Vì sao Triều Tiên phóng thử ICBM 'khủng nhất' từ trước tới nay?

25/03/2022 10:12

Chủ tịch Kim Jong-un đích thân giám sát vụ phóng ICBM Hwasong-17, loại tên lửa có kích cỡ 'khủng nhất' từ trước tới nay của Triều Tiên.

Hôm nay (25/3), truyền thông Triều Tiên đưa tin vụ phóng tên lửa mới nhất của nước này đã sử dụng tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) thế hệ mới khổng lồ.

Theo hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA), Chủ tịch Kim Jong-un xem vụ phóng ICBM Hwasong-17 nhằm thể hiện sức mạnh của lực lượng hạt nhân Triều Tiên và ngăn chặn mọi động thái từ phía Mỹ.

Vì sao Triều Tiên phóng thử ICBM 'khủng nhất' từ trước tới nay?
Chủ tịch Kim Jong-un giám sát vụ phóng thử ICBM "khủng nhất" từ trước tới nay của Triều Tiên. (Ảnh: Reuters)

Đây cũng là vụ thử nghiệm ICBM hoàn chỉnh đầu tiên của Triều Tiên kể từ năm 2017. Dữ liệu đường bay cho thấy, ICBM Hwasong-17 được phóng vào ngày 24/3 đã bay lên độ cao lớn hơn và bay xa hơn bất cứ tên lửa nào mà Triều Tiên từng phóng trước đây. Sau khi di chuyển, Hwasong-17 đã rơi xuống phía tây biển Nhật Bản.

Các nhà phân tích nhận định Hwasong-17 là loại tên lửa sử dụng nhiên liệu lỏng có kích cỡ lớn nhất từng được một quốc gia phóng trên hệ thống phóng di động trên mặt đất.

KCNA đưa tin, ông Kim đã hạ lệnh thực hiện phóng ICBM Hwasong-17 là vì “căng thẳng quân sự đang leo thang hàng ngày ở trong và xung quanh bán đảo Triều Tiên”, và “cuộc đối đầu lâu dài không thể tránh được với Mỹ, cùng mối đe dọa chiến tranh hạt nhân”.

Ông Kim khẳng định “các lực lượng chiến lược của Triều Tiên hiện sẵn sàng ngăn chặn và đáp trả mọi mối đe dọa quân sự nguy hiểm từ phía Mỹ”. Theo KCNA, ông Kim đã đích thân giám sát vụ phóng thử nghiệm ICBM Hwasong-17.

Việc Triều Tiên quay trở lại thực hiện các vụ thử nghiệm vũ khí quy mô lớn có khả năng tấn công mục tiêu trên lãnh thổ Mỹ đang trở thành thách thức trực tiếp với chính quyền của Tổng thống Joe Biden, giữa lúc ông chủ Nhà Trắng đang chú trọng tới giải quyết xung đột giữa Nga và Ukraine.

Ngay sau vụ phóng ICBM Hwasong-17 của Triều Tiên, các nhà lãnh đạo Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc đã lên tiếng chỉ trích.

Những bức ảnh được truyền thông Triều Tiên công bố cho thấy tên lửa được Triều Tiên phóng có kích cỡ lớn và được sơn hai màu trắng và đen.

KCNA cho hay ICBM Hwasong-17 đã bay xa 1.090 km và đạt độ cao tối đa là 6.248 km, đồng thời tấn công chính xác mục tiêu trên biển. Những thông số này trùng khớp với dữ liệu mà phía Nhật Bản và Hàn Quốc công bố.

ICBM Hwasong-17 lần đầu tiên được Triều Tiên trình làng trong cuộc diễu binh bất ngờ trong đêm hồi tháng 10/2020. Vào thời điểm đó, các nhà phân tích nhận định ICBM Hwasong-17 “lớn hơn rất nhiều” so với ICBM Hwasong-15 mà Triều Tiên từng công khai và thử nghiệm vào tháng 11/2017.

Tới tháng 10/2021, ICBM Hwasong-17 tiếp tục được trưng bày tại một triển lãm quân sự ở thủ đô Bình Nhưỡng.

Giới chức Seoul và Washington cho hay các vụ phóng vào ngày 27/2 và 5/3 liên quan tới những bộ phận nằm trên hệ thống ICBM Hwasong-17 và nhằm chuẩn bị cho một cuộc thử nghiệm toàn diện như hôm 24/3.

Cũng trong ngày 24/3, Bộ Ngoại giao Mỹ đã công bố lệnh trừng hạt với 2 công ty Nga là Ardis Group và PFK Profpodshipnik LLC, công dân Nga có tên Igor Aleksandrovich Michurin, công dân Triều Tiên Ri Sung Chol, cùng Ban Đối ngoại thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Tự nhiên thứ 2 của Triều Tiên trước cáo buộc chuyển giao các thiết bị nhạy cảm cho chương trình phát triển tên lửa của chính quyền Bình Nhưỡng.

Minh Thu (lược dịch)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Vì sao Triều Tiên phóng thử ICBM 'khủng nhất' từ trước tới nay?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO