Ngày 27-7, Hãng Hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) cho biết đang xúc tiến các bước tiếp theo trước khi chính thức mở và đưa vào khai thác đường bay thẳng giữa Hà Nội và TP HCM đến Munich - Đức.
Việc mở thêm đường bay thẳng tới Đức của Vietnam Airlines diễn ra trong bối cảnh khách bay quốc tế phục hồi mạnh.
Theo số liệu của Cục Hàng không Việt Nam vừa công bố, trong nửa đầu năm 2024, bất chấp thị trường hàng không gặp khó khăn do tình trạng máy bay thuê giảm tới 40 chiếc (tương đương 14%) so với cùng kỳ năm ngoái, sản lượng khách bay quốc tế vẫn đạt 26,3 triệu lượt, giảm nhẹ 6,3%. Trong khi đó, sản lượng khách bay nội địa chỉ bằng 80% giai đoạn trước dịch COVID-19.
Tại Vietnam Airlines, hãng hàng không này cho biết đường bay giữa Việt Nam và Đức đang là một trong những đường bay mang lại nhiều doanh thu nhất cho hãng. Theo thống kê sơ bộ trong tuần vừa qua, 2 đường bay TP HCM - Frankfurt và Hà Nội - Frankfurt nằm trong tốp 5 đường bay có doanh thu cao nhất của hãng.
Số liệu của Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế cho thấy trong 4 tháng đầu năm, lượng khách tổng thị trường giữa Việt Nam và Đức đạt gần 185.000 lượt, mức độ phục hồi tốt (95% so với trước dịch COVID-19). Hai chặng bay từ Hà Nội và TP HCM tới Frankfurt đều có mức tăng trưởng vượt so với trước thời có COVID-2019.
"Để đáp ứng nhu cầu của hành khách, từ tháng 10-2024, hãng sẽ khai thác đường bay giữa Hà Nội và Munich với tần suất 2 chuyến mỗi tuần. Đường bay giữa TP HCM và Munich khai thác 1 chuyến mỗi tuần. Đường bay này sẽ tiếp tục tăng chuyến vào giai đoạn cuối năm" - đại diện Vietnam Airlines thông tin.
Đáng chú ý, đây là đường bay thẳng thứ 2 của hãng hàng không này tới Đức sau 20 năm. Trước đó, từ năm 2004, hãng bắt đầy khai thác đường bay đầu tiên giữa Hà Nội, TP HCM và Frankfurt, quá cảnh ở Nga. Phải đến năm 2015, đường bay thẳng giữa Việt Nam - Đức mới chính thức được khai thác. Với việc đẩy mạnh khai thác đường bay đến Đức, hãng kỳ vọng sẽ góp phần thúc đẩy doanh thu, thúc đẩy thương mại, đầu tư, du lịch giữa hai thị trường…
Trước đó, báo cáo kết quả kinh doanh quý I/2024 của hãng này cho thấy một trong những yếu tố giúp lợi nhuận sau thuế tăng mạnh nhờ đẩy mạnh khai thác quốc tế.
Trong quý I, doanh thu vận tải hàng không quốc tế đạt hơn 13.800 tỉ đồng, tăng 30,4% so cùng kỳ. Tỉ trọng đóng góp của mảng bay quốc tế vào doanh thu vận tải hàng không của Vietnam Airlines đã đạt 65%, tăng gấp 3 lần so với vùng đáy vào năm 2021. Tỉ trọng số chuyến bay và doanh thu vận tải quốc tế cũng đã tiệm cận mức trước đại dịch.