạm nhẹ giữa hai bên, sau khi tàu Philippines tiến vào vùng biển gần bãi Cỏ Mây thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam trên Biển Đông.

Philippines bác bỏ cáo buộc của Trung Quốc là "sai trái và gây nhầm lẫn".

Hải cảnh Trung Quốc cho biết tàu tiếp vận Philippines đã phớt lờ cảnh báo của Trung Quốc nhiều lần. Trong khi đó, lực lượng đặc nhiệm Philippines trên Biển Đông cho biết các tàu Trung Quốc đã đâm va và lôi kéo, gây nguy hiểm đến tính mạng các quân nhân và làm hư hại các tàu thuyền.

"Hành vi nguy hiểm và liều lĩnh của Trung Quốc sẽ bị lực lượng vũ trang Philippines kháng cự. Hành động của Trung Quốc gây trở ngại thực sự cho hòa bình và ổn định ở Biển Đông", Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Gilberto Teodoro tuyên bố.

Quân đội Philippines đã gia cố tàu BRP Sierra Madre mắc cạn trên bãi Cỏ Mây, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, từ năm 1999.

BRP Sierra Madre từng là tàu đổ bộ dài 100m từng thuộc biên chế của hải quân Mỹ trong Thế chiến 2. Tàu sau đó được chuyển cho Philippines và hải quân nước này đã cố ý cho tàu lao vào Bãi Cỏ Mây, mắc cạn tại đây và biến nó thành một tiền đồn đóng quân trái phép.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam lên tiếng vụ tàu Trung Quốc và Philippines va chạm trên Biển Đông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO