Vì sao TPHCM còn ngập sâu mỗi khi mưa lớn?

Q.Huy| 06/07/2023 17:18

Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật TPHCM cho biết, việc ngập do mưa lớn vẫn xảy ra thời gian tới tại một số nơi. Hệ thống thoát nước của TPHCM đã lạc hậu, đầu tư từ lâu và không đáp ứng được nhu cầu.

Tại buổi họp báo của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch và phục hồi kinh tế TPHCM chiều 6/7, phóng viên Dân trí đã đặt các câu hỏi cho Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật thành phố về nguyên nhân gây ra ngập nặng sau mưa những ngày vừa qua. Cơ quan chức năng đã có giải pháp gì để khắc phục tình trạng trên?

Ông Đỗ Tấn Long, Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật TPHCM, thông tin, nguyên nhân chính gây ra ngập sâu trên địa bàn vừa qua là hệ thống cống của toàn địa phương còn chưa được đầu tư để đáp ứng vũ lượng mưa. Nhiều tuyến đường chưa có hệ thống gom nước.

Vì sao TPHCM còn ngập sâu mỗi khi mưa lớn? - 1

Đoạn ngập sâu kéo dài hơn 100m trên đường Phạm Văn Đồng ngày 5/7, nhiều phương tiện chết máy phải dẫn bộ (Ảnh: Nam Anh).

"Nhiều cống trên địa bàn được đầu tư qua nhiều thời kỳ, từ giai đoạn vẫn còn là đường nông thôn nay đã lên thành thị. Tiết diện cống thoát nước vẫn chưa được đầu tư lại để đảm bảo với tình hình hiện nay", ông Long chia sẻ.

Về tình hình mưa những ngày qua, Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật TPHCM, cho hay, từ đầu năm đến nay, địa bàn xảy ra 40 trận mưa. Từ cuối tháng 6 đến hiện tại, hầu như ngày nào TPHCM cũng mưa lớn với vũ lượng từ 80mm đến 100mm.

"Trước năm 2000, thông thường TPHCM chứng kiến trận mưa trên 95mm với chu kỳ 5 năm 1 lần. Trong 5 năm qua, hầu như năm nào cũng có nhiều trận mưa trên 100mm, thậm chí trên 150mm", ông Long phân tích.

Vì sao TPHCM còn ngập sâu mỗi khi mưa lớn? - 2

Ông Đỗ Tấn Long, Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật TPHCM (Ảnh: H.Q.).

Đại diện Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật TPHCM thẳng thắn nhìn nhận, thời gian tới vẫn xảy ra ngập tại những nơi hệ thống thoát nước chưa được đầu tư, nâng cấp, đặc biệt khi có các trận mưa vượt tần suất thiết kế. Hiện tại, TPHCM đã có đề án chống ngập và xử lý nước thải trong cả giai đoạn dài, phân kỳ đầu tư theo từng giai đoạn, từng năm theo định hướng phát triển kinh tế - xã hội.

Theo ghi nhận của phóng viên Dân trí, những ngày qua, người dân tại TPHCM thường xuyên chịu cảnh ngập nặng sau những cơn mưa lớn, đặc biệt vào giờ tan tầm.

Chiều 5/7, cơn mưa lớn kéo dài hơn 2 tiếng khiến một số tuyến đường TPHCM ngập sâu như: đường Phạm Văn Đồng, Kha Vạn Cân, Hiệp Bình (TP Thủ Đức); đường Lê Văn Thọ, Nguyễn Văn Khối, Phạm Văn Chiêu (quận Gò Vấp)...

Tại một số địa điểm, mưa lớn khiến người đi xe máy ngã nhào ra đường do lưu thông vào đoạn ngập nước. Người dân trên các tuyến đường gặp khó khăn khi di chuyển qua các đoạn đường do nước ngập sâu hết bánh xe máy.

Theo dự báo của Đài Khí tượng thủy văn Nam Bộ, trong 10 ngày đầu tháng 7, khu vực có mưa nhiều ở TPHCM gồm quận Bình Thạnh, Gò Vấp, Tân Bình, Tân Phú, Bình Tân, huyện Bình Chánh, TP Thủ Đức.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Vì sao TPHCM còn ngập sâu mỗi khi mưa lớn?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO