'Viêm màng túi’ vì mua kit test nhanh COVID-19

HÀ MY| 26/02/2022 16:37

Tiền công 2 tiếng dạy kèm chỉ 150.000 đồng nhưng chị Hằng phải chi 80.000 đồng mua kit test, còn số tiền xét nghiệm của nhà chị Trang bằng cả tháng lương công nhân.

Số ca dương tính COVID-19 tại Hà Nội những ngày gần đây liên tục tăng, hiện ở mức gần 10.000 ca mỗi ngày. Để bảo vệ mình, người dân nháo nhào đi mua kit test nhanh.

Chị Thu Hằng (26 tuổi, quê Hải Dương) là giáo viên của một trung tâm giáo dục ở Hà Nội. Dịch COVID-19 khiến tất cả các hoạt động dạy trực tiếp của chị đều chuyển sang online. Trong thời gian này, chị nhận làm gia sư cho 3 bé để kiếm thêm thu nhập. Trước mỗi buổi dạy, phụ huynh đều yêu cầu chị làm test nhanh COVID-19. Hằng cho biết, từ đầu năm đến nay, chị đã chi số tiền khá lớn cho việc mua kit test.

Một tuần tôi dạy 3 bé vào thứ 2, 4, 6, tương đương mỗi tháng phải dùng đến 12 que test nhanh. Giá một que test là 80.000 đồng, tính ra tôi chi hơn 1 triệu đồng mỗi tháng”,  Hằng nói và cho biết, tiền công 2 tiếng dạy kèm của cô là 150.000 đồng.

Mặc dù tốn kém nhưng nữ giáo viên này không còn cách nào khác, bởi cô cần tiền đóng cho nhà trọ và các khoản chi phí sinh hoạt khác.

Tương tự, chị Hoàng Huyền (28 tuổi, nhân viên truyền thông một công ty ở Hà Nội) đang trải qua những tháng ngày nơm nớp lo lắng vì sống chung với F0.

Huyền chia sẻ: “Ngày 17/2 tuần vừa rồi, cô đồng nghiệp của mình dương tính. Vì ngồi sát nhau, ăn trưa, ngủ trưa cùng nên mình test luôn nhưng vẫn 1 vạch. Ngày hôm sau, bạn cùng phòng nhờ mình test và lên 2 vạch. Vì ở trọ không biết cách ly thế nào nên mình với một bạn nữa ngủ dưới nền nhà, ăn riêng, đeo khẩu trang và hạn chế đến gần nhau. Chủ nhật mình test vẫn 1 vạch. Ngày 21/2, cô bạn còn lại đã  2 vạch nhưng mình vẫn âm tính".

Ngày 23/2, Huyền tiếp xúc với người anh họ bị dương tính nên làm test thêm lần nữa. Hằng ngày, cô tập thể dục thể thao kết hợp bổ sung dinh dưỡng, xịt họng, súc miệng nước muối, xông hơi bằng cao thảo dược...

'Viêm màng túi’ vì mua kit test nhanh COVID-19 - 1

Sau nhiều lần tiếp xúc với F0, Huyền vẫn âm tính.

Trong vòng 7 ngày từ 17 - 25/2 Huyền đã test nhanh 4 lần và xét nghiệm PCR một lần với chi phí 948.000 đồng (bao gồm 20% phí xét nghiệm sau giờ hành chính). Tổng cộng, cô tiêu tốn gần 1,3 triệu đồng để tầm soát. “Bây giờ mình chỉ mong các F0 xung quanh nhanh chóng khỏi bệnh để cuộc sống sớm trở về bình thường", Huyền nói.

Với các gia đình có F0, số tiền chi cho xét nghiệm còn lớn hơn nữa., như nhà chị Bùi Thị Trang ở Hà Đông, Hà Nội. Với 4 F0, các thành viên vừa trải qua 10 ngày cách ly, điều trị tại nhà. Mặc dù được y tế phường cấp thuốc miễn phí nhưng mỗi người tốn hơn 2 triệu đồng cho việc xét nghiệm.

Cụ thể, với kit test nhanh, nhà chị Trang mua tổng cộng 30 bộ, các lần mua có giá khác nhau, hết khoảng 2,8 - 3 triệu đồng. Mỗi thành viên xét nghiệm PCR 2 lần (phát hiện và khỏi bệnh), tổng cộng hết 5,6 triệu đồng cho cả gia đình.

'Viêm màng túi’ vì mua kit test nhanh COVID-19 - 2

1/4 số que test nhanh được gia đình chị Trang sử dụng trong mùa dịch.

"Số tiền này tương đương 1 tháng lương công nhân của tôi. Mọi tháng gia đình tôi cũng để được vài triệu đồng tiết kiệm, tháng này chẳng những không để được đồng nào mà còn âm, nên tôi phải cắt giảm các khoản chi phí khác như mua quần áo, đồ chơi cho các con", chị Trang nói.

Rất nhiều gia đình khác ở Hà Nội cũng đang phải "thắt lưng buộc bụng" để dành kinh phí cho việc xét nghiệm COVID-19. Nhu cầu tăng cao dẫn đến tình trạng loạn giá, khan hàng. Tại nhiều nhà thuốc, các loại kit test nhanh COVID-19 có xu hướng tăng, dao động từ 80.000 - 120.000 đồng/bộ.

HÀ MY

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
'Viêm màng túi’ vì mua kit test nhanh COVID-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO