Vì sao S-97 Raider được gọi là trực thăng nhanh nhất thế giới?

28/09/2023 14:07

S-97 Raider là trực thăng chiến đấu hạng nhẹ do Sikorsky - hiện là một công ty thuộc tập đoàn Lockheed Martin của Mỹ phát triển.

Là sản phẩm của chương trình trực thăng siêu tốc X2, S-97 Raider sử dụng thiết kế cánh quạt đồng trục tương tự như dòng trực thăng KA của Nga. Tuy nhiên khác với KA, S-97 Raider sử dụng kết hợp động cơ cánh quạt đẩy ở phía sau đuôi.

S-97 Raider là trực thăng chiến đấu hạng nhẹ do Sikorsky - hiện là một công ty thuộc tập đoàn Lockheed Martin của Mỹ phát triển. Ảnh: Forbes

S-97 Raider được thiết kế để thực hiện các nhiệm vụ tấn công vũ trang, trinh sát, hỗ trợ cận chiến, tìm kiếm cứu nạn và các nhiệm vụ đặc biệt khác. Nguyên mẫu S-97 đầu tiên được ra mắt vào tháng 10-2014.

Theo nhà sản xuất, S-97 Raider có chiều dài 11,3m, rộng 4,87m và có trọng lượng lên tới 5,2 tấn.  Khung máy bay được làm bằng vật liệu composite. Tổ bay S-97 gồm 2 người, nó có thể chở thêm 6 người trong khoang sau.

Sử dụng động cơ General Electric YT706 công suất 2.600 mã lực, trực thăng có thể đạt vận tốc tối đa 407km/giờ, phá kỷ lục nhanh nhất thế giới 315km/giờ của trực thăng vận tải CH-47F Chinook.

Vũ khí của S-97 Raider bao gồm tên lửa Hellfire, súng máy 12,7mm và súng trường 7,62mm. Trực thăng này cũng có thể mang thêm đạn dược cho các nhiệm vụ đặc biệt. Bên cạnh đó, nó còn được trang bị nhiều cảm biến khác nhau để hỗ trợ các nhiệm vụ giám sát và tấn công vũ trang.

Đây cũng là loại trực thăng có khả năng thích nghi cao với gần như mọi loại môi trường như sa mạc, biển, núi... S-97 Raider được kỳ vọng sẽ là nhân tố thay đổi cuộc chơi trong phân khúc trực thăng quân sự hạng nhẹ.

Nguồn: Lockheed Martin

THẾ TRUYỀN (Theo Helicopter Specs)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Vì sao S-97 Raider được gọi là trực thăng nhanh nhất thế giới?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO