Vì sao Pau FC không để Quang Hải về đá AFF Cup 2022?

TAM NGUYÊN| 30/10/2022 13:59

Có nhiều lý do để Pau FC không nhả Quang Hải cho đội tuyển Việt Nam tại AFF Cup 2022.

Vì sao Pau FC không để Quang Hải về đá AFF Cup 2022?
Pau FC không nhả Quang Hải về cho đội tuyển Việt Nam để thi đấu tại AFF Cup 2022. Ảnh: Pau FC

Theo truyền thông dẫn lời đại diện lãnh đạo Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) – Tổng thư ký Lê Hoài Anh cho biết, tiền vệ Nguyễn Quang Hải sẽ không thi đấu cho đội tuyển Việt Nam tại AFF Cup 2022.

“AFF Cup 2022 không thuộc FIFA Days, do đó Pau FC có quyền từ chối trả quân. Chúng tôi sẽ thông báo với huấn luyện viên Park Hang-seo để sớm có phương án chuyên môn chuẩn bị. Vắng Quang Hải rất đáng tiếc nhưng đội tuyển Việt Nam còn nhiều phương án dự phòng”, ông nói.

Thời gian qua, huấn luyện viên Park Hang-seo đã không ít lần thúc giục VFF làm việc với câu lạc bộ Pau để thuyết phục đội bóng Pháp “nhả” Quang Hải cho đội tuyển Việt Nam để tham gia AFF Cup (từ ngày 20.12 đến 16.1). Và với thông tin từ Tổng thư ký VFF, có vẻ như VFF đã nói chuyện và… thất bại.

Pau FC chưa có tuyên bố chính thức nhưng thông tin từ VFF có thể được hiểu là họ đã lắc đầu. Đây là sự việc đã được… “nhìn thấy trước”.

Bởi về lý, khi AFF Cup vẫn chưa có trong hệ thống lịch thi đấu của FIFA, các câu lạc bộ có quyền không nhả cầu thủ cho các đội tuyển. Thầy Park và VFF muốn Quang Hải trở về nhưng hẳn nhiên sẽ chỉ hy vọng vào… tình cảm của Pau FC.

Huấn luyện viên Park Hang-seo sẽ không có Quang Hải trong đội hình tại AFF Cup cuối năm nay. Ảnh: VFF
Huấn luyện viên Park Hang-seo sẽ không có Quang Hải trong đội hình tại AFF Cup cuối năm nay. Ảnh: VFF

Nếu huấn luyện viên Didier Tholot và Pau FC đánh giá Quang Hải “không cần thiết” cho đội hình trong giai đoạn đó, họ có thể đồng ý. Nhưng bóng đá chuyên nghiệp Châu Âu không thường nói chuyện bằng “tình cảm”.

Họ đưa Quang Hải về, trả lương để thi đấu hoặc sẵn sàng thi đấu trong bất kỳ thời điểm nào, chứ không phải để về phục vụ đội tuyển ở giải đấu không nằm trong FIFA Days. Mà giả sử họ có đồng ý, ai biết được chuyện gì sẽ xảy ra trong khoảng 1 tháng đó?

Đội hình xảy ra một loạt chấn thương hoặc treo giò thì sao? Tất cả đều có thể ảnh hưởng đến thành tích của câu lạc bộ, nhất là trong bối cảnh Pau FC không nằm trong nhóm những đội mạnh. Họ ở nhóm của những đội phải đua trụ hạng.

Nếu đồng ý cho Quang Hải trở về Việt Nam, Pau FC sẽ cần đăng ký cầu thủ bổ sung. Mà khi mùa giải đang diễn ra thì chỉ có thể đôn cầu thủ trẻ lên. Ngay cả khi bước sang tháng 1 là kỳ chuyển nhượng mùa đông mở cửa, nếu Pau FC mua thêm nhân sự ở vị trí của Quang Hải, sự nghiệp của anh ở Pháp sẽ bị đặt dấu chấm hết!?

Nếu đồng ý cho Quang Hải tập trung đội tuyển, cũng sẽ có cảm giác không hài lòng trong số các đồng đội của anh. Ngoài chuyện... tị nạnh vì coi đó như sự thiên vị, điều đó có thể dẫn đến hậu quả là trong tương lai, đội sẽ phải cho phép các cầu thủ khác làm điều tương tự.

Vẫn còn hơn 1 tháng nữa mới đến AFF Cup, tình hình vẫn có thể thay đổi. Tuy nhiên, từ việc câu lạc bộ từ chối nhả cầu thủ, cũng phải thấy rằng, việc chuyển đổi lịch thi đấu giải vô địch quốc gia từ gói gọn trong năm dương lịch sang xuyên qua 2 năm là cần thiết.

Bởi điều đó sẽ thích hợp với lịch thi đấu quốc tế mà FIFA ấn định theo từng thời gian trong năm, cũng như cho phép các giải đấu tổ chức một cách phù hợp. AFF Cup đã được tính điểm để xếp hạng FIFA từ năm 2018, tuy nhiên, chưa nằm trong hệ thống các giải đấu của FIFA.

Và dù tính điểm thì hệ số vẫn thấp hơn cả các giải giao hữu hạng A như King’s Cup, giải đấu mà Thái Lan đã muốn xin đưa vào hệ thống lịch thi đấu của FIFA từ vài năm qua.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Vì sao Pau FC không để Quang Hải về đá AFF Cup 2022?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO