Việt Nam khuyến cáo công dân tại Ukraine sẵn sàng sơ tán

20/10/2022 20:17

Bộ Ngoại giao khuyến cáo công dân Việt Nam tại Ukraine chuẩn bị các phương án an toàn, sẵn sàng sơ tán khỏi thành phố lớn khi chiến sự diễn biến phức tạp.

Đại sứ quán Việt Nam tại Ukraine đã làm việc với giới chức sở tại, sẵn sàng hỗ trợ và và bảo vệ tài sản cho công dân, doanh nghiệp khi xung đột ở nước này có những diễn biến phức tạp hơn, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng nói trong họp báo thường kỳ hôm nay.

Bà Hằng cho biết Việt Nam đề nghị công dân tại Ukraine "thường xuyên duy trì liên hệ với người thân và Đại sứ quán, sẵn sàng những phương án bảo vệ bản thân và gia đình, trong đó có sơ tán khỏi các thành phố lớn, tránh xa các khu vực nguy hiểm".

Đối với những người chưa đến Ukraine, Bộ Ngoại giao khuyến cáo "không đến nước này trừ trường hợp thật sự cần thiết". Theo bà Hằng, hiện còn khoảng 500 người Việt tại Ukraine và chưa ghi nhận trường hợp thương vong nào gần đây.

Việt Nam khuyến cáo công dân tại Ukraine sẵn sàng sơ tánLính cứu hỏa Ukraine gần một công trình tại thủ đô Kiev được cho là bị Nga tập kích ngày 17/10

Nga từ đầu tháng 10 tuyên bố tăng cường tập kích "hạ tầng chỉ huy quân sự, năng lượng và kho chứa đạn, khí tài và vật tư quân sự nước ngoài chuyển giao" tại Ukraine. Các cuộc tập kích bằng tên lửa và máy bay không người lái (UAV) tự sát của Nga khiến nhiều hạ tầng Ukraine hư hỏng, trong đó có 30% cơ sở năng lượng của nước này.

Bà Hằng kêu gọi các bên liên quan tới xung đột Nga - Ukraine "nối lại đối thoại, giải quyết vấn đề bằng biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế, đặc biệt là nguyên tắc tôn trọng độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của các quốc gia". "Chúng tôi cũng mong tính mạng, tài sản của người dân tại Ukraine, trong đó có công dân Việt Nam, phải được đảm bảo", bà Hằng nói.

Là thành viên tích cực và có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế, Việt Nam sẵn sàng đóng góp vào quá trình thúc đẩy đối thoại, tìm kiếm giải pháp để sớm ổn định tình hình, vì hòa bình, ổn định ở khu vực và trên thế giới, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao cho hay.

Việt Nam khuyến cáo công dân tại Ukraine sẵn sàng sơ tánCục diện chiến trường Ukraine sau hơn 7 tháng giao tranh

Sau các đợt tập kích của Nga, giới chức Ukraine cảnh báo nguy cơ ngày càng lớn đối với lưới điện nước này, đồng thời khẳng định đang nỗ lực đảm bảo các bệnh viện và cơ sở quân sự quan trọng có máy phát điện dự phòng. Ukraine cũng kêu gọi dân chúng hạn chế dùng thiết bị điện, dự báo nguy cơ mất điện diện rộng và thông báo khả năng cắt điện luân phiên trong mùa đông.

Ngày 10/10, Đại sứ quán Trung Quốc tại Ukraine phát đi ba văn bản kêu gọi công dân tự đảm bảo an toàn cho bản thân trước tình hình chiến sự leo thang, đồng thời khuyến cáo công dân không quay lại Ukraine trong thời điểm hiện nay.

Đại sứ quán Mỹ ngày 10/10 cũng gửi email tới công dân nước này ở Ukraine kêu gọi họ tìm nơi trú ẩn và rời Ukraine ngay lập tức bằng các phương tiện cá nhân nếu thấy việc rời đi đủ an toàn.

Đến ngày 15/10, Bộ Ngoại giao Trung Quốc kêu gọi công dân tăng cường cảnh giác và rời khỏi Ukraine do "tình hình an ninh nghiêm trọng" ở nước này./.

(Q.Đ tổng hợp)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam khuyến cáo công dân tại Ukraine sẵn sàng sơ tán
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO