Vì sao tuổi còn xanh mà tóc đã bạc?

ANH ĐÀO| 21/02/2023 20:18

Hiện nay, có rất nhiều người trẻ bị tóc bạc sớm gây ra cảm giác thiếu tự tin, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. Vậy vì sao mặc dù còn trẻ nhưng tóc đã bạc?

photo-1-1545126125944905413234.jpeg
Rất nhiều người trẻ cảm thấy tự ti vì tóc bạc sớm - Ảnh: Internet

Vẫn chưa biết chính xác nguyên nhân

Tóc bạc là dấu hiệu của tuổi già nhưng không quá xa lạ khi ta bắt gặp người chưa đầy 30 tuổi, thậm chí nhiều trẻ em tóc đã bạc trắng đầu.

Đây không chỉ là nỗi lo về tình trạng sức khỏe mà còn ảnh hưởng đến tâm lý, ngoại hình của họ.

Giải đáp thắc mắc về vấn đề này, bác sĩ Lê Thảo Hiền - khoa thẩm mỹ da - Bệnh viện Da Liễu TP.HCM - cho biết tóc bạc sớm được định nghĩa là tóc bạc trước 20 tuổi ở người da trắng, trước 25 tuổi ở người da vàng và trước 30 tuổi ở người da đen.

Nguyên nhân chính xác vẫn chưa được biết, mặc dù nó có liên quan đến rối loạn lão hóa sớm, dị ứng, các bệnh tự miễn hoặc rối loạn chuyển hóa. Tóc như một công cụ thẩm mỹ tuyệt vời và phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ.

Màu tóc và phong cách có thể thay đổi đáng kể ngoại hình của một người và do đó thay đổi hình ảnh cơ thể của con người.

Do đó, tóc bạc có thể ảnh hưởng nhiều đến chất lượng cuộc sống.

Đối với trường hợp trẻ nhỏ có tóc bạc sớm cần được đến gặp bác sĩ sớm để được khám và đánh giá các rối loạn lão hoá sớm như hội chứng progeria và pangeria (hội chứng Werner's) cũng như các bệnh lý chuyển hóa, tự miễn hoặc thiếu hụt các chất cần thiết cho sự tạo màu tóc.

Điều trị tóc bạc sớm tùy thuộc vào từng nguyên nhân cụ thể. Nếu do thiếu hụt các chất dinh dưỡng thì cần bổ sung qua ăn uống hoặc thuốc.

Nếu do rối loạn chuyển hóa hoặc bệnh lý tự miễn sẽ được các bác sĩ điều trị thuốc ức chế rối loạn chuyển hóa, giảm viêm..

Bác sĩ Hiền cho biết thêm, việc chăm sóc cho trẻ tại nhà cũng rất quan trọng. Một số yếu tố thúc đẩy tóc bạc sớm như căng thẳng, chế độ ăn uống thiếu dinh dưỡng hoặc kể cả việc hút thuốc lá ở trẻ em khi chúng chưa đủ nhận thức về tác hại.

Phụ huynh cần điều chỉnh chế độ ăn uống phù hợp dưới sự hướng dẫn của bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng, điều chỉnh thời gian học tập và nghỉ ngơi phù hợp. Dành thời gian cho trẻ nhiều hơn để trẻ tránh các thói quen không tốt như việc hút thuốc lá hay thức khuya.

20200225_155703_344544_tocbac.max-1800x1800.png
Các bác sĩ khuyến cáo cần chọn thuốc nhuộm an toàn để bảo vệ sức khỏe - Ảnh: Internet

Có nên nhổ tóc bạc sớm không?

Bác sĩ Hiền cho biết thêm, tóc bạc ở người lớn tuổi nguyên nhân chính là do lão hóa theo lứa tuổi.

Sự suy yếu của chất chống oxy hóa có thể làm hỏng các hắc tố bào dẫn đến giảm sắc tố của tóc.

Bên cạnh đó, sự hình thành các gốc oxy hóa là kết quả của việc tiếp xúc tia cực tím lâu ngày, ô nhiễm hoặc căng thẳng cũng có thể gây tóc bạc.

Tóc bạc ít thì chúng ta có thể nhổ đi. Nếu tóc bạc nhiều và nó ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống thì chúng ta có thể sử dụng các loại thuốc nhuộm an toàn hoặc đội tóc giả.

Việc nhổ quá nhiều tóc bạc sẽ khiến da đầu bị tổn thương và tạo điều kiện cho vi trùng phát triển gây viêm nhiễm da đầu.

Để hạn chế tình trạng tóc bạc sớm thì chúng ta nên có lối sống lành mạnh như không hút thuốc lá, thời gian làm việc học tập và nghỉ ngơi hợp lý, chế độ ăn đầy đủ chất dinh dưỡng. Khi ra đường cần đội mũ để tránh tiếp xúc trực tiếp với tia cực tím.

Và cần khám sức khỏe định kỳ hoặc đến khám bác sĩ khi có các triệu chứng bất thường khác đi kèm. Việc nhuộm tóc là một nhu cầu khi bị tóc bạc.

Để nhuộm tóc an toàn thì chúng ta cần kiểm tra thành phần thuốc nhuộm, kiểm tra khả năng dị ứng thuốc nhuộm bằng cách bôi thử vào vùng da sau gáy và theo dõi xem có dấu hiệu bất thường gì hay không.

Bên cạnh đó, lựa chọn thợ nhuộm tóc chuyên nghiệp thạo tay nghề và hạn chế pha quá nhiều thuốc nhuộm với nhau cũng như tránh tẩy tóc nhiều lần.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Vì sao tuổi còn xanh mà tóc đã bạc?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO