Việt Nam đã đạt thoả thuận về công nhận 'hộ chiếu vaccine' lẫn nhau với 15 nước

03/03/2022 20:40

Tính đến ngày 2/3, Việt Nam đã đạt được thỏa thuận về công nhận hộ 'chiếu vaccine' lẫn nhau với 15 nước, bao gồm Nhật Bản, Hoa Kỳ, Anh, Australia, Ấn Độ, Belarus, Campuchia, Philippines, Palestine, Maldives, New Zealand, Sri Lanka, Ai Cập, Thổ Nhĩ Kỳ và Singapore.

Chiều 3/3 tại họp báo thường kỳ Bộ ngoại giao trả lời câu hỏi phóng viên về tiến độ khôi phục chính sách thị thực áp dụng cho du khách đến Việt Nam như trước khi có dịch COVID-19, và Việt Nam đã công nhận "hộ chiếu vaccine" của bao nhiêu nước, vùng lãnh thổ và ngược lại, người phát ngôn Bộ ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết:

Tính đến ngày 2/3/2022, Việt Nam đã đạt được thỏa thuận về công nhận "hộ chiếu vaccine" lẫn nhau với 15 nước, bao gồm Nhật Bản, Hoa Kỳ, Anh, Australia, Ấn Độ, Belarus, Campuchia, Philippines, Palestine, Maldives, New Zealand, Sri Lanka, Ai Cập, Thổ Nhĩ Kỳ và Singapore.

Hiện nay, người nước ngoài, người Việt Nam định cưở nước ngoài và thân nhân mang giấy tờ nhập cảnh hợp lệđược nhập cảnh Việt Nam theo quy định tại Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam. Người nước ngoài vào du lịch thực hiện theo Hướng dẫn thíđiểm đón khách du lịch quốc tế của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Công dân Việt Nam được tự do về nước trên các chuyến bay thương mại quốc tế thường lệ.

Nhằm góp phần khôi phục và phát triển kinh tế - xã hội, tăng cường hội nhập quốc tế trong trạng thái bình thường mới, tạo điều kiện thuận lợi cho giao thương giữa Việt Nam với các quốc gia và vùng lãnh thổ, hiện Bộ Ngoại giao đã có báo cáo Thủ tướng Chính phủđể xem xét, quyết định phương án cụ thể về việc cấp thị thực và miễn thị thực.

(i) Áp dụng thủ tục, quy trình cấp thị thực, giấy miễn thị thực theo quy định tại Luật nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh và cư trú của người nước ngoài năm 2014, sửa đổi, bổ sung năm 2019 và các văn bản hướng dẫn thi hành, bãi bỏ các yêu cầu về duyệt phương án cách ly sau nhập cảnh, bãi bỏ hạn chế theo mục đích nhập cảnh.

(ii) Phục hồi chính sách miễn thị thực song phương theo các điều ước quốc tế với các nước hoặc theo nguyên tắc cóđi có lại, bãi bỏ yêu cầu về duyệt nhân sự và phương án cách ly tại địa phương;

(iii) Phục hồi chính sách miễn thị thực đơn phương với 13 nước theo quy định tại Điều 13 Luật Xuất Nhập cảnh và theo các Nghị quyết của Chính phủ.

Khi được thông qua, Bộ Ngoại giao sẽ thông báo rộng rãi để người dân, doanh nghiệp cũng như người nước ngoài biết và thực hiện một cách thuận lợi.

Bà Lê Thị Thu Hằng cho biết thêm, nhờ có những nỗ lực rất quyết liệt và hiệu quả trong công tác ngoại giao vaccine, đến nay, có thể nói Việt Nam đã có tỷ lệ tiêm chủng cao. Đây là cơ sở vững chắc để Việt Nam chuyển sang giai đoạn thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát, hiệu quả dịch bệnh COVID-19 và phục hồi kinh tế.

Trên tinh thần đó, Chính phủđã quyết định việc mở cửa lại hoạt động du lịch bình thường từ ngày 15/3. Thực hiện chỉđạo của lãnh đạo Chính phủ, hiện nay, các bộ, ngành liên quan của Việt Nam đang tích cực chuẩn bịđể hướng tới mục tiêu này.

Bộ Ngoại giao đang tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch để hoàn thiện phương án mở cửa lại hoạt động du lịch cũng như xây dựng lại chính sách về thị thực đối với khách du lịch nhập cảnh Việt Nam.

Trả lời câu hỏi phóng viên về công văn số 920 của Bộ Y tế ngày 26/2 quy định về điều kiện nhập cảnh cho du khách nước ngoài, bà Hằng khẳng địnhlập trường, quan điểm, chủ trương của chính phủ Việt Nam: Hiện nay Việt Nam đã chuyển sang giai đoạn thích ứng an toàn, vừa kiểm soát tốt dịch bệnh, vừa tạo điều kiện để phục hồi, phát triển kinh tế.

Chúng tôi cho rằng quyết định của Chính phủ vừa qua, mở cửa lại du lịch ngày 15/03 không chỉ tạo thuận lợi cho khách du lịch quốc tế mà còn tạo thuận lợi cho việc giao lưu nhân dân, người nước ngoài đến học tập, làm việc, kinh doanh, đầu tư tại Việt Nam. Các bộ, ngành của Việt Nam thực hiện chỉđạo của Thủ tướng Chính phủ theo hướng, chủ trương này.

Bộ ngoại giaosẽ trao đổi lại với Bộ Y Tế để làm rõ những vướng mắc trong quá trình thực hiện công văn số 920.

Nhã Chi


    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Việt Nam đã đạt thoả thuận về công nhận 'hộ chiếu vaccine' lẫn nhau với 15 nước
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO