Vì sao phi công phụ là vị trí cực kỳ cần thiết trên máy bay chiến đấu?

06/11/2023 09:36

Trong buồng lái của các máy bay chiến đấu đa năng, máy bay tiêm kích đánh chặn tên lửa, máy bay ném bom chiến thuật, cũng như các máy bay trực thăng tấn công hiện đại thường có 2 chỗ ngồi, dành cho phi công chính và phi công phụ.

Với những máy bay hiện đại, một phi công sẽ cảm thấy vô cùng khó khăn vì phải theo dõi tất cả mọi thứ khi điều khiển máy bay. Và nếu có hai người trong buồng lái, các khả năng của cỗ máy chiến đấu sẽ có thể được triển khai một cách tối đa.

Buồng lái của các máy bay chiến đấu đa năng hay máy bay trực thăng tấn công hiện đại thường có 2 chỗ ngồi cho phi công. Ảnh: Popular Mechanics

Thực tế, máy bay hai chỗ ngồi được sử dụng nhiều hơn so với máy bay một chỗ ngồi trong điều kiện áp dụng chiến đấu và thực hiện nhiệm vụ dẫn đường. Trong tổ bay, phi công phụ là người có nhiệm vụ phụ giúp phi công chính, tham gia điều khiển máy bay trên không khi được phi công chính giao. Những nhiệm vụ này có thể bao gồm liên lạc với kiểm soát không lưu, giám sát hệ thống của máy bay và giúp điều hướng máy bay. Bên cạnh đó, trong trường hợp khẩn cấp, phi công phụ có thể đảm nhận việc điều khiển máy bay.

Hầu hết các máy bay chiến đấu hiện đại đều có "phi công ảo" – tức là một hệ thống máy tính điện tử điều khiển hoạt động của các hệ thống khác nhau và bảo đảm an toàn cho chuyến bay. Tuy nhiên, phi công phụ vẫn là vị trí quan trọng, đặc biệt khi đó là một người có phản ứng tốt và được huấn luyện chuyên sâu để trợ giúp phi công chính.

Phi công phụ là vị trí cực kỳ cần thiết trên máy bay chiến đấu. Nguồn: Defence Direct Education

Theo đánh giá, việc có thêm phi công phụ sẽ giúp máy bay chiến đấu có thể dễ dàng phối hợp hành động với nhóm máy bay, thực hiện nhiệm vụ trinh sát, tác chiến điện tử, chỉ điểm mục tiêu, tấn công các mục tiêu trên mặt đất hiệu quả hơn…

THẾ TRUYỀN(theo The Diplomat)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Vì sao phi công phụ là vị trí cực kỳ cần thiết trên máy bay chiến đấu?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO