Viên thuốc có thể diệt tất cả các khối u ung thư

04/08/2023 12:25

Trong nghiên cứu tiền lâm sàng, các nhà khoa học ở Mỹ đã phát triển liệu pháp hóa trị dưới dạng thuốc viên có thể tiêu diệt tất cả các khối u ung thư. Trong thử nghiệm, thuốc viên AOH1996 có hiệu quả trong điều trị ung thư vú, tuyến tiền liệt, não, buồng trứng, cổ tử cung, da và phổi.

Các nhà khoa học tại Trung tâm Nghiên cứu và Điều trị Ung thư City of Hope ở Mỹ công bố biện pháp hóa trị bằng thuốc viên có thể tiêu diệt tất cả các khối u ung thư trong nghiên cứu lâm sàng.

Nghiên cứu trên được công bố trên tạp chí y học Cell Chemical Biology. Thuốc viên ngừa ung thư này đang được thử nghiệm lâm sàng trên người giai đoạn 1.

Loại thuốc được đề cập có tên là AOH1996, hoạt động bằng cách nhắm mục tiêu vào một biến thể protein gây ung thư cụ thể được gọi là kháng nguyên nhân tế bào tăng sinh (PCNA). Chính PCNA là tác nhân khiến khối u ung thư di căn trong cơ thể và khiến tế bào ung thư trở nên kháng thuốc, không thể tiêu diệt được.

lieu-phap-hoa-tri-diet-tat-ca-cac-khoi-u-ung-thu-16910343489361668505575.jpg
Phương pháp mới nhắm mục tiêu vào kháng nguyên nhân tế bào tăng sinh (PCNA) để tiêu diệt khối u ung thư. PCNA chính là tác nhân khiến tế bào ung thư nhân lên và phát triển.

GS.TS. Linda Malkas, Khoa chẩn đoán phân tử và trị liệu thực hành của City of Hope cho biết, phần lớn các liệu pháp điều trị ung thư trúng đích chỉ tập trung vào một con đường duy nhất có thể dẫn đến tế bào ung thư biến đổi để thích nghi và trở nên kháng thuốc.

Theo GS. Linda Malkas, thuốc viên diệt ung thư Malkas đã được phát triển trong vòng 2 thập kỷ qua. Loại thuốc này nhắm mục tiêu vào PCNA trong tế bào ung thư. "Kết quả rất hứa hẹn, thuốc diệt ung thư AOH1996 có thể ngăn chặn sự phát triển của khối u dưới dạng đơn trị liệu hoặc điều trị kết hợp mà không gây độc tính. Liệu pháp này hiện đang được thử nghiệm Giai đoạn 1 trên người ở Trung tâm Nghiên cứu và Điều trị Ung thư City of Hope".

Trong các thử nghiệm, thuốc viên AOH1996 có hiệu quả trong điều trị ung thư vú, tuyến tiền liệt, não, buồng trứng, cổ tử cung, da và phổi.

Thuốc viên giết chết các tế bào ung thư một cách có chọn lọc bằng cách phá vỡ quy trình các tế bào ung thư nhân lên, đưa trở về trạng thái apoptosis (làm cho tế bào ung thư chết đi như tế bào bình thường), ngăn chặn các tế bào có DNA bị hư hại lan rộng khắp cơ thể.

Các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm AOH1996 (chất ức chế PCNA phân tử nhỏ) trong hơn 70 dòng tế bào ung thư. Họ phát hiện ra rằng AOH1996 tiêu diệt tế bào ung thư một cách có chọn lọc. Kết quả là AOH1996 gây chết tế bào ung thư (apoptosis), nhưng không làm gián đoạn chu kỳ tái tạo của các tế bào gốc khỏe mạnh.

PGS. Long Gu, tác giả dẫn đầu nghiên cứu cho biết: "Chưa ai từng phát triển phương pháp điều trị nhắm mục tiêu PCNA vì PCNA từng được coi là không thể tiêu diệt được. Cuối cùng, trung tâm City of Hope đã có thể phát triển loại thuốc thử nghiệm này.". PGS. Long Gu là nhà khoa học tại khoa chẩn đoán phân tử và trị liệu thực nghiệm, Viện nghiên cứu Beckman của Trung tâm City of Hope.

"Chúng tôi đã phát hiện ra rằng PCNA là một trong những nguyên nhân tiềm ẩn làm tăng lỗi sao chép acid nucleic trong tế bào ung thư. Giờ đã tìm ra cách ức chế PCNA, chúng tôi sẽ tìm hiểu sâu hơn để phát triển các loại thuốc điều trị ung thư nhắm trúng đích và cá thể hóa hơn", PGS. Long Gu nói.

Ngoài ra, các thí nghiệm cho thấy thuốc viên còn làm tăng hiệu quả điều trị của thuốc hóa trị liệu cisplatin nên có thể được sử dụng kết hợp trong điều trị ung thư.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Viên thuốc có thể diệt tất cả các khối u ung thư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO