Việt Nam cấp hộ chiếu vắc xin Covid-19 từ 15/4, người dân cần làm gì?

04/04/2022 11:54

Bộ Y tế cho biết các địa phương sẽ xác nhận thông tin tiêm chủng bằng chữ ký số từ ngày 8/4, cấp hộ chiếu vắc xin cho người dân từ 15/4.

Đại diện Cục Công nghệ Thông tin, Bộ Y tế cho biết, Bộ yêu cầu các cơ sở tiêm chủng trên cả nước chuẩn bị điều kiện cần thiết, triển khai ký số chứng nhận tiêm chủng vắc xin Covid-19 bắt đầu từ ngày 8/4 để Bộ Y tế tiến hành cấp hộ chiếu vắc xin cho người dân, dự kiến bắt đầu từ ngày 15/4.

Quy trình cấp hộ chiếu vắc xin gồm 3 bước như sau:

Bước 1, người dân khi đi tiêm chủng phải khai báo thông tin chính xác. Sau đó, các cơ sở tiêm chủng sẽ chịu trách nhiệm rà soát, xác minh, xác thực thông tin trên nền tảng quản lý tiêm chủng.

Bước 2, các cơ sở tiêm chủng sau khi rà soát, xác minh, xác thực thông tin chính xác sẽ tiến hành ký số để xác nhận. Sau ký số, dữ liệu được đẩy về hệ thống cấp chứng nhận vắc xin.

Bước 3, Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế chịu trách nhiệm ký số tập trung để cấp hộ chiếu vắc xin cho người dân.

Như vậy, người dân đã tiêm chủng, khai báo chính xác thông tin và được các cơ sở tiêm chủng nhập dữ liệu lên hệ thống tiêm chủng, xác thực đúng thông tin với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư sẽ được cấp hộ chiếu vắc xin mà không phải thực hiện thủ tục gì thêm.

Tuy nhiên, đại diện Cục Công nghệ Thông tin lưu ý, chỉ những thông tin chính xác và đã được xác thực đúng với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư mới được cơ sở tiêm chủng thực hiện ký chứng nhận. Nếu thông tin không chính xác hoặc còn thiếu mũi tiêm, người dân sẽ không được cấp hộ chiếu vắc xin.

Do vậy, ngay từ bây giờ, người dân đã tiêm chủng nên tiến hành kiểm tra các thông tin trên ứng dụng Sổ sức khỏe điện tử để xác định thông tin đã chính xác hay chưa. Nếu bị thiếu hoặc sai thông tin, cần liên hệ với cơ sở tiêm chủng để được bổ sung, cập nhật.

Sau khi các đơn vị tiêm chủng và Cục Y tế dự phòng ký số, mỗi người dân sẽ nhận được hộ chiếu vắc xin. Hộ chiếu vắc xin hiển thị trên ứng dụng Sổ Sức khỏe điện tử, PC-Covid.

Bạn cũng có thể tra cứu trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Y tế bằng cách nhập các thông tin cơ bản bao gồm họ tên, ngày sinh, giới tính, căn cước công dân, mã định danh cá nhân và thông tin để xác thực là ngày tiêm, mũi tiêm gần nhất. Sau đó, khai báo địa chỉ email để nhận hộ chiếu vắc xin (trang thông tin trên dự kiến sẽ được công bố trong tuần này).

Việt Nam cấp hộ chiếu vắc xin Covid-19 từ 15/4, người dân cần làm gì?
Hội nghị trực tuyến tổ chức sáng ngày 4/4 do Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn chủ trì

Theo Cục công nghệ thông tin, Bộ Y tế, kết quả đầu ra là 1 mã QR code tiêu chuẩn quốc tế, sẽ hết hạn sau 12 tháng. Đây là giải pháp kỹ thuật để đảm bảo an toàn bảo mật. Sau thời hạn 12 tháng, người dân được thông tin, thông báo và hệ thống sẽ chủ động khởi tạo mã QR khác.

Về câu hỏi tại sao không bổ sung thông tin định danh của người dân vào hộ chiếu vắc xin, đại diện Cục Công nghệ thông tin nhấn mạnh, hộ chiếu vắc xin phải kết hợp với giấy tờ định danh để tránh lộ thông tin cá nhân của công dân. Như vậy, khi sử dụng hộ chiếu vắc xin, người dân cần có thêm hộ chiếu hoặc căn cước công dân.

Nguyễn Liên

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam cấp hộ chiếu vắc xin Covid-19 từ 15/4, người dân cần làm gì?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO