Viên sỏi làm túi mật người đàn ông có dịch mủ trắng đục

Ngọc Hân| 20/10/2020 11:31

Việt BáoNgười bệnh là ông V.T, 58 tuổi, ở huyện Củ Chi, TP.HCM. Ngày 10/10, ông T. thấy đau bụng dữ dội vùng hạ sườn phải, kèm sốt lạnh run, vàng da, vàng mắt nên đến Bệnh viện đa khoa Xuyến Á khám.

Các bác sĩ ở Trung tâm Nội soi của bệnh viện cho biết, kết quả xét nghiệm máu của người bệnh có bạch cầu tăng rất cao về chỉ số amylase tăng cao. Siêu âm và CT Scanner 160 bụng thấy có sỏi đoạn cuối ống mật chủ kích thước 17mm gây tắc mật, giãn đường mật ngoài gan.

Bệnh nhân được chẩn đoán nhiễm trùng đường mật nặng kèm viêm tụy cấp do sỏi ống mật chủ, sỏi túi mật. Các bác sĩ xác định đây là trường hợp nặng, có nguy cơ đi vào sốc nhiễm trùng rất cao nên thực hiện can thiệp Nội soi mật tụy ngược dòng (ERCP) cấp cứu ngay lập tức.

Trong lúc làm thủ thuật lấy sỏi có kích thước khoảng 10mm ra ngoài, thì có nhiều dịch mủ trắng đục trào ra từ ống mật chủ. Đường mật được bơm rửa đến khi sạch mủ hoàn toàn, tái lập sự thông thương dịch mật bình thường. Hiện sức khỏe bệnh nhân cải thiện tốt, không còn sốt, có thể xuất viện.

Viên sỏi được lấy ra từ túi mật người bệnh. Ảnh: BVCC.

Các bác sĩ nhận định, trường hợp của ông T. là nhiễm trùng đường mật nặng kèm viêm tụy cấp – Viêm mủ đường mật do sỏi đoạn cuối ống mật chủ. Nếu xử trí chậm trễ sẽ rất dễ dẫn đến tình trạng sốc nhiễm trùng, đe dọa đến tính mạng bệnh nhân.

Theo các bác sĩ, nhiễm trùng đường mật là một tình trạng cấp tính, thường do sỏi đường mật gây tắc mật. Triệu chứng của bệnh dễ nhầm lẫn với các rối loạn tiêu hóa, đau dạ dày như đầy hơi, khó tiêu, chán ăn, đau mơ hồ, khó chịu vùng thượng vị, đau hạ sườn phải…

Các bác sĩ khuyến cáo, khi xuất hiện các triệu chứng này, người bệnh cần đi đến bệnh viện có đầy đủ các chuyên khoa để được thăm khám và điều trị bệnh kịp thời, tránh để diễn tiến dẫn đến sốc nhiễm trùng, hoặc viêm tụy cấp nặng nề hơn có thể nguy hiểm đến tính mạng.

  • Hai lưu ý giúp phòng tránh căn bệnh gây tử vong nhiều hơn ung thư
    Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) tiếp nhận khoảng 50 bệnh nhân đột quỵ mỗi ngày, trong đó gần 10% là người trẻ. Đây là nguyên nhân gây tử vong nhiều hơn cả ung thư.
  • 5 loại thực phẩm chứa chất béo chuyển hóa gây tích tụ mỡ nội tạng
    Chất béo chuyển hóa được nhiều người coi là một trong những loại chất béo không tốt cho sức khỏe nhất. Việc tiêu thụ thực phẩm chứa chất béo chuyển hóa trong thời gian dài có thể gây hại nghiêm trọng cho sức khỏe con người và tích tụ mỡ nội tạng.
  • 4 loại nước uống thanh lọc phổi hiệu quả
    Thanh lọc phổi có thể là một phần quan trọng của quy trình chăm sóc sức khỏe đặc biệt đối với những người sống trong môi trường ô nhiễm hoặc làm việc trong môi trường có hại. Dưới đây là bốn loại nước uống có thể giúp thanh lọc phổi hiệu quả.
  • Bí quyết bảo vệ làn da khi đi du lịch vào mùa hè
    Mùa hè là thời điểm lí tưởng để du lịch, nhưng khi tham gia các hoạt động ngoài trời dưới cái nắng gay gắt, việc chăm sóc làn da trở nên cần thiết hơn bao giờ hết.
  • 6 trường hợp người cao tuổi không nên uống sữa
    Sữa rất giàu vitamin A, vitamin D, vitamin E và vitamin K, cũng như giàu khoáng chất, đặc biệt là canxi, phốt pho, sắt và iốt. Tuy nhiên, với một số trường hợp người cao tuổi - uống sữa lại ảnh hưởng đến khả năng hấp thu và sức khỏe.
  • 3 cách bổ sung hạt chia để giảm mỡ nội tạng
    Thói quen ăn uống không lành mạnh ngoài việc gây khó khăn khi giảm mỡ bụng, còn làm gia tăng mỡ nội tạng và các vấn đề về sức khỏe. Hạt chia giúp loại bỏ các độc tố tích tụ trong ruột, từ đó giúp giảm mỡ nội tạng. Do đó, chúng ta cần bổ sung hạt chia vào chế độ ăn uống.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Viên sỏi làm túi mật người đàn ông có dịch mủ trắng đục
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO