Việt Nam lên án vụ đánh bom ở Iran khiến hơn 100 người chết

Hà Mỹ| 04/01/2024 20:57

Việt Nam lên án mạnh mẽ vụ đánh bom tại thành phố Kerman, miền đông nam Iran ngày 3/1 khiến hàng trăm người thiệt mạng và bị thương.

Tối 4/1, thông tin trên được người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng nhấn mạnh, khi trả lời câu hỏi của báo chí đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam về vụ đánh bom ngày 3/1 tại thành phố Kerman, miền đông nam Iran

"Chúng tôi xin gửi lời chia buồn sâu sắc tới Chính phủ, nhân dân Iran, gia đình các nạn nhân và cho rằng những kẻ gây ra vụ tấn công phải bị trừng trị thích đáng", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết.

Việt Nam lên án vụ đánh bom ở Iran khiến hơn 100 người chết - 1

Nhân viên cứu hộ đứng cạnh một người bị thương sau vụ nổ tại Kerman, Iran vào ngày 3/1 (Ảnh: AP).

Trước đó hãng thông tấn IRNA cho biết ít nhất 103 người đã thiệt mạng sau khi 2 quả bom liên tiếp phát nổ tại đám đông đang viếng mộ tướng Qasem Soleimani ở Kerman tại Iran ngày 3/1.

Vụ tấn công xảy ra đúng dịp kỷ niệm 4 năm ngày ông Soleimani bị sát hại trong cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Mỹ ngay bên ngoài sân bay Baghdad, thủ đô Iraq.

Tướng Soleimani từng đứng đầu Lực lượng Quds, đơn vị hoạt động nước ngoài của Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran, chuyên giám sát hoạt động quân sự trên khắp Trung Đông.

Nhân vật này được nhiều người coi là anh hùng vì có vai trò trong việc đánh bại nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở cả Iraq và Syria. Ông từng được lãnh đạo tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei tuyên bố là "liệt sĩ sống".

Đến nay, không có quốc gia hoặc nhóm nào đứng ra nhận trách nhiệm về vụ tấn công. Theo Sky News, các nhà phân tích ở Iran cáo buộc Israel chịu trách nhiệm về "cuộc tấn công khủng bố".

Vụ tấn công xảy ra một ngày sau khi một quan chức hàng đầu của Hamas bị sát hại trong một cuộc tấn công ở phía nam Beirut.

Tổng thống Iran Ebrahim Raisi đã gọi vụ tấn công là "tàn ác và vô nhân đạo". Còn Lãnh đạo tối cao Ayatollah Khamenei thề sẽ trả thù.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam lên án vụ đánh bom ở Iran khiến hơn 100 người chết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO