Việt Nam ghép gan thành công cho bệnh nhân suy gan, sự sống tính theo giờ

Lệ Hà| 07/05/2024 13:29

Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức vừa thực hiện thành công ca ghép gan cho bệnh nhân đã hôn mê, sự sống chỉ còn tính bằng giờ.

Việt Nam ghép gan thành công cho bệnh nhân suy gan, sự sống tính theo giờ
Bác sĩ thăm khám bệnh nhân sau ca ghép. Ảnh: Việt Đức

Sáng 7.5. TS Dương Đức Hùng - Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã thông tin ca ghép. Bệnh nhân suy gan tối cấp, suy thận, đang điều trị hồi sức được ghép gan thành công từ người cho gan chết não.

Bệnh nhân T.T.H, 46 tuổi bị bẩm sinh sứt môi, hở hàm ếch, đã được phẫu thuật nụ cười nhiều lần. Hạnh phúc đến muộn với chị nhưng không may chị lại hiếm muộn, trên con đường tìm con bằng phương pháp IVF, đã đặt phôi 3 lần nhưng đều thất bại.

Ngày 14.4.2023, người bệnh được chuyển phôi lần thứ 4, phải dùng nhiều thuốc hỗ trợ phôi, giảm co bóp tử cung.

Tuy nhiên, sau đó chị thấy mệt mỏi, chán ăn, buồn nôn, một ngày sau xuất hiện nói nhảm, kích động. Chị đến khám tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương thì phát hiện men gan tăng cao, không có thai trong buồng tử cung nên được chuyển đến Bệnh viện Bạch Mai cấp cứu.

Tình trạng của bệnh nhân trở nặng rất nhanh. Chỉ trong vòng 6 tiếng, bệnh nhân rơi vào hôn mê sâu, lơ mơ, vàng da, loạn thần, tổn thương phổi lan tỏa 2 bên rất nặng, được đặt máy thở. Bệnh nhân được chẩn đoán suy gan cấp, hội chứng não gan độ II trên nền tiền sử viêm gan B chưa rõ.

Bệnh nhân tiếp tục được chuyển sang Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức với chẩn đoán suy gan cấp - hôn mê gan trên tiền sử viêm gan B và có chỉ định phẫu thuật ghép gan toàn bộ từ người cho chết não.

Người hiến gan là bệnh nhân nam 48 tuổi bị chấn thương sọ não do tai nạn giao thông.

TS Nguyễn Quang Nghĩa, Giám đốc Trung tâm Ghép tạng - Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết, trong danh sách chờ ghép gan hiện có khá nhiều người. Tuy nhiên do sự sống của bệnh nhân chỉ tính bằng ngày, máu không đông, suy thận cấp, tất cả chức năng thải độc của gan đã không còn hoạt động... Rối loạn toàn thể mà gốc là do gan. Nếu không can thiệp hiệu quả thì bệnh nhân sẽ tử vong trong khoảng 48 giờ. Bệnh viện đã quyết định ghép cho bệnh nhân H.

Ngày 22.4.2024, ca ghép được tiến hành. Sau 9 tiếng phẫu thuật, ca ghép kết thúc thành công, chức năng của gan ghép đã phục hồi. Các y bác sĩ phải truyền 1.400ml máu và 1.400ml huyết tương tươi đông lạnh, 100ml các yếu tố đông máu, sử dụng thuốc vận mạch liều cao.

Hiện bệnh nhân tỉnh táo hoàn toàn, tiếp xúc tốt, có thể ngồi nói chuyện. Ca ghép gan đã thành công.Với trường hợp của bệnh nhân H bị suy gan tối cấp cần thiết ghép càng nhanh, càng sớm. Đây là 1 trong những trường hợp nặng nhất mà Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã tiến hành ghép tạng thành công.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam ghép gan thành công cho bệnh nhân suy gan, sự sống tính theo giờ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO