Vì sao rạn san hô ở biển Hòn Sẹo chết?

Doãn Công| 21/04/2022 17:44

Các ngành chức năng tỉnh Bình Định đã có kết luận ban đầu về nguyên nhân rạn san hô ở Hòn Sẹo (xã Nhơn Lý, TP Quy Nhơn) chết.

Ngày 21/4, UBND xã Nhơn Lý (TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định) cho biết đã có báo cáo gửi UBND TP Quy Nhơn về kết quả kiểm tra, xác minh thông tin rạn san hô tại Hòn Sẹo - Nhơn Lý bị tàn phá theo phản ánh của báo chí.

Vì sao rạn san hô ở biển Hòn Sẹo chết? - 1

Cơ quan chức năng xác định nguyên nhân san hô chết hàng loạt ở Hòn Seo, xã Nhơn Lý, TP Quy Nhơn tàu thuyền khai thác thủy sản làm gãy hay có thể do dòng nước chảy xiết (ảnh chụp từ clip bạn đọc cung cấp).

Theo đó, ngày 13/4, Chi cục Thủy sản Bình Định phối hợp với Hiệp Hội Thủy sản Bình Định, UBND xã Nhơn Lý và các chuyên gia của Khu bảo tồn biển Cù lao Chàm, Tổ cộng đồng bảo vệ nguồn lợi thủy sản xã tiến hành lặn kiểm tra quan sát thực tế tại khu vực Bãi Dứa và khu vực bãi Chài phía Tây Hòn Sẹo.

Qua khảo sát tại khu vực bãi Chài phía Tây Hòn Sẹo, cho thấy nơi đây là bãi rạn, san hô thưa thớt, có rất ít san hô mềm sinh sống và có một số san hô chết vẫn còn nguyên chân, nguyên hiện trạng.

Theo đánh giá, tại khu vực bãi Chài hướng Tây Hòn Seo, luồng nước chảy xiết, nơi ra vào của thuyền, thúng từ nhiều năm qua để đưa du khách vào các hang đá tại Hòn Sẹo, mực nước khu vực này tương đối cạn khi nước xuống và gần bãi neo đậu của bè nổi du lịch, khu vực chủ yếu là bãi rạn, có san hô nhưng thưa thớt, có rất ít san hô mềm sinh sống.

Tổ công tác kiểm tra, lặn quan sát tại khu vực này cho thấy có hiện tượng san hô chết. Tuy nhiên ở khu vực này chủ yếu là bãi rạn, san hô mọc lác đác, số lượng san hô phát triển ở khu vực này trước giờ là không nhiều, một số san hô chết vẫn còn nguyên chân, nguyên hiện trạng nên không thể nào chết do con người khai thác trộm mà có thể do ảnh hưởng của sóng bão triều cường, đặc biệt là dòng chảy tại khu vực này.

Về thông tin báo chí phản ánh, sở dĩ rạn san hô ở Hòn Sẹo chết hàng loạt thời gian qua là do một nhóm người từ địa phương khác đến lén lút khai thác vào ban đêm, UBND Nhơn Lý cho rằng điều này không có cơ sở, không có tài liệu hình ảnh để chứng minh.

UBND xã Nhơn Lý cũng cho rằng trong thời gian vừa qua, chính quyền xã Nhơn Lý, Đồn biên phòng Nhơn Lý, Tổ cộng đồng bảo vệ nguồn lợi thủy sản và các ban ngành, đoàn thể xã chưa tiếp nhận thông tin nào từ các chủ phương tiện nghề cá, các ngư dân, các cơ sở kinh doanh du lịch và cộng đồng phản ánh việc san hô bị khai thác trộm trong những tháng vừa qua hoặc trong năm 2021.

UBND xã Nhơn Lý kiến nghị Chi cục Thủy sản tỉnh Bình Định tiếp tục, thường xuyên phối hợp với Đồn Biên phòng Nhơn Lý, UBND xã Nhơn Lý, các ngành chức năng liên quan, Tổ chức cộng đồng xã Nhơn Lý tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra, kiểm soát trên biển, xử lý tình trạng khai thác hải sản bất hợp pháp (IUU), phá hoại nguồn lợi thủy sản, chú trọng tại khu vực Bãi Dứa và khu vực Hòn Sẹo - Nhơn Lý.

Bên cạnh đó, các cấp tiếp tục chỉ đạo, phối hợp với UBND xã Nhơn Lý, hỗ trợ cho Tổ cộng đồng xã Nhơn Lý phối hợp với các chủ ca nô, thuyền bè, cơ sở kinh doanh dịch vụ, du lịch địa phương tăng cường công tác bảo vệ giám sát rạn san hô, hệ sinh thái biển và kịp thời xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về bảo vệ nguồn lợi thủy sản theo quy định…

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Vì sao rạn san hô ở biển Hòn Sẹo chết?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO