Viêm dạ dày có dẫn đến ung thư?

Hà An| 01/03/2022 11:29

Viêm dạ dày không phải ung thư (lành tính). Tuy nhiên, đôi khi, viêm loét dạ dày có thể trở thành ung thư (ung thư dạ dày).

Viêm loét dạ dày là một thuật ngữ chung để chỉ một nhóm các bệnh lý có một điểm chung là viêm niêm mạc dạ dày. Tình trạng viêm này thường là kết quả của việc nhiễm cùng một loại vi khuẩn gây ra hầu hết các vết loét dạ dày. Thường xuyên sử dụng một số loại thuốc giảm đau và uống quá nhiều rượu cũng có thể góp phần gây ra viêm loét dạ dày.

Theo Mayo Clinic, viêm dạ dày có thể xảy ra đột ngột (viêm dạ dày cấp tính), hoặc xuất hiện từ từ theo thời gian (viêm dạ dày mãn tính). Trong một số trường hợp, viêm dạ dày có thể dẫn đến loét và tăng nguy cơ ung thư dạ dày. Tuy nhiên, đối với hầu hết mọi người, viêm dạ dày không nghiêm trọng và cải thiện nhanh chóng khi điều trị.

Viêm dạ dày có dẫn đến ung thư? - 1

Các dấu hiệu và triệu chứng của viêm dạ dày bao gồm:

- Nhức nhối hoặc đau rát hoặc đau (khó tiêu) ở bụng trên của bạn có thể trở nên tồi tệ hơn hoặc tốt hơn khi ăn.

- Buồn nôn.

- Nôn mửa.

- Cảm giác đầy bụng trên sau khi ăn.

Viêm dạ dày không phải lúc nào cũng gây ra các dấu hiệu và triệu chứng.

Gần như tất cả mọi người đều đã từng bị khó tiêu và kích ứng dạ dày. Hầu hết các trường hợp khó tiêu chỉ tồn tại trong thời gian ngắn và không cần chăm sóc y tế. Đi khám bác sĩ nếu bạn có các dấu hiệu và triệu chứng của viêm dạ dày trong một tuần hoặc lâu hơn. Hãy cho bác sĩ biết nếu tình trạng khó chịu ở dạ dày của bạn xảy ra sau khi dùng thuốc theo toa hoặc thuốc không kê đơn, đặc biệt là aspirin hoặc các loại thuốc giảm đau khác.

Nếu bạn bị nôn ra máu, có máu trong phân hoặc phân có màu đen, hãy đến gặp bác sĩ ngay để xác định nguyên nhân.

Các biến chứng

Nếu không được điều trị, viêm dạ dày có thể dẫn đến loét dạ dày và xuất huyết dạ dày. Trong một số trường hợp rất hiếm, một số dạng viêm dạ dày mãn tính có thể làm tăng nguy cơ ung thư dạ dày, đặc biệt nếu bạn bị mỏng niêm mạc dạ dày và thay đổi tế bào niêm mạc.

Hãy cho bác sĩ biết nếu các dấu hiệu và triệu chứng của bạn không cải thiện mặc dù đã điều trị viêm dạ dày.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Viêm dạ dày có dẫn đến ung thư?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO