Vì sao Ukraine ngày càng khó đánh chặn tên lửa Nga?

16/08/2023 23:45

Ukraine nói về chiến thuật mới của Nga khi tập kích lượng lớn tên lửa khiến Kiev gặp khó trong nỗ lực đánh chặn.

Vì sao Ukraine ngày càng khó đánh chặn tên lửa Nga? - 1

Lực lượng cứu hỏa Ukraine tìm cách dập cháy sau tại một nhà máy lọc dầu ở Odessa sau vụ tấn công tên lửa (Ảnh: Reuters)

Người phát ngôn lực lượng không quân Ukraine, đại tá Yuriy Ignat, ngày 15/8 cho biết, Nga đang thay đổi chiến thuật khi thực hiện các vụ tấn công tên lửa nhằm vào các mục tiêu của phía Kiev.

Theo ông Ignat, phía Moscow đang lập trình đường bay cho tên lửa của họ để "vượt qua hệ thống phòng không của chúng tôi một cách hiệu quả nhất có thể, sử dụng các điểm yếu, sử dụng dữ liệu tình báo".

"Những quả tên lửa đó liên tục thay đổi đường bay", ông thừa nhận. Theo ông, một số loại tên lửa có khả năng cơ động cao hơn trong khi bay, khiến lực lượng phòng không Ukraine khó đánh chặn hơn khi các vũ khí này liên tục đổi hướng.

Ông Ignat cho hay, với việc tên lửa Nga có thể đổi hướng bay chỉ trong vài giây, rất khó để phòng không Ukraine có thể bắn rơi các vũ khí này hiệu quả. Ví dụ, ông nói rằng một binh sĩ lực lượng phòng không của Ukraine chưa kịp "viết ra 3 từ" để mô tả đường bay của tên lửa thì nó đã chuyển hướng.

"Quả tên lửa sau đó lại thay đổi đường bay thêm nhiều lần nữa", ông nói.

Cụ thể, trong một vụ tấn công, các tên lửa của Nga đã bay tới vùng Lviv ở phía tây Ukraine, rồi quay lại và tấn công một sân bay quân sự ở vùng Khmelnitsky ở miền Trung.

Ngoài ra, tại một thời điểm nào đó, một tên lửa của Nga "có thể biến mất khỏi radar và trở nên vô hình đối với các thiết bị định vị vô tuyến trong một khoảng thời gian nhất định," ông chỉ ra.

Mặt khác, theo ông Ignat, UAV của Nga giờ đây cũng bay vòng để khiến phòng không Ukraine không thể truy vết ra các vũ khí này.

Ukraine đã liên tục kêu gọi phương Tây tăng cường các hệ thống phòng không để bảo vệ không phận và các thành phố khỏi những cuộc tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái gần như diễn ra hàng ngày từ Nga.

"Hàng ngày, hàng tuần, chúng tôi làm việc để đảm bảo rằng những người bảo vệ bầu trời của chúng tôi có thêm hệ thống phòng không và tên lửa", Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói, nhấn mạnh Kiev cần nhiều tổ hợp phòng thủ hơn nữa.

Sáng 15/8, quân đội Ukraine cáo buộc Nga đã phóng 28 tên lửa hành trình trong đêm từ cả nền tảng vũ khí trên không và trên biển.

Các lực lượng của Moscow đã bắn 4 tên lửa Kh-22 và 20 tên lửa Kh-101 và Kh-555 từ máy bay, cùng 4 tên lửa hành trình Kalibr từ một tàu khu trục của Nga đóng ở Biển Đen. Ukraine tuyên bố đã đánh chặn tổng cộng 16 tên lửa Nga trong vụ tấn công lần này.

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Nga cho biết họ đã thực hiện "một cuộc tấn công tập trung bằng vũ khí tầm xa có độ chính xác cao trên không và trên biển nhằm vào các doanh nghiệp chủ chốt của ngành công nghiệp quân sự" của chính phủ Ukraine.

Hồi đầu tháng, Tổng thống Zelensky cho biết không quân nước này đã bắn rơi hơn 5.500 mục tiêu trên không của Nga kể từ khi xung đột giữa 2 nước bùng phát từ tháng 2/2022.

Cụ thể, theo nhà lãnh đạo Ukraine, Kiev đã đánh chặn hơn 3.500 máy bay, trực thăng và tên lửa của Nga. Ngoài ra, phòng không Kiev cũng bắn rơi 2.000 UAV của Moscow, ông cho hay.

Tổng thống Zelensky cho biết các hệ thống phòng không do phương Tây sản xuất, bao gồm hệ thống phòng không Patriot của Mỹ, "mạnh mẽ" và "rất hiệu quả" trước các mục tiêu của Nga.

Nga chưa bình luận về những con số nêu trên.

    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Vì sao Ukraine ngày càng khó đánh chặn tên lửa Nga?
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO