Viêm xoang mũi nên bổ sung thực phẩm gì vào chế độ ăn

Kiều Vũ (T/H)| 20/11/2023 11:00

Viêm xoang, nhất là viêm xoang mũi gây ra nhiều bất tiện trong sinh hoạt. Thời tiết giao mùa hoặc hanh khô như hiện nay là một trong những điều kiện để viêm xoang mũi phát triển. Nên bổ sung thực phẩm gì trong chế độ ăn để giảm tình trạng viêm xoang?

Viêm xoang mũi nên bổ sung thực phẩm gì vào chế độ ăn
Hàu là loại thực phẩm có vỏ cung cấp nhiều kẽm tốt cho người viêm xoang mũi. Ảnh: Phạm My

Thực phẩm giàu vitamin C

Vitamin C có tác dụng gì với viêm xoang? Câu trả lời là vitamin C là chất có khả năng cải thiện tình trạng viêm nhiễm ở niêm mạc mũi, hỗ trợ làm dịu vùng mũi và làm loãng dịch nhầy. Hơn thế, khi cung cấp đủ lượng vitamin C cần thiết thì sức đề kháng của sẽ được tăng cường tốt hơn.

Có thể bổ sung vitamin C bằng cách ăn nhiều rau xanh và các loại trái cây tươi, điển hình như cam, quýt, bưởi, kiwi...

Thực phẩm giàu kẽm

Kẽm trong các loại thực phẩm khi được bổ sung vào cơ thể sẽ hỗ trợ cải thiện tình trạng viêm nhiễm ở các mô lót mặt trong xoang. Do đó, niêm mạc xoang sẽ giảm sưng đau, tấy đỏ và các triệu chứng viêm xoang của người bệnh cũng dần dần biến mất khi nạp đủ lượng kẽm cần thiết.

Thịt, động vật có vỏ, cây họ đậu, ngũ cốc nguyên hạt, một số loại rau… Trong đó, động vật có vỏ như hàu, cua, sò, hến… là loại thực phẩm chứa nhiều kẽm và ít calo. Với 6 con hàu trung bình cung cấp 32 mg kẽm, tương đương 291% lượng kẽm yêu cầu của 1 ngày. Các loài động vật có vỏ nhỏ khác như tôm và trai cũng là nguồn cung cấp kẽm tốt.

Thực phẩm giàu axít béo Omega-3

Omega-3 là một chất dinh dưỡng cần thiết cho những người có bệnh liên quan đến đường hô hấp, trong đó đặc biệt là viêm xoang. Các thực phẩm có hàm lượng axít béo omega-3 cao tốt cho người viêm xoang là cá mòi, cá nục, cá hồi...

Những thực phẩm không nên ăn

Khi bị viêm xoang nên kiêng các loại thực phẩm cay, nóng. Các món ăn cay nóng hay chứa nhiều gia vị làm gia tăng khả năng cổ họng bị kích thích và tạo điều kiện cho dịch mủ ứ đọng trong các xoang nhiều hơn. Bên cạnh đó, vị cay nóng sẽ kích thích niêm mạc mũi, họng sưng viêm nặng hơn.

Thực phẩm lạnh cũng là loại người viêm xoang không nên sử dụng. Trong đó các loại thức uống lạnh có thể gây thay đổi nhiệt độ đột ngột, kích thích vòm họng và khiến bệnh viêm xoang diễn biến nặng hơn.

Thực phẩm chế biến sẵn và nhiều dầu mỡ. Hai loại thực phẩm này đều không tốt cho sức khỏe, đặc biệt với người bị viêm xoang vì khả năng kích thích phản ứng viêm nặng hơn và tăng tiết dịch nhầy gây bít tắc ống dẫn trong các xoang.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Viêm xoang mũi nên bổ sung thực phẩm gì vào chế độ ăn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO