Việc tắt sóng 2G không ảnh hưởng lớn đến người dân TPHCM

12/09/2024 08:41

Phó Giám đốc Sở TT&TT Võ Minh Thành cho biết việc tắt sóng 2G có tác động, ảnh hướng đến người dân TPHCM, nhưng không lớn.

Từ ngày 16/9, các nhà mạng viễn thông trong nước sẽ không còn hỗ trợ các thiết bị chỉ sử dụng công nghệ 2G Only. PV VietNamNet đã có cuộc trao đổi với ông Võ Minh Thành, Phó Giám đốc Sở TT&TT TPHCM, về công tác chuẩn bị cho việc tắt sóng 2G sắp tới tại thành phố.

Vominhthanh
Ông Võ Minh Thành, Phó Giám đốc Sở TT&TT TPHCM. Ảnh: LM

Thưa ông, TPHCM đánh giá thế nào về chủ trương tắt sóng 2G ngày 16/9 tới?

Ông Võ Minh Thành: Để chuẩn bị cho việc thực hiện kế hoạch ngừng sóng di động 2G Only, nhằm tiến tới giải phóng băng tần số đang cung cấp cho dịch vụ di động 2G, Bộ TT&TT đã ban hành Thông tư số 43/2020/TT-Bộ Thông tin và Truyền thông có hiệu lực kể từ 01/7/2021 trong đó có nội dung cá nhân, tổ chức không được phép sản xuất, kinh doanh thiết bị điện thoại chỉ sử dụng mạng di động 2G tại Việt Nam.

Kể từ sau ngày 15/9/2024, các thiết bị điện thoại chỉ sử dụng mạng di động 2G (2G Only) thì mới bị dừng, nghĩa là không kết nối được với nhà mạng di động. Cũng xin nhắc lại các thiết bị điện thoại 2G có tích hợp 4G vẫn sử dụng bình thường. Còn việc dừng hoàn toàn băng tần số của mạng di động 2G thì sẽ theo lộ trình, kế hoạch của Bộ TT&TT triển khai trong phạm vi cả nước trong thời gian tới.

Cuối năm 2023, Sở TT&TT TPHCM đã phối hợp với Ủy ban nhân dân thành phố Thủ Đức và các quận/huyện triển khai kế hoạch kiểm tra xác suất các điểm, cửa hàng mua bán điện thoại trên địa bàn thành phố thì chưa phát hiện cửa hàng nào kinh doanh, mua bán thiết bị điện thoại chỉ có mạng 2G (2G Only) .

Như các anh chị đã biết, phổ tần số vô tuyến điện đã được xác định là tài nguyên quốc gia và là hữu hạn. Về nguyên tắc để phát triển mạng 5G hoặc các dịch vụ viễn thông di động có giá trị kinh tế - xã hội cao hơn thì phải thu hồi các băng tần số có ít giá trị hơn để tái phân bổ băng tần số này cho dịch vụ có giá trị cao hơn. Do vậy, việc ngừng triển khai băng tần số của mạng di động 2G là tất yếu.

Ông có thể cho biết, hiện TPHCM còn bao nhiêu thuê bao đang sử dụng điện thoại 2G Only?

Theo số liệu mới nhất do Cục Viễn thông (Bộ TT&TT) cung cấp, điện thoại 2G Only đang hoạt động trên mạng lưới tại TPHCM là 330.054 thuê bao trong tổng số 13.919.713 thuê bao, chiếm tỷ lệ 2,37% (số liệu thống kê Quý 2/2024).

Một bộ phận người dùng có thói quen và chủ yếu sử dụng thiết bị điện thoại 2G, đặc biệt là người dùng lớn tuổi, người dùng ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa. Việc ngừng này có thể gây khó khăn cho họ trong việc thay đổi thói quen, yêu cầu phải tiếp cận và biết sử dụng các sản phẩm, công nghệ mới.

Do vậy, nhận định chung của Sở TT&TT là có tác động, ảnh hướng đến người dân TPHCM, nhưng không lớn.

Trong thời gian qua, TPHCM có đưa ra biện pháp nào để tuyên truyền đến người dân việc tắt sóng 2G không, thưa ông?

Từ năm 2021 đến nay, Bộ TT&TT cũng như các Sở TT&TT đều phối hợp với các cơ quan báo chí, đài phát thanh, truyền hình của Trung ương, địa phương nhằm tổ chức tuyên truyền, phổ biến sâu rộng chủ trương chính sách này đến người dân, tổ chức, doanh nghiệp trong phạm vi cả nước, trong đó có TPHCM; đồng thời phối hợp với các doanh nghiệp viễn thông triển khai kế hoạch thúc đẩy thuê bao sử dụng thiết bị chỉ có công nghệ 2G chuyển đổi sang thiết bị sử dụng công nghệ 4G, smartphone.

Trong tháng 7/2024, Sở TT&TT đã đề nghị các sở, ban, ngành; Ủy ban nhân dân thành phố Thủ Đức và các quận, huyện; Thành đoàn Thành phố Hồ Chí Minh; Trung tâm Báo chí Thành phố Hồ Chí Minh; Đài Truyền hình Thành phố; Đài Tiếng nói nhân dân Thành phố; các cơ quan báo chí, truyền thông trú đóng trên địa bàn Thành phố... phối hợp triển khai nội dung tuyên truyền về ngừng sử dụng thiết bị chỉ có công nghệ 2G kể từ sau ngày 15/9/2024.

Đồng thời, tại một số buổi họp cung cấp thông tin định kỳ cho các cơ quan báo chí về tình hình kinh tế - xã hội của thành phố, đại diện Sở TT&TT cũng đã cung cấp thông tin này, cũng như có đề nghị cơ quan báo chí hỗ trợ thành phố thường xuyên đăng tải nội dung tuyên truyền và kế hoạch ngừng cung cấp dịch vụ thông tin di động cho các thiết bị chỉ sử dụng công nghệ 2G (2G Only).

dienthoaidd
TPHCM không còn điện thoại 2G Only. Ảnh: PN

TPHCM có các chính sách để hỗ trợ người dân chuyển từ thiết bị 2G lên 4G không, thưa ông?

Đầu năm 2024, Sở TT&TT đã phối hợp Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tham mưu, đề xuất Ủy ban nhân dân thành phố về chính sách hỗ trợ trang thiết bị thông tin liên lạc và dịch vụ viễn thông di động đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo theo chuẩn của thành phố nhưng chưa có điện thoại thông minh. Dự kiến chính sách này sẽ được triển khai thực hiện hỗ trợ và hoàn thành trước ngày 30/4/2025.

Riêng đối với các doanh nghiệp viễn thông di động, TPHCM cũng đã ban hành nhiều văn bản và tổ chức các buổi làm việc nhằm thúc đẩy các đơn vị tăng cường hỗ trợ khách hàng là thuê bao của mình thực hiện chuyển đổi công nghệ 2G sang 4G và chuyển đổi thiết bị điện thoại “cục gạch” - 2G Only sang sử dụng điện thoại thông minh 4G/5G.

Hiện nay, 3 nhà mạng di động lớn của Việt Nam đều triển khai một số chính sách ưu đãi về gói cước khi chuyển đổi dịch vụ mạng 2G sang mạng 4G. Viettel có chính sách hỗ trợ giá khi chuyển đổi thiết bị chỉ có sóng 2G sang thiết bị smartphone.

Bài liên quan
  • Khan hàng điện thoại 'cục gạch' 4G khi tắt sóng 2G
    Đại diện các nhà bán lẻ cho biết, điện thoại “cục gạch” 4G đang thiếu hàng trầm trọng, khi người dân tiến hành chuyển đổi thiết bị từ 2G lên 4G, để chuẩn bị cho việc tắt sóng 2G sắp tới.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Việc tắt sóng 2G không ảnh hưởng lớn đến người dân TPHCM
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO