Vì sao nhiều người thích ăn cay?

An Thanh (T/H MXH)| 05/04/2024 21:00

Nhiều người không chịu được vị cay, ngược lại, cũng có rất nhiều người yêu thích cảm giác cay nóng, đốt cháy đầu lưỡi, tạo cảm giác kích thích cho bữa ăn thêm ngon miệng.

Vì sao vị cay được yêu thích?

Vị cay gắn bó với lịch sử phát triển của loài người, vượt qua chức năng ẩm thực để trở thành biểu tượng của văn hóa, di sản và sự kết nối giữa con người với nhau. Suốt nhiều thế kỷ qua, con người "hăm hở" sử dụng ớt như một loại gia vị đầy cảm xúc trong các bữa ăn.

Theo các nhà khoa học, chất cay làm kích thích lưỡi có tên gọi là capsaicin, chủ yếu có trong các loại ớt. Vị cay không được xếp chung với 4 vị cơ bản mặn, ngọt, chua, đắng mà nó liên quan đến nhiệt độ, là cảm giác bỏng rát trong miệng theo đúng nghĩa đen.

Có nhiều người thích ăn cay, một số khác lại không thể chịu được cảm giác này.

Khi ăn cay, capsaicin sẽ kích thích các thụ thể TRPV1 trong miệng và gây ra phản ứng, khiến lưỡi và khoang miệng có cảm giác bỏng rát. Từ đây, não bộ phản xạ tự nhiên giải phóng hormone gây khoái cảm endorphins không chỉ giúp giải tỏa căng thẳng mà còn mang lại cảm giác phấn khích, hồi hộp. Do đó, đối với một số người, việc thưởng thức vị cay trở thành một trải nghiệm ẩm thực thú vị.

Cũng vì vậy, những gia vị hay thực phẩm tạo nên vị cay vẫn luôn được thêm vào các món ăn. Thậm chí, có nhiều người còn nghiện ăn cay, cảm thấy không ngon miệng nếu bữa ăn thiếu đi ớt. Không hiếm gặp một số người cắn cả quả ớt khi ăn cơm hoặc thêm tương ớt cho các món chiên, rán.

Kết hợp chuẩn món cay

Trong nền ẩm thực của nước ta, tương ớt được dùng kèm với đa dạng món từ các món nước như bún, bánh đa đến các món kho như thịt, cá  hay các món chiên xào, bánh mì, thịt xiên,...

Để đáp ứng vị giác của hầu hết mọi người, các loại tương ớt trên thị trường đều được sản xuất với mức độ cay vừa phải, đồng thời, pha trộn với nhiều nguyên liệu khác như cà chua, giấm,... để trung hòa vị cay hoặc tăng vị ngọt để phù hợp với các loại bánh.

Tương ớt phù hợp sẽ giúp món ăn bùng vị.

Việc giảm độ cay để phù hợp với khẩu vị của mọi người cũng tốt, song, với những tín đồ ăn cay thì các loại tương ớt thông thường không thể thỏa mãn khẩu vị của họ. Đó là lý do, nhiều người tìm kiếm các loại tương ớt siêu cay điển hình như tương ớt SOTZ để làm hài lòng vị giác chính mình.

Trên thị trường Việt Nam hiện nay, SOTZ ME là một trong số ít thương hiệu sản xuất tương ớt từ ớt Habanero, một loại quả xếp thứ 10 trong danh sách những loại ớt cay nhất thế giới với độ cay dao động từ 100.000 đến 350.000 SHU.

Tương ớt SOTZ được làm từ ớt Habanero.

Không chỉ đảm bảo độ cay đánh thức vị giác trên đầu lưỡi mà tương ớt SOTZ còn bảo đảm sự cân bằng của chua, cay, mặn, ngọt, với độ sánh mịn vừa phải đủ để hòa quyện vào món ăn, cùng lúc kích thích cả bốn giác quan: thị giác, vị giác, khứu giác và xúc giác.

Được làm hoàn toàn từ những trái ớt tươi ngon nhất, không sử dụng chất bảo quản hay chất tạo màu nên tương ớt SOTZ có vị cay rất tự nhiên.

Thay vì sử dụng các loại tinh bột để tạo độ sánh mịn, SOTZ gia tăng số lượng thành phần rắn như: ớt, cà chua,... góp phần tạo nên sắc đỏ cam tự nhiên của tương ớt mà không cần dùng đến phẩm màu nhân tạo.

Việc sử dụng ớt Habanero cho tương ớt SOTZ không chỉ đơn thuần là để tăng thêm hương vị, tăng cường độ cay mà còn giúp SOTZ mang đến vị chua đặc trưng mà ít sản phẩm tương ớt nào có được.

Vừa kích thích vị giác, giúp người ăn cảm thấy ngon miệng, vừa tạo nên sự cân đối giữa các vị chua chua, cay cay, ngọt ngọt của một loại tương ớt hoàn hảo được những người tin đồ sành ăn cay ưu tiên sử dụng trong chế độ ăn của mình.

Bên cạnh đó, thành phần capsaicin có trong Habanero được cho là có đặc tính chống viêm, có khả năng làm giảm cholesterol xấu một cách hiệu quả, cải thiện sức khỏe tim mạch, hỗ trợ quá trình tiêu hóa và thậm chí là làm giảm cảm giác đau đớn.

Đồng thời, Habanero cung cấp nguồn vitamin A và C gấp đôi so với cam quýt, giúp tăng cường hệ miễn dịch. Hàm lượng flavonoid cao trong thành phần còn hỗ trợ chống oxy hóa, làm chậm quá trình lão hóa, duy trì vẻ ngoài trẻ trung.

Với hương vị cay độc đáo, tương ớt SOTZ vừa đáp ứng người sành ăn cay trong việc lựa chọn nước sốt phù hợp với các món ăn, vừa giúp các bà nội trợ thỏa sức sáng tạo khi dễ dàng kết hợp với các loại gia vị khác như nước mắm, đường,  tương cà, mayonnaise,...mà không làm mất đi hương vị đặc trưng của mỗi loại. Dù là tẩm ướp, nấu nướng hay làm nước chấm ăn kèm đều ngon miệng và đẹp mắt, kích thích được cả vị giác lẫn thị giác.

Bài liên quan
  • Ớt chuông có 3 rãnh hay 4 rãnh ngon hơn?
    Nhiều người cho rằng ớt chuông cũng phân biệt quả đực - quả cái dựa vào số rãnh, và đặc điểm này có liên quan đến chất lượng, sự thực ra sao?
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Vì sao nhiều người thích ăn cay?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO