Vì sao Tập đoàn Phúc Sơn 'thoát' danh sách doanh nghiệp nợ thuế lớn ở Vĩnh Phúc?

03/03/2024 10:23

Việc bỏ ngoài sổ sách, không kê khai tài chính, trốn thuế... rất có thể là một trong những lý do giải thích cho việc Tập đoàn Phúc Sơn không có tên trong danh sách những doanh nghiệp nợ thuế nhiều ở Vĩnh Phúc.

Tại họp báo chiều tối 2/3, Trung tướng Tô Ân Xô - người phát ngôn Bộ Công an thông tin thêm về vụ án liên quan Tập đoàn Phúc Sơn vừa khởi tố hồi cuối tháng 2 vừa qua.

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết, Công ty cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn hoạt động từ năm 2004, với quy mô vừa phải, hoạt động ở cấp huyện, ở lĩnh vực xây lắp. Từ năm 2015, công ty này vươn mình rất mạnh mẽ, nhận nhiều công trình từ Bắc đến Nam. Công ty này có 21 dự án, với tổng mức đầu tư trên 40 nghìn tỷ đồng.

Cơ quan điều tra bước đầu xem xét 2 dự án ở Vĩnh Phúc và thấy rằng, Công ty cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn bỏ ngoài sổ sách, không kê khai tài chính, trốn thuế, gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước trên 640 tỷ đồng.

Tuy nhiên, trong thông báo nợ thuế mới nhất vào tháng 2/2024 của Cục Thuế tỉnh Vĩnh Phúc, công ty này không có tên trong danh sách nợ thuế lớn nhất.

tap doan phuc son.jpg
Tháng 10/2016, UBND tỉnh Khánh Hòa thu hồi hơn 62,3 ha đất tại sân bay Nha Trang giao cho Công ty CP Tập đoàn Phúc Sơn (Công ty Phúc Sơn) do ông Nguyễn Văn Hậu làm chủ tịch, để thực hiện dự án khu trung tâm đô thị, dịch vụ, tài chính, du lịch Nha Trang. Ảnh: Xuân Ngọc

Trong đó, Công ty TNHH Phát triển nhà Vĩnh Yên có số nợ thuế lớn nhất là hơn 48 tỷ đồng. Đứng thứ hai là Công ty CP Đầu tư dệt may Vĩnh Phúc nợ thuế hơn 25 tỷ đồng; Công ty CP phát triển và kinh doanh nhà Vĩnh Phúc nợ hơn 17,4 tỷ đồng; Công ty CP Bá Hiến nợ hơn 17,08 tỷ đồng...

Như vậy, rất có thể, việc bỏ ngoài sổ sách, không kê khai tài chính... là một trong những lý do giải thích cho việc công ty này không có nợ thuế ở Vĩnh Phúc.

Theo tìm hiểu của PV.VietNamNet, số nợ thuế được nhắc đến lên tới "chục nghìn tỷ" liên quan đến khoản 12.000 tỷ đồng thực hiện nghĩa vụ tài chính của Tập đoàn Phúc Sơn tại dự án Khu trung tâm đô thị - Thương mại - Tài chính - Du lịch Nha Trang được xây dựng trên khu đất sân bay Nha Trang cũ.

Trước đó, vào tháng 8/2022, UBND tỉnh Khánh Hòa có văn bản yêu cầu Tập đoàn Phúc Sơn khẩn trương nộp gần 12.000 tỷ đồng thực hiện nghĩa vụ tài chính tại dự án Khu trung tâm đô thị - Thương mại - Tài chính - Du lịch Nha Trang. Tuy nhiên, doanh nghiệp cho rằng, văn bản này chưa đảm bảo các quy định của pháp luật hiện hành do việc thực hiện nghĩa vụ tài chính phải dựa trên kết quả thẩm định giá đất, dựa trên nguyên tắc ngang giá các dự án BT và thông báo của cơ quan thuế.

Tại họp báo ngày 2/3, ông Tô Ân Xô cho rằng, qua vụ việc này cho thấy trách nhiệm của nhà quản lý là không kiểm soát hoạt động kê khai tài chính của Công ty cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn.

“Công ty này đang thiếu sự kiểm tra, giám sát của cơ quan chuyên môn. Công ty không thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế nhưng vẫn được hoạt động”, ông Tô Ân Xô nêu.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Vì sao Tập đoàn Phúc Sơn 'thoát' danh sách doanh nghiệp nợ thuế lớn ở Vĩnh Phúc?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO