Viễn cảnh xấu đe dọa Barcelona: Lewandowski, Raphinha, Jules Kounde không được thi đấu

Bình An (tổng hợp)| 07/08/2022 19:55

Lewandowski, Jules Kounde, Raphinha hay cả Dembele có thể sẽ không được thi đấu cho Barceloan khi CLB vẫn chưa thể đăng ký lên LaLiga

Barcelona đã có một mùa hè đầy sôi động khi đã bỏ ra đến gần 150 triệu euro vào thị trường chuyển nhượng. Thật khó tin khi một CLB đang nợ đến hơn 1 tỷ euro lại mang về được hàng loạt ngôi sao đình đám như Lewandowski, Jules Kounde, Raphinha, Frank Kessie v.v.

Đúng vào lúc các CĐV kỳ vọng cao độ về một mùa giải mới lột xác hoàn toàn để lấy lại vị thế ở châu Âu thì tin buồn đã đến. Theo nhà báo Colin Millar của Mirror, Barcelona đã phải nhận một đòn giáng mạnh từ LaLiga thông báo CLB chưa đáp ứng được những điều kiện về quỹ lương và mức trần lương để có thể đăng ký được bất kỳ tân binh nào trong kỳ chuyển nhượng mùa hè, gồm Andreas Christensen, Franck Kessie, Raphinha, Robert Lewandowski và Jules Kounde.

goal-web-four-way-split-f1608e63-6c4d-4590-acf7-c795385ec44d.png
Christensen, Raphinha, Lewandowski, Frank Kessie đều chưa thể đăng ký lên LaLiga.

Thậm chí, ngay cả các cầu thủ cũ của CLB mới được gia hạn hợp đồng gần đây là Ousmane Dembele và Sergi Roberto cũng không đủ điều kiện đăng ký.

BLĐ Barca và chủ tịch Joan Laporta đã thực hiện một số biện pháp quyết liệt để gây quỹ vào mùa Hè này bằng cách bán một số tài sản chính của câu lạc bộ. Đầu tiên, họ bán 25% số tiền bản quyền truyền hình 25 năm sắp tới. Sau đó, Blaugrana cũng bán 50% cổ phần của BLM - công ty được lập ra để nắm thương quyền của đội bóng này. Mới nhất, Barca bán tiếp 25% cổ phần của Barça Studio cho socialos.com với mức phí khoảng 100 triệu euro. Những thương vụ này giúp họ thu về 767 triệu euro.

Tuy nhiên, những nỗ lực của Barca để đăng ký các hợp đồng mới đã thất bại vào thứ Sáu khi BTC La Liga vẫn chưa đồng ý. Câu lạc bộ Catalan bây giờ phải huy động thêm quỹ để cho phép các bản hợp đồng mới của họ được đăng ký.

fzar282wqaebjvt.jpg
Lewandowski và Raphinha là hai niềm hi vọng của Barcelona trong mùa giải mới.

Trong khi đó, theo thông tin từ ESPN, Barça không thể đăng ký được tất cả các tân binh (Lewandowski, Raphinha, Kounde, Kessie, Christensen) hay những Dembele, Roberto không có nghĩa rằng họ không thể đăng ký được bất kỳ ai trong số họ, mà còn tùy thuộc vào mức lương cụ thể. Bộ phận tài chính Barça đã biết trước rằng nếu muốn đăng ký được tất cả các cầu thủ, họ phải kích hoạt đòn bẩy thứ tư (ví dụ bán thêm 24,5% cổ phần của mảng Barça Studios) và có thể là thêm một động thái nào khác (bán cầu thủ, giảm lương cầu thủ). Liệu những thủ tục này có kịp hoàn thành khi chưa đầy một tuần nữa thầy trò HLV Xavi sẽ đá trận đầu của mùa giải, tiếp Rayo Vallecano trên sân nhà Nou Camp.

mini_2022-02-20-valencia-barcelona-49.jpg
Nếu không kịp giải quyết vấn đề tài chính theo quy định của LaLiga, Barca sẽ lại có thêm một mùa giải tệ hại?

LaLiga sẽ khai mạc vào tuần này và Barcelona chỉ còn vài ngày để giải quyết. Nếu không, tất cả những tân binh kể trên sẽ không thể ra sân thi đấu. Thật khó tưởng tượng tình cảnh của HLV Xavi sẽ ra sao khi lại phải tung các gương mặt cũ và các cầu thủ trẻ ra sân gánh vác trọng trách.

Tại LaLiga, mức trần lương theo quy định được tính dựa trên công thức cơ bản có thể hiểu là “Doanh thu – Chi phí ngoài thể thao – Nợ phải trả” và mức trần lương này biến động liên tục tùy tình hình tài chính CLB, nhưng được LaLiga cập nhật cứ 2 lần mỗi mùa giải để đưa ra tham chiếu cho các CLB. LaLiga sẽ không có ý định nới lỏng hay làm mềm dẻo các quy định về Luật Công bằng tài chính trước hiện trạng của nhiều CLB.

1_de-jong.jpg
Barca muốn bán nhưng Frenkie De Jong không muốn ra đi.

Tuy nhiên, theo nhà báo Tariq Panja chuyên viết về các mảng tối của ngành công nghiệp bóng đá trên The New York Times đã nói trên Twitter: “Laporta từng chia sẻ với chúng tôi rằng quỹ lương của đội bóng hiện rơi vào khoảng 551 triệu euro và cần phải được giảm xuống, song có vẻ tình hình hiện tại đang ngược lại. Việc bán đi các khối tài sản của CLB hiện là chưa đủ. Barça sẽ cần nhiều nguồn thu hơn để có thể đăng ký được các cầu thủ”.

Đến lúc này, Barca vẫn đang xúc tiến các động thái để “đuổi” bớt một số cầu thủ nhằm thu về một khoản tiền và giảm quỹ lương. Ngặt nỗi, cầu thủ sáng giá nhất và được định giá khoảng 35-40 triệu euro là Frankie De Jong nhất quyết không chịu đến MU như Barca mong muốn. Thậm chí anh này còn đòi Barca phải thanh toán đầy đủ 17 triệu euro tiền lương đã nợ suốt 2 năm qua thì mới bước vào đàm phán. Barca muốn CLB mới của De Jong sẽ thanh toán khoản này và trừ lại trong tiền chuyển nhượng nhưng điều này là không khả thi và có thể phạm luật.

Ngay cả các cầu thủ khác nằm trong danh sách thanh lý để lấy tiền của Barca như Memphis Depay, Martin Braithwaite, Samuel Umtiti hay Pjanic vẫn chưa có CLB nào nhòm ngó.

Một điều khó hiểu tại Barcelona hiện nay là mức lương của các cầu thủ khiến tất cả ngạc nhiên. Mới đây tờ The Sun đã công bố chi tiết bảng lương của các cầu thủ, theo đó, Dembele vừa được ký gia hạn có mức cao nhất là 287.000 bảng/tuần, tương đương 15 triệu bảng/năm. Cần nhớ là Barca đã từng muốn tống khứ cầu thủ này đi, sau đó lại năn nỉ để tái ký và mức lương cao ngất trên cho thấy sự nhượng bộ của lãnh đạo CLB.

Thậm chí, Samuel Umtiti nằm trong diện thanh lý nhưng xếp ngay sau với 263.000 bảng/tuần, đương đương 13 triệu bảng/năm. Frankie De Jong cũng xếp trên các công thần như Ter Stegen, Pique v.v. Tiền vệ Riqui Puig mới đây vừa ký hợp đồng với LA Galaxy đã tiết lộ rằng chính anh không thể ngờ là ở Barcelona mình lĩnh lương đến 64.000 bảng/tuần, cao hơn các cầu thủ đá chính thường xuyên như Eric Garcia, Pedri hày Araujo.

la-joie-de-raphinha-apres-son-but-en-amical-avec-le-barca-1453347.jpg
Barca vừa có chuyến du đấu trước mùa giải rất thành công, liệu niềm vui sẽ tiếp tục khi LaLiga khai màn?

Nếu không kịp giải quyết các vấn đề về tài chính như yêu cầu của LaLiga, Barca sẽ rơi vào thảm cảnh khi các ngôi sao không thể ra sân thi đấu.

Không chỉ Barca, rất nhiều CLB tại LaLiga cũng không thể đăng ký thi đấu cho các tân binh vì hiện trạng tài chính tồi tệ. Atletico Madrid là CLB mới nhất đăng ký được một tân binh, Nahuel Molina. Trong khi, với gần 90 tân binh khác từ các CLB LaLiga thì chỉ khoảng 34 tân binh là được đăng ký thành công. Real Betis khi CLB này chưa thể đăng ký được các tân binh William Jose, Luiz Henrique hay Luiz Felipe lên LaLiga. Tương tự là Almeria, vẫn chưa thể đăng ký được những Pozo, Babic, Gui Guedes, Houboulang Mendes, Arnau Sola, Marko và Kaiky Fernandes. Và còn nhiều trường hợp khác, gồm các CLB Elche, Rayo, Sevilla, Valladolid, Villarreal, Real Valladolid, Girona.

Theo Le Foot, Si, Marca, ESPN
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Viễn cảnh xấu đe dọa Barcelona: Lewandowski, Raphinha, Jules Kounde không được thi đấu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO