Video, hình ảnh Florida ‘trần mình’ hứng cơn bão mạnh thứ 5 lịch sử nước Mỹ

Bình An (tổng hợp)| 29/09/2022 12:16

Cơn bão Ian với sức gió lên tới gần 250km/giờ đã đổ bộ vào bờ biển phía Tây Nam bang Florida, Mỹ chiều 28/9 (theo giờ địa phương). Theo AP, kể từ năm 1921 đến nay, đây là cơn bão lớn nhất lịch sử bang này.

download-1-_11zon-1-.jpg

Theo Trung tâm bão quốc gia Mỹ (NHC), bão Ian đổ bộ vào bang Florida với sức gió 150 dặm / giờ (241 km / h), tương đương cấp 5, cấp cao nhất theo cách tính của Mỹ. Đây cũng là cơn bão mạnh thứ 5 trong lịch sử nước Mỹ.

Bão quần thảo khu vực bờ biển phía đông Key West của Florida. Video: Hurricane

Trước khi tràn vào Florida, bão Ian đã phá tan hoang Cuba làm 2 người thiệt mạng và làm sập nhiều hệ thống truyền tải điện. NHC cũng cảnh báo các đợt sóng lớn, gió mạnh và mưa lớn có thể sẽ tiếp tục sau khi cơn bão đổ bộ.

fdutfjaviaa0cua.jpg
Sức gió của báo Ian có thể lên đến 250km/h kèm mưa to và ngập úng.

Các sân bay ở Tampa và Orlando ngừng mọi chuyến bay thương mại, những công ty du lịch tàu biển đã hoãn khởi hành hoặc hủy chuyến. Giới chức cảnh báo tình trạng khẩn cấp khi lượng mưa dự kiến lên tới 610 mm rơi xuống một số khu vực ở Florida, triều cường có thể cao từ 3,6-5,5 m.

download-2-_11zon.jpg
Một chiếc trực thăng bị bão quật "lấm lưng trắng bụng". Ảnh: LA Times

AP cũng cho biết một chiếc thuyền chở người di cư Cuba vào Mỹ đã bị chìm vào hôm qua ở vùng biển phía đông Key West. Cảnh sát biển Hoa Kỳ đã huy động một cuộc tìm kiếm và cứu hộ được 23 người, tìm được 3 người khác bị cuốn vào đảo cách đó 3km.

220927105200-05-hurricane-ian-consolacion-del-sur-0927.jpg
Một khu vực tại Cuba bị bão Ian tàn phá trước khi đổ bộ vào Florida. Ảnh: AP

4 người Cuba khác được cứu tại đảo Stock ở phía đông của Key West. Hơn 2 triệu ngôi nhà và cơ sở kinh doanh ở Florida bị cúp điện. Khoảng 2,5 triệu người đã được lệnh sơ tán khỏi tây nam Florida trước khi Ian tràn vào.

Theo NHC, mặc dù dự kiến ​​sẽ suy yếu thành áp thấp khi vào đất liền, với tốc độ khoảng 9 dặm / giờ (14 km / giờ), nhưng sức gió của bão Ian vẫn đủ khả năng phá hủy nhiều nhà cửa và gây mưa to, ngập lụt.

Nhiều khu vực của Florida nước dâng cáo đến 2m. Lũ quét có thể xảy ra trên khắp Florida kéo theo nguy cơ ô nhiễm bởi ngành khai thác phân bón phốt phát của Florida. Ngoài ra còn hơn 1 tỷ tấn chất thải phóng xạ nhẹ trong các hồ chứa có thể bị tràn ra môi trường bên ngoài.

220928153342-02-fort-myers-flooding-0928.jpg
Nước từ vịnh Tampa tràn vào gây ngập khắp các khu vực ven biển  của Florida.

Chính phủ liên bang đã cử 300 xe cứu thương với các đội y tế và sẵn sàng vận chuyển 3,7 triệu suất ăn và 3,5 triệu lít nước khi cơn bão đi qua. Bộ quốc phòng Mỹ cho hay đã triển khai 3.200 binh sĩ gần 1.800 nhân viên cứu hộ đến Florida.

Sức gió kinh hoàng thổi qua một khu phố ven biển Key West. F;lorida. Video: Twitter

Thống đốc bang Florida Ron DeSantis đã yêu cầu Tổng thống Biden tuyên bố tình trạng khẩn cấp ở toàn bộ 67 hạt của bang. Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết khoảng 4.500 vệ binh quốc gia bang Florida đã được huy động để giúp ứng phó với cơn bão.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre cho biết Tổng thống Biden sẽ tới Cơ quan quản lý tình trạng khẩn cấp ngày 29/9 để nghe báo cáo về cơn bão. Theo bà Pierre, chính quyền Tổng thống Biden sẽ hỗ trợ người dân Florida với các nguồn lực liên bang có thể để ứng phó với cơn bão.

220928174451-naples-fire-water-rescue.jpg
Nhân viên cứu hộ cứu di tản một phụ nữ tại Key West. Ảnh: Hurricane

Văn phòng cảnh sát trưởng ven biển của Florida báo cáo đã nhận được nhiều cuộc gọi cầu cứu từ người dân bị mắc kẹt trong nhà khi nước lũ dâng cao. Nhiều người trong cơn tuyệt vọng đã đăng lời khẩn cầu lên mạng xã hội để xin giải cứu.

download-5-_11zon-1-.jpg
Một xe cấp cứu ưu tiên di chuyển trên cầu Sunshine Skyway băng qua vịnh Tampa đã bị đóng cửa không cho xe lưu thông. Ảnh: LA Times

Tiến sĩ Birgit Bodine của Bệnh viện HCA Florida Fawcett cho biết nước tràn từ trên cao xuống cả buồng ICU, buộc nhân viên phải sơ tán những bệnh nhân nặng, đang thở máy lên các tầng trên. Nhân viên bệnh viện thậm chí còn phải dùng cả khăn tắm và thùng nhựa để dọn dẹp tạm thời và bít các lỗ rõ ngăn nước theo gió tràn vào. Bệnh viện cỡ trung bình này có 4 tầng, nhưng bệnh nhân được dồn hết vào 2 tầng vì 2 tầng còn lại hư hỏng nặng.

download-3-_11zon.jpg
Xe ô tô bị hư hỏng do cơn lốc xoáy ở khu vực Delray Beach. Ảnh: LA Times

Thống đốc các bang Virginia, Georgia, Nam Carolina và Bắc Carolina đều tuyên bố trước tình trạng khẩn cấp. Các nhà dự báo dự đoán Ian sẽ chuyển hướng về các bang đó như một cơn bão nhiệt đới, có khả năng gây ra nhiều trận mưa lũ hơn vào cuối tuần, sau khi vượt qua Florida.

nuoc-ngap-mot-can-nha-tai-fort-myers-beach.jpg
Nước ngập gần đến tầng lửng một ngôi nhà tại Florida.
1000-1-.jpeg
download-1-_11zon.jpg
download-6-_11zon.jpg
Xe tải của công ty tiện ích được tập trung tại The Villages ở Sumter County, Florida chờ lệnh làm nhiệm vụ dọn dẹp, giải phóng mặt bằng .
download-4-_11zon.jpg
Một chiếc thuyền sắp lật nghiêng vì gió khi bão Ian sắp đổ bộ vào khu vực Coquina Key gần St.Petersburg, Florida.
Theo AP
Copy Link
    Bài liên quan
    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Video, hình ảnh Florida ‘trần mình’ hứng cơn bão mạnh thứ 5 lịch sử nước Mỹ
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO