Việt Nam đề nghị Áo sớm phê chuẩn Hiệp định Bảo hộ đầu tư Việt Nam-EU

03/11/2021 18:53

Tiếp Đại sứ Áo tại Việt Nam Hans-Peter Glanzer, chiều tối ngày 3/11, Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh khẳng định Việt Nam luôn coi trong quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt với Áo.

Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh và Đại sứ Áo tại Việt Nam Hans-Peter Glanzer. Ảnh: VGP/Hải Minh
Phó Thủ tướng Thường trực đề nghị Áo sớm phê chuẩn Hiệp định Bảo hộ đầu tư Việt Nam-EU (EVIPA) bởi đây là nền tảng pháp lý quan trọng góp phần thúc đẩy hơn nữa quan hệ đầu tư giữa hai nước cũng như giữa Việt Nam và các thành viên Liên minh châu Âu (EU).

Hiện các doanh nghiệp Áo có 37 dự án còn hiệu lực với tổng vốn đăng ký 148 triệu USD ở Việt Nam, đứng thứ 44/130 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam, con số còn khá khiêm tốn so với tiềm năng của các doanh nghiệp Áo.

Về quan hệ thương mại, Phó Thủ tướng Thường trực cho rằng trao đổi thương mại song phương tăng trưởng 30% giữa lúc đại dịch COVID-19 ảnh hưởng nghiêm trọng đến các hoạt động xuất nhập khẩu là tín hiệu đáng ghi nhận, tuy nhiên, hai bên cần khai thác hiệu quả hơn cơ hội từ Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam-EU (EVFTA) đã có hiệu lực từ 1/8/2020.

Phó Thủ tướng Thường trực mong muốn Đại sứ Hans-Peter Glanzer, với bề dày kinh nghiệm ngoại giao của mình, sẽ góp phần thúc đẩy quan hệ hai nước phát triển hơn nữa, nhất là hoạt động trao đổi đoàn, hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư; củng cố các cơ chế hợp tác, trong đó có Ủy ban Hỗn hợp Việt Nam-Áo về hợp tác kinh tế và đầu tư; phối hợp tổ chức tốt các hoạt động kỷ niệm 50 năm thành lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Áo (1972-2022).

Trước đó, ngày 16/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc điện đàm với Thủ tướng Áo Sebastian Kurz để trao đổi về quan hệ hợp tác song phương và đa phương.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Áo xem xét hỗ trợ, chuyển nhượng vaccine dư dôi, hợp tác chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine và thuốc điều trị COVID-19, xem xét cung cấp các trang thiết bị y tế cho Việt Nam và mong muốn Áo có tiếng nói thúc đẩy COVAX đẩy nhanh phân bổ vaccine cho Việt Nam trong thời gian tới.

Thủ tướng Sebastian Kurz cho rằng Việt Nam là đối tác tin cậy và quan trọng của Áo ở khu vực Đông Nam Á, đề cao quan hệ hợp tác Việt Nam-Áo và nhấn mạnh hai nước còn nhiều tiềm năng, dư địa để phát triển quan hệ.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã mời Thủ tướng Sebastian Kurz thăm Việt Nam năm 2022 nhân dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và Thủ tướng Kurz đã vui vẻ nhận lời./.

Hải Minh

    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Việt Nam đề nghị Áo sớm phê chuẩn Hiệp định Bảo hộ đầu tư Việt Nam-EU
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO