Vì sao Toyota không thành công với xe chạy nhiên liệu hydro?

Vinh Nguyễn| 07/12/2021 15:00

Toyota Mirai – chiếc xe chạy bằng nhiên liệu hydro, rất đẹp, mặc dù ra mắt được 6 năm nhưng bán chỉ được chưa đầy 20.000 xe.

Trước thời kỳ các hãng xe khác đặt nền móng cho xe điện (EV), thì Toyota đã “theo đuổi” dạng xe hydrogen fuel cell (FCV). Dạng xe này chạy bằng Hydro hóa lỏng, hydro phản ứng hóa học với không khí và tạo ra điện, điện có được sẽ quay mô tơ điện làm xe chạy.

Chiếc xe này tạo nên kỷ lục 1 lần di chuyển dài nhất 1.360km với 1 bình nhiên liệu 5.65kg hydro.

Xe Toyota Mirai
Toyota sớm “theo đuổi” dạng xe hydrogen fuel cell (FCV)

Đằng sau chiếc xe này là rất nhiều công lao nghiên cứu và phát triển, và có vẻ nó sẽ dần bị lãng quên. Lý do là khi đa số hãng khác nhảy sang xe điện, thì 1 mình Toyota sẽ không thể đảm nhiệm tốt việc tạo ra mạng lưới trạm tiếp nhiên liệu Hydro, cũng như công nghệ rắc rối dẫn đến giá xe rất cao.

Ngoài ra, sự phát triển của sạc xe điện cũng đang tiến bộ rất nhanh, rút ngắn thời gian sạc dẫn đến lợi thế về thời gian tiếp nhiên liệu nhanh của FCV sẽ không còn.

Cùng chia sẻ tầm nhìn về FCV cùng Toyota còn có Honda và Huyndai, tuy nhiên Honda cho biết sẽ giải tán việc bán xe FCV trong thời gian tới vì bán… chả ai mua mấy, và Huyndai cũng khá lẹt đẹt nên tập trung hơn vào EV.

Toyota Mirai
Toyota Mirai

Tất nhiên, Toyota sẽ cũng làm xe điện và sẽ bán rất chạy. Nhưng FCV thể hiện rằng người Nhật cũng có những phát minh mang tính cách mạng . Mà cách mạng thì chúng ta biết rồi, khá hên xui!

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Vì sao Toyota không thành công với xe chạy nhiên liệu hydro?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO