Vì sao Nhiệt điện Phả Lại vẫn hoạt động dù bị đình chỉ 12 tháng?

Nguyễn Dương| 05/08/2023 13:04

Công ty cổ phần nhiệt điện Phả Lại (Hải Dương) đã bị phạt gần 4 tỷ đồng và bị đình chỉ hoạt động 12 tháng vì vi phạm quy định về môi trường; nhưng hiện nay công ty này vẫn hoạt động.

Vì sao Nhiệt điện Phả Lại vẫn hoạt động dù bị đình chỉ 12 tháng? - 1

2 ống khói của 2 dây chuyền Nhà máy Nhiệt điện Phả Lại vẫn nhả khói sau quyết định xử phạt vi phạm môi trường của C05 - Bộ Công an (Ảnh: Nguyễn Dương).

Liên quan đến nội dung trên, trao đổi với phóng viên Dân trí, ông Đặng Kiên Quyết - Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Nhiệt điện Phả Lại (phường Phả Lại, TP Chí Linh, Hải Dương) xác nhận, một số tổ máy tại 2 dây chuyền của nhà máy vẫn đang hoạt động.

Ông Quyết cho biết thêm, dây chuyền I có 4 tổ máy, đang chạy 1 tổ máy; dây chuyền II có 2 tổ máy và cũng đang chạy 1 tổ máy. Các tổ máy không hoạt động để công ty tiến hành khắc phục vấn đề gây ô nhiễm môi trường.

"Dây chuyền I vi phạm quy định môi trường về bụi, khí thải; còn dây chuyền II chỉ vi phạm về khí thải. Tổ máy nào chưa đảm bảo về vấn đề môi trường, chúng tôi đã cho tạm dừng để khắc phục, còn vẫn phải chạy để đảm bảo cung cấp điện cho toàn quốc", ông Quyết nói.

Cũng theo ông Quyết, về phần phạt hành chính công ty đã nộp phạt xong. Phần phạt bổ sung đình chỉ hoạt động 12 tháng, đơn vị vẫn đang chờ hướng dẫn của Bộ Tài nguyên và Môi trường và các cơ quan chức năng, đơn vị liên quan.

Phó Giám đốc Công ty cổ phần Nhiệt điện Phả Lại cho biết thêm, đối với vi phạm bụi ở dây chuyền I, đơn vị cam kết sẽ khắc phục xong trong năm 2023. Về vi phạm khí thải của cả 2 dây chuyền, công ty cũng đang khắc phục, dự kiến sẽ xong trong đầu năm 2024.

"Kể cả lúc chưa có vi phạm về môi trường, khi sửa chữa chúng tôi cũng cho các tổ máy dừng luân phiên chứ không được cho dừng hết một lúc. Bởi dừng hết thì nhóm lại lò dường như không thể thực hiện, gây thiệt hại lớn. Vấn đề này ngành xi măng, luyện thép cũng vậy", ông Quyết giải thích.

Trước đó, ngày 10/7, Công ty cổ phần nhiệt điện Phả Lại nhận quyết định của Cục Cảnh sát Phòng, chống tội phạm về môi trường (C05 - Bộ Công an) về vi phạm thải bụi, khí thải có chứa các thông số môi trường thông thường vượt quy chuẩn về chất thải tại ống khói dây chuyền I.

Cụ thể, bụi tổng vượt 3,35 lần, SO2 vượt 2,37 lần, NOx vượt 1,11 lần, với lưu lượng 167.949 m3/giờ.

Đồng thời thải khí thải có chứa các thông số thông thường vượt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải tại ống khói dây chuyền II. Cụ thể, SO2 vượt 2,58 lần, NOx vượt 1,34 lần, với lưu lượng 331.700 m3/giờ.

C05 đã ra quyết định xử phạt hành chính với tổng mức tiền phạt 3,925 tỷ đồng, cùng với hình thức phạt bổ sung là đình chỉ hoạt động của Công ty cổ phần nhiệt điện Phả Lại trong thời gian 12 tháng (gửi Bộ Tài nguyên và Môi trường để chủ trì tổ chức hình thức phạt bổ sung).

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Vì sao Nhiệt điện Phả Lại vẫn hoạt động dù bị đình chỉ 12 tháng?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO