Vì sao nhảy cầu dù cứu được thì nạn nhân vẫn chỉ có 5% cơ hội sống?

03/12/2022 15:07

Theo các bác sĩ, người nhảy cầu nếu cứu lên bờ sớm thì nạn nhân cũng bị tổn thương nghiêm trọng, sốc do vỡ tạng dẫn đến tử vong. Tỉ lệ cứu sống nạn nhân nhảy cầu rất thấp

Vào trưa 30/11, một nam thanh niên là N.V.M (30 tuổi) ở Ba Chẽ, nhảy cầu Bãi Cháy tự tử, may mắn được người dân cứu và nhanh chóng đưa vào viện trong tình trạng nguy kịch với biểu hiện sốc nặng, lơ mơ, tiếp xúc chậm, niêm mạc nhợt, huyết áp tụt, bụng chướng, toàn thân đau đớn, sưng nề, bầm tím nhiều vùng trên cơ thể. Nhận định đây là ca cấp cứu tối khẩn, nghi ngờ bệnh nhân bị sốc đa chấn thương do vỡ các tạng trong ổ bụng, khoa cấp cứu khẩn trương kích hoạt quy trình "báo động đỏ" nội viện.

Các bác sĩ đã tiến hành sơ cấp cứu chống sốc cho người bệnh và nhanh chóng đưa người bệnh vào trong phòng mổ cấp cứu với các tổn thương vỡ gan, lách và nhiều tạng khác. Ổ bụng nhiều dịch nhưng bệnh nhân đã may mắn được phẫu thuật kịp thời để cứu sống.

Ảnh minh hoạ.

Trao đổi với Infonet, PGS Nguyễn Hoài Nam – Giảng viên trường Đại học Y Dược TP. HCM cho biết nếu có người nhảy cầu được cứu đưa lên bờ thì tỷ lệ tử vong cũng rất lớn do người nhảy tự tử khi nhảy đều theo quán tính rơi tự do. Cơ thể rơi theo chiều ngang và tiếp xúc với nước ở áp lực quá lớn gây vỡ tạng, xương, cột sống cũng bị ảnh hưởng.

Khi xuống nước, ngoài tử vong do ngạt nước thì người bệnh có thể sốc do vỡ tạng dẫn đến tử vong. Nếu may mắn trong vài phút đầu nạn nhân được cứu sống đưa lên bờ thì tỷ lệ vào viện cấp cứu thành công cũng rất thấp.

Vỡ tạng được xem là cấp cứu cực kỳ nguy hiểm nhất là vỡ tạng đặc như gan, lách, thận. Người bệnh có thể tử vong nhanh chóng. Nếu cấp cứu kịp thời thì tỷ lệ được cứu cũng rất ít ỏi, 95% nạn nhân không qua khỏi.

Khi các vận động viên thực hiện kỹ thuật nhảy cầu, để an toàn vận động viên phải đưa đầu hoặc chân tiếp xúc với mặt nước trước chứ không phải là bụng.

PGS Nam cho biết tình trạng trầm cảm dẫn tới hiện tượng tự tử ngày càng gia tăng. Hiện Việt Nam chưa có thống kê cụ thể cũng như khảo sát về tình trạng trầm cảm, nhất là ở người trẻ, phụ nữ sau sinh. PGS Nam cho rằng cần quan tâm chăm sóc sức khoẻ tâm thần nhiều hơn nữa để tránh tình trạng nhiều người tìm tới cái chết.

K.Chi

Bé trai, đàn ông có cần tiêm phòng HPV?Tiêm vắc xin HPV cho con hay không là câu hỏi được nhiều người quan tâm. Theo bác sĩ, vắc xin phòng ung thư cổ tử cung cần tiêm kể cả ở bé trai.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Vì sao nhảy cầu dù cứu được thì nạn nhân vẫn chỉ có 5% cơ hội sống?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO