Vì sao tòa nhà triển lãm tại Thủ Thiêm vẫn là khối bê tông?

Q.Huy| 26/05/2022 19:47

Trung tâm Triển lãm Quy hoạch TPHCM nằm tại Thủ Thiêm vẫn chỉ là một khối bê tông trơ trọi sau nhiều năm thi công. Vướng mắc hiện nay là ban quản lý cùng nhà thầu chưa thống nhất một số vấn đề.

Tại buổi họp của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 và phục hồi kinh tế TPHCM diễn ra chiều 26/5, ông Huỳnh Xuân Thụ, Phó Chánh văn phòng Sở Quy hoạch - Kiến trúc (QH-KT) thành phố, đã lý giải nguyên nhân tòa nhà triển lãm tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm chưa đi vào hoạt động sau thời gian dài. Tòa nhà nằm bên bờ sông Sài Gòn nói trên chính là công trình Trung tâm Triển lãm quy hoạch TPHCM.

Đại diện Sở QH-KT thông tin, từ nhiều năm trước, TPHCM đã có chủ trương tổ chức Trung tâm Triển lãm quy hoạch thành phố. Trước đây, trung tâm này được đặt tại Công viên 23/9, tuy nhiên, phần đất này sau đó được thành phố giao cho cơ quan khác sử dụng.

Vì sao tòa nhà triển lãm tại Thủ Thiêm vẫn là khối bê tông? - 1

Ông Huỳnh Xuân Thụ, Phó Chánh văn phòng Sở Quy hoạch - Kiến trúc TPHCM (Ảnh: N.T.).

Do vậy, UBND TPHCM đã giao Sở QH-KT hình thành trung tâm mới tại địa điểm Khu đô thị mới Thủ Thiêm (thành phố Thủ Đức). Thành phố cũng phê duyệt đầu tư công trình này với dự án gần 800 tỷ đồng.

Ngay sau đó, sở đã tổ chức cuộc thi quốc tế nhằm tìm ra phương án thiết kế tối ưu cho công trình công cộng này, đơn vị thắng giải là một công ty kiến trúc của Pháp.

"Thành phố đã khởi công xây dựng công trình trên. Tuy nhiên, việc thi công có sự chậm trễ, đến nay chưa thể hoàn thành do một số vấn đề chưa thể thống nhất giữa ban quản lý và nhà thầu thi công", ông Huỳnh Xuân Thụ chia sẻ.

Cụ thể, Ban Quản lý công trình và nhà thầu dự án Trung tâm Triển lãm Quy hoạch còn chưa thống nhất về vật liệu bao xung quanh công trình. Đây là vấn đề khó bởi sau khi lắp đặt lớp bao che, công trình mới có thể lắp đặt các trang, thiết bị khác bên trong để tránh hư hại.

Vì sao tòa nhà triển lãm tại Thủ Thiêm vẫn là khối bê tông? - 2

Phối cảnh Trung tâm Triển lãm Quy hoạch TPHCM (Ảnh: Sở QH-KT TPHCM).

Thời gian qua, UBND TPHCM đã đưa ra nhiều chỉ đạo quyết liệt thúc đẩy công trình sớm hoàn thành. Một trong những động thái gần nhất, thành phố đã chuyển nhiệm vụ quản lý dự án từ Ban Quản lý Xây dựng nhà triển lãm cho Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp.

Đồng thời, Sở QH-KT cũng phối hợp nhà thầu thiết kế nội dung triển lãm bên trong. Sau khi hoàn thành, trung tâm không chỉ đơn thuần là nơi công bố quy hoạch mà còn nhiều chức năng khác như giới thiệu các dự án tiềm năng ở nhiều lĩnh vực để thu hút nhà đầu tư, giới thiệu lịch sử hình thành, phát triển thành phố cho thế hệ tương lại, nhà nghiên cứu, du khách trong và ngoài nước.

Trung tâm Triển lãm quy hoạch TPHCM có diện tích 18.000 m2, được xây dựng tại khu đất trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Công trình cao 5 tầng, có tổng mức đầu tư 800 tỷ đồng và được khởi công từ năm 2014.

Đến nay, sau nhiều năm thi công, công trình này vẫn chỉ là một khối bê tông trơ trọi, nằm giữa khu đất trống. Hiện tại, dự án này mới chỉ hoàn thành được 80% tiến độ, mặc dù theo kế hoạch ban đầu, công trình được đưa vào sử dụng năm 2016.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Vì sao tòa nhà triển lãm tại Thủ Thiêm vẫn là khối bê tông?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO