Vị thế của Nga trên thị trường vũ khí toàn cầu

27/07/2021 07:31

Chỉ với Triển lãm hàng không-vũ trụ quốc tế MAKS-2021 diễn ra trong vài ngày ở ngoại ô thủ đô Moscow vừa qua, Công ty xuất khẩu vũ khí quốc doanh của Nga Rosoboronexport đã ký được nhiều hợp đồng có tổng trị giá hơn 1,1 tỷ USD. Đây được coi là một minh chứng nữa khẳng định vị thế của Nga trên thị trường vũ khí toàn cầu.

“Á quân” của bảng xếp hạng

Theo Tân Hoa xã, MAKS-2021 thu hút sự tham gia của khoảng 290 công ty, tổ chức đến từ hơn 50 quốc gia trên thế giới. Phát biểu bên lề sự kiện này, Tổng giám đốc Rosoboronexport Alexander Mikheev cho biết, công ty đã ký được 13 hợp đồng cung cấp các sản phẩm quân sự, trong đó có máy bay tiêm kích Su-30SME, máy bay trực thăng Mi-35M và Mi-17V5.

Những hợp đồng béo bở mà Rosoboronexport ký tại MAKS-2021 chính là ví dụ mới nhất về sức hút của các loại vũ khí do Nga sản xuất. Trên thực tế, trong những năm qua, Nga vẫn luôn là một cường quốc về xuất khẩu vũ khí trên thế giới. Một báo cáo được Viện Nghiên cứu hòa bình quốc tế Stockholm (SIPRI) công bố hồi tháng 3-2021 cho thấy, Nga nắm giữ vị trí “á quân” trong bảng xếp hạng các quốc gia xuất khẩu vũ khí lớn nhất thế giới. Theo đó, trong giai đoạn 2016-2020, Nga đã bán vũ khí cho 45 quốc gia và chiếm 20% số lượng vũ khí xuất khẩu toàn cầu. Ở cấp độ khu vực, 55% trong số vũ khí này được xuất khẩu sang châu Á và châu Đại Dương, trong khi Trung Đông và châu Phi lần lượt là 21% và 18%. SIPRI dự báo số lượng vũ khí xuất khẩu của Nga sẽ còn tiếp tục tăng mạnh trong vòng 5 năm tới khi nhiều hợp đồng ký kết trong giai đoạn 2019-2020 chưa được hoàn tất.

Tiêm kích tàng hình thế hệ thứ 5 mới của Nga Su-75 Checkmate được trình làng tại Triển lãm hàng không - vũ trụ quốc tế MAKS-2021. Ảnh: Reuters

Không chỉ rẻ và bền

Nhận định về lợi thế của các loại vũ khí do Nga sản xuất, tờ South China Morning Post cho rằng, không thể bỏ qua độ bền và mức giá phải chăng so với nhiều đối thủ cạnh tranh khác. Một dẫn chứng được tờ South China Morning Post đưa ra là mặc dù tổ hợp tên lửa phòng không S-400 của Nga có thể “tốt ngang bằng hoặc thậm chí tốt hơn” nhiều hệ thống phòng thủ tên lửa khác của phương Tây, song “mức giá lại chỉ bằng một nửa”. Một lợi thế khác chính là sự linh hoạt của Nga trong việc thanh toán đối với các hợp đồng bán vũ khí. “Nga đôi khi cho phép khách hàng mua vũ khí của họ thanh toán bằng dầu cọ hoặc các hàng hóa khác”, tờ South China Morning Post cho biết.

Trong khi đó, trang mạng Russia Beyond khẳng định, không phải ngẫu nhiên Nga luôn ở “vị trí trung tâm” của thị trường vũ khí toàn cầu trong gần 4 thế kỷ qua. Theo Russia Beyond, Nga giàu tiềm lực để sản xuất các loại vũ khí. Vào thế kỷ thứ 17, nguồn quặng sắt dồi dào được tìm thấy ở miền Trung và Siberia đã cho phép Nga sản xuất một lượng lớn vũ khí. Sau đó, nhiều ngành công nghiệp khác rất cần thiết cho sản xuất vũ khí cũng được phát triển như hóa học, vật lý, nghiên cứu chất nổ... “Cho dù là Nga hay Liên Xô cũng đều có thế mạnh về khoa học. Trong thế kỷ 20, quốc gia này đã đầu tư nguồn lực khoa học hàng đầu cho việc phát triển những loại vũ khí mạnh nhất và nguy hiểm nhất trên thế giới, nhất là trong giai đoạn Chiến tranh Lạnh”,  Russia Beyond nêu rõ.

Theo Russia Beyond, khi các quốc gia mua tàu chiến, máy bay chiến đấu hay hệ thống phòng không của Nga, thỏa thuận mua bán giữa họ với các nhà sản xuất vũ khí của Nga thường bao gồm cả việc bảo trì, sửa chữa và cung cấp phụ tùng thay thế. Cùng với đó còn có những hợp đồng hợp tác với các trường quân sự của Nga để mời các chuyên gia huấn luyện. “Vì thế, mối quan hệ giữa Nga với những nước này trở nên ngày càng gần gũi hơn”, Russia Beyond nhấn mạnh.

Cùng chung nhận định với tờ South China Morning Post về độ bền của vũ khí Nga, Russia Beyond cho biết, một vài trong số những khẩu đại bác tốt nhất của Nga được chế tạo từ thế kỷ 16 cho đến nay vẫn còn tồn tại, “là bằng chứng thực sự về tuổi thọ lâu dài của các loại vũ khí” do Nga sản xuất và “còn rất nhiều ví dụ khác nữa”. “Súng trường Mosin được sử dụng trong quân đội Nga từ những năm 90 của thế kỷ 19 đến những năm 50 của thế kỷ 20 có thể tháo lắp mà không cần dụng cụ, hoạt động trong mọi điều kiện và rất đáng tin cậy. Súng máy Kalashnikov cũng có thể được tháo lắp trong mọi điều kiện khí hậu. Nhìn chung, hầu hết các loại súng ngắn, súng trường và vũ khí tự động nổi tiếng nhất của Nga đều có thể được tháo lắp và bảo trì dễ dàng”, Russia Beyond đánh giá.

HOÀNG VŨ

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Vị thế của Nga trên thị trường vũ khí toàn cầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO