Vì sao nhiều tai nạn 'dồn toa' trên các cao tốc mới hoạt động?

Hoàng Bình| 21/02/2024 15:57

Lượng xe đông, các xe di chuyển sát nhau không giữ khoảng cách an toàn, nhiều tài xế chuyển làn đột ngột là các nguyên nhân dẫn đến tai nạn liên hoàn xảy ra trên cao tốc thời gian qua.

Dịp Tết Nguyên đán năm nay, người dân TPHCM và các tỉnh vui mừng khi được lưu thông trên các tuyến cao tốc mới đưa vào hoạt động như Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây, Trung Lương - Mỹ Thuận, Mỹ Thuận - Cần Thơ... Tuy nhiên, quãng thời gian này liên tục xảy ra các vụ va chạm, tai nạn liên hoàn giữa nhiều ô tô (tại nạn dồn toa).

Va chạm liên hoàn do các xe không giữ khoảng cách

Theo phóng viên ghi nhận, dù chưa thiệt hại về người nhưng các vụ việc trên đã làm hư hỏng nặng một số ô tô, gây ra ùn tắc giao thông kéo dài trên cao tốc, ảnh hưởng quá trình lưu thông của rất nhiều phương tiện khác.

Vì sao nhiều tai nạn dồn toa trên các cao tốc mới hoạt động? - 1

Một vụ tai nạn liên hoàn trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây ngày 25 Tết (Ảnh: Hoàng Bình).

Trước Tết Nguyên đán, ngày 3/2, ngày đầu cao điểm người dân ở TPHCM về các tỉnh miền Trung ăn Tết đã xảy ra vụ tai nạn liên hoàn trên cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây, gây ùn tắc kéo dài. Sau đó một ngày, trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây xảy ra liên tiếp 2 vụ tai nạn "dồn toa", khiến dòng xe ùn tắc kéo dài vài km. Lực lượng CSGT phải phân luồng, điều tiết dòng xe rời cao tốc ra quốc lộ 1A.

Đến chiều 15/2 (mùng 5 Tết), trên đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây, đoạn qua huyện Xuân Lộc đã xảy ra vụ va chạm "dồn đuôi" nhau của 3 ô tô di chuyển từ Bình Thuận về TPHCM. Một ngày trước đó (mùng 4 Tết), cũng trên tuyến đường cao tốc này, đã xảy ra vụ va chạm liên hoàn giữa 6 ô tô tại địa phận huyện Cẩm Mỹ.

Mới đây, tối 18/2, 5 ô tô tông liên hoàn trên cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận khiến dòng xe "chôn chân" đến hơn 5 giờ.

Vì sao nhiều tai nạn dồn toa trên các cao tốc mới hoạt động? - 2

Vụ tai nạn liên hoàn tại cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây tối Mùng 7 Tết (Ảnh: Người dân cung cấp).

Đại diện Đội tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 6, Phòng 8, Cục CSGT Bộ Công an, đơn vị quản lý, xử lý tai nạn giao thông trên các tuyến cao tốc từ Nha Trang vào TPHCM, cho biết, theo thống kê, dịp Tết Nguyên đán vừa qua, trên các tuyến cao tốc đơn vị quản lý xảy ra hơn 10 vụ va chạm "dồn toa".

Vụ tai nạn nghiêm trọng nhất xảy ra vào tối mùng 7 Tết tại cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây qua địa phận huyện Cẩm Mỹ (Đồng Nai). Vụ va chạm liên hoàn giữa ô tô khách và 3 ô tô cá nhân. Hậu quả vụ việc khiến một ô tô bị hất văng khỏi làn đường cao tốc, 2 ô tô dính chặt ở dải phân cách.

"Hầu hết vụ va chạm liên hoàn do các xe không giữ khoảng cách, xe sau tông vào đuôi xe trước. Các vụ tai nạn không gây thương vong nhưng nhiều ô tô hư hỏng, gây kẹt xe, ùn tắc kéo dài trên các tuyến cao tốc dịp cao điểm", đại diện Đội CSGT số 6, chia sẻ.

Nhiều tài xế chưa quen lái xe trên cao tốc 

Tết là dịp để nhiều người về quê, du xuân. Đây cũng là lúc nhiều tài xế được chạy xe trên cao tốc mới vận hành.

Kinh nghiệm vượt an toàn trên đường cao tốc, tránh tai nạn dồn toa:

- Không vượt nối đuôi, giữ khoảng cách an toàn

- Không vượt nhiều xe cùng lúc

- Không nóng vội khi nhập làn, chuyển làn

- Chú ý quan sát biển báo

- Không vượt khi xe phía trước đã đạt tốc độ tối đa cho phép

Nhiều tài xế lâu năm, có kinh nghiệm cho rằng các vụ tai nạn liên hoàn trên cao tốc do tài xế chủ quan, không tập trung, không giữ khoảng cách an toàn và chưa quen khi lái xe trên cao tốc.

Tài xế Phạm Văn Lộc (48 tuổi, ngụ Đồng Nai, làm nghề lái xe tải đường dài) chia sẻ: "Các vụ tai nạn liên hoàn trên cao tốc thời gian qua chủ yếu là ô tô gia đình. Có thể lái xe chưa có kinh nghiệm chạy trên cao tốc. Nhiều tài xế có thói quen chuyển làn, lấp vào ô trống khi vượt, khiến xe sau phải giảm tốc độ đột ngột".

Vì sao nhiều tai nạn dồn toa trên các cao tốc mới hoạt động? - 3

Tai nạn liên hoàn gây ùn tắc giao thông trên cao tốc kéo dài vài km ngày 25 Tết (Ảnh: Hoàng Bình).

Đồng quan điểm, ông Lê Thành (giáo viên dạy lái xe một trung tâm đào tạo lái xe tại quận Tân Phú, TPHCM) nhìn nhận, lượng xe lưu thông trên cao tốc dịp Tết rất cao, trong đó nhiều tài xế lái xe gia đình, rất ít kinh nghiệm lái xe đường trường. "Lượng xe đông, các xe di chuyển sát nhau, không giữ khoảng cách an toàn. Khi xe phía trước thắng gấp đã dẫn tới việc các xe phía sau không kịp dừng lại, dẫn tới sự cố va chạm liên hoàn xảy ra nhiều", ông Thành nói.

Nói về các vụ việc "dồn toa", nhiều tài xế cho rằng cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây và Vĩnh Hảo - Phan Thiết vẫn còn nhiều bất cập, chưa hợp lý nên dễ xảy ra tai nạn.

"Tôi thấy cao tốc hơn 200km chưa có trạm dừng chân nên ô tô vào ra các điểm dừng khẩn cấp rất nguy hiểm. Các điểm dừng khẩn cấp cũng nhỏ, nhiều điểm làm ngay đường cong. Hiện các tuyến cao tốc mới chưa lắp camera phạt nguội nên nhiều ô tô phóng nhanh và vượt ẩu, kể cả vượt luôn bên làn đường khẩn cấp rất nguy hiểm", ông Thành chia sẻ thêm.

Với mục tiêu xây dựng môi trường giao thông an toàn và thuận lợi hơn, báo Dân trí mở diễn đàn: "Độc giả Dân trí cùng chung tay vì giao thông an toàn", mong muốn kêu gọi sự đóng góp và phản ánh thông tin từ độc giả.

Độc giả có thể gửi bài viết, bình luận, chia sẻ thông tin, ý kiến của mình về các vấn đề giao thông như xe khách chở quá số người quy định, tăng giá vé quá quy định, nhồi nhét và chèn ép hành khách, đón trả khách sai quy định, ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông… Hoặc hình ảnh những điểm đen, bất cập trong việc đặt biển báo, kẻ vạch, phân làn giao thông mà các bạn đã trải qua.

Báo sẽ tổng hợp các ý kiến, phản ánh của độc giả và gửi đến các cơ quan chức năng liên quan.

Mỗi phản ánh của độc giả đều quan trọng và có ý nghĩa, góp phần xây dựng một môi trường giao thông an toàn và tiện lợi hơn cho cộng đồng.

Hãy cùng nhau hành động, để giao thông của chúng ta trở nên tốt đẹp hơn!

Độc giả có thể gửi phản ánh của mình thông qua email: bandoc@dantri.com.vn, qua số điện thoại đường dây nóng: 0973-567-567. Thông tin gửi về sẽ được tiếp nhận và xử lý một cách nhanh chóng.

Khi phản ánh tới đường dây nóng cần có đầy đủ thông tin về thời gian, địa điểm, biển kiểm soát phương tiện, hành vi vi phạm hoặc vấn đề gây mất trật tự an toàn giao thông.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Vì sao nhiều tai nạn 'dồn toa' trên các cao tốc mới hoạt động?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO