Video, sổ tay hướng dẫn phòng chống dịch COVID-19 khi học sinh đi học trở lại

THANH PHƯỢNG (tổng hợp theo HCDC)| 13/12/2021 18:25

Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM (HCDC) đã đưa ra video, sổ tay hướng dẫn phòng chống dịch COVID-19 cho trường học, phụ huynh, học sinh.

Sổ tay “Phòng, chống dịch COVID-19 tại trường học”

Sáng nay ngày 13/12, hơn 88.000 học sinh khối 9 và trên 66.000 học sinh khối 12 của TP.HCM đã trở lại trường học tập sau hơn nửa năm ở nhà. Đa số các em háo hức, vui vẻ chờ đón những tiết học trực tiếp đầu tiên. Thành phố cũng đã chuẩn bị kỹ lưỡng các phương án kiểm soát dịch COVID-19 để đảm bảo an toàn cho học sinh, giáo viên, người lao động tại cơ sở giáo dục cũng như chuẩn bị các tình huống có thể xảy ra để xử lý kịp thời, chủ động.

Trong ngày đầu tiên các em quay lại trường, Sở Y tế TP.HCM, Sở Giáo dục và đào tạo TP.HCM cùng Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Thành phố đã thành lập 5 đoàn kiểm tra tình hình thực tế việc triển khai an toàn phòng chống dịch tại các trường học. Qua đánh giá thực tế, Đoàn kiểm tra tại các điểm trường trong các quận đã biểu dương sự chuẩn bị kỹ lưỡng của các trường để đón các em trở lại trường. Các trường tiếp thu góp ý từ các đoàn kiểm tra để hoàn thiện các phương án xử lý phù hợp với tình hình mới khi có vấn đề phát sinh trong quá trình dạy và học.

Tại Quận 5, Đoàn đã đến kiểm tra 2 điểm trường là trường THCS Lý Phong và THPT Lê Hồng Phong. Tại 2 điểm trường đều ghi nhận thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch, bao gồm: học sinh được phân luồng khi vào trường theo quy trình 1 chiều, khai báo y tế, đo thân nhiệt, rửa tay bằng máy tự động đầy đủ và đảm bảo khoảng cách. Đoàn đã đi kiểm tra từng phòng học. PGS.TS.BS Tăng Chí Thượng – Giám đốc Sở Y tế đánh giá công tác tổ chức của các trường được thực hiện nghiêm theo hướng dẫn. Tuy nhiên việc tách đôi lớp học cần được chú ý hơn nhằm đảm bảo 1 lớp học không quá 25 học sinh.

Theo Bà Phạm Thị Bé Hiền, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, toàn trường có 21 lớp 12, trong sáng nay gần 98% các em đi học, số còn lại khoảng 20 em là F0, F1 và một số em theo gia đình về các tỉnh, thành chưa quay lại thành phố. Nhìn chung thầy cô và học trò đều rất háo hức nhưng cũng có phần lo lắng vì dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp trên địa bàn thành phố. Với phương thức học 50% trực tiếp, 50% trực tuyến lại tách lớp như khuyến cáo của liên sở, phụ huynh yên tâm vì giảm nguy cơ dịch trong trường học.

Trong trường học sinh có các biểu hiện ho, sốt, khó thở, các em sẽ được đưa đến phòng cách ly y tế. Trường cũng chuẩn bị hàng trăm bộ xét nghiệm nhanh. Nếu có tình hướng có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2, nhân viên y tế của trường sẽ báo ngay cho Trung tâm y tế quận và trạm y tế phường hỗ trợ xử lý theo đúng hướng dẫn của Sở Y tế.

Tuy nhiên, với tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp như hiện nay, việc cho học sinh quay lại trường học không chỉ là vấn đề riêng của Nhà trường, thầy cô giáo mà ngay cả cha mẹ, người thân và bản thân học sinh ở mọi lứa tuổi cũng phải hiểu rõ và thực hiện đúng những hướng dẫn về phòng, chống dịch COVID-19 tại trường học.

Để góp phần giúp Ban giám hiệu, thầy cô giáo, cha mẹ, người đến liên hệ công tác và học sinh hiểu rõ trách nhiệm của mình và thực hiện đúng hướng dẫn về phòng, chống dịch COVID-19 tại trường học, giảm nguy cơ mắc COVID-19, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố đã thực hiện Sổ tay “Phòng, chống dịch COVID-19 tại trường học” dựa trên “Hướng dẫn phòng, chống dịch COVID-19 tại cộng đồng trong trạng thái bình thường mới” do Bộ Y tế ban hành.

Sổ tay được xây dựng với phạm vi áp dụng cho các cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông, trường phổ thông có nhiều cấp học, cơ sở giáo dục chuyên nghiệp, cơ sở giáo dục nghề nghiệp và cơ sở giáo dục đại học.

Các trường học, phụ huynh, học sinh có thể tải Sổ tay “Phòng, chống dịch COVID-19 tại trường học” theo đường link tại đây.

Học sinh không đến trường nếu đang sốt, ho, khó thở

Theo hướng dẫn của HCDC TP.HCM, học sinh phải thông báo với cha mẹ, giáo viên nếu có biểu hiện sốt, ho, khó thở để được khám, tư vấn, điều trị.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật HCDC TP.HCM đã đưa ra khuyến cáo chống dịch COVID-19 tại trường học. Theo đó, học sinh phải đeo khẩu trang phải thường xuyên rửa tay với xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn tay khi đến trường, khi ra về và những thời điểm cần thiết. Không được khạc nhổ, vứt rác và khẩu trang bừa bãi. Học sinh phải che miệng và mũi khi ho, hắt hơi.

Học sinh cũng phải thông báo với cha mẹ, giáo viên nếu có biểu hiện sốt, ho, khó thở để được khám, tư vấn, điều trị. Ngoài ra, các em phải thực hiện giãn cách theo hướng dẫn của giáo viên, ban giám hiệu nhà trường và khai báo y tế bằng ứng dụng điện thoại hoặc bằng giấy.

HCDC cũng nhấn mạnh, học sinh phải có trách nhiệm phối hợp với nhà trường phòng, chống dịch COVID-19. Với giáo viên, người lao động tại trường, HCDC cũng khuyến cáo, không được đến trường nếu đang trong thời gian cách ly tại nhà hoặc có biểu hiện sốt, ho, khó thở.

Video hướng dẫn trường học, phụ huynh, học sinh phòng chống COVID-19 tại trường học: Nguồn: HCDC

Theo HCDC
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Video, sổ tay hướng dẫn phòng chống dịch COVID-19 khi học sinh đi học trở lại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO