Vì sao Tổng thống Ukraine cách chức người đứng đầu quân đội?

Việt Hà| 28/07/2021 07:48

Baoquocte.vn. Ngày 27/7, ông Serhiy Nikiforov, người phát ngôn của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết, Tổng tham mưu trưởng quân đội nước này, Tướng Ruslan Khomchak đã bị cách chức.

Vì sao Tổng thống Ukraine cách chức người đứng đầu quân đội?
Tổng tham mưu trưởng quân đội Ruslan Khomchak (bên trái) và Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Andriy Taran tại một sự kiện vào tháng 2/2021. (Nguồn: Kyiv Post)

Ông Khomchak sẽ bị điều chuyển sang một vị trí tại Hội đồng quốc phòng và an ninh. Thay thế ông Khomchak là ông Valery Zaluzhny, người đang chỉ huy Bộ tư lệnh miền Bắc của quân đội Ukraine.

Theo ông Nikiforov, việc sa thải Tướng Khomchak là quyết định của Tổng thống nhằm nỗ lực ngăn chặn cuộc đấu đá nội bộ giữa các lực lượng vũ trang Ukraine và Bộ Quốc phòng.

Người phát ngôn trên nói rõ: "Tổng thống không nghi ngờ gì về lòng yêu nước, lòng trung thành với lời thề và sự chuyên nghiệp của ông Ruslan Khomchak. Nhưng tổng thống muốn thấy sức mạnh tổng hợp giữa Bộ Quốc phòng và Lực lượng vũ trang Ukraine.

Thật không may, chúng tôi không nhìn thấy sức mạnh tổng hợp đó. Chúng tôi chỉ thấy các xung đột".

Động thái này diễn ra trong bối cảnh binh sĩ Ukraine đang phải đương đầu với lực lượng ly khai do Nga hậu thuẫn trong cuộc xung đột mà Kiev cho rằng đã khiến 14.000 người thiệt mạng từ năm 2014 đến nay.

Trong diễn biễn khác, Ukraine đang tổ chức cuộc tập trận chung lớn cùng Mỹ, Ba Lan và Lithuania mang tên Đinh ba-2021, với sự tham gia của hơn 1.200 quân và hơn 200 phương tiện chiến đấu tại thao trường Yavoriv thuộc tỉnh Lviv. Cuộc tập trận kéo dài từ 17-30/7.

Các cuộc tập trận diễn ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Kiev và Moscow đã trở nên tồi tệ sau khi Nga sáp nhập Crimea và hậu thuẫn lực lượng ly khai trong cuộc xung đột ở khu vực Donbass, miền Đông Ukraine.

Hồi tháng 6, Ukraine và Mỹ cũng đã tổ chức cuộc tập trận mang tên Sea Breeze, với sự tham gia của hơn 30 quốc gia, ở Biển Đen và miền Nam Ukraine, dù Nga kêu gọi hủy bỏ sự kiện này.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Vì sao Tổng thống Ukraine cách chức người đứng đầu quân đội?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO