Vì sao người trẻ tuổi lại bị rụng tóc nhiều?

19/07/2023 09:52

Ngoài hóa chất, thói quen cột chặt tóc, những yếu tố nào khiến một số người chưa đến tuổi trung niên đã bị rụng nhiều tóc?

Gia đình tôi không có ai bị hói, nhưng con gái tôi 17 tuổi bị rụng tóc rất nhiều, như sắp hói khiến hai mẹ con tôi rất sốt ruột. Tôi đọc một vài thông tin nói stress và dinh dưỡng ảnh hưởng nhiều đến rụng tóc, bác sĩ có thể giải thích kỹ hơn? (Hà Linh, Hà Nội).

Thạc sĩ Trương Thị Huyền Trang, Khoa Nghiên cứu, Ứng dụng Công nghệ Tế bào gốc, Bệnh viện Da liễu Trung ương, giải đáp:

Ngoài những nguyên nhân ảnh hưởng trực tiếp đến rụng tóc như: lạm dụng hóa chất nhuộm tóc, nhuộm với tần suất dày khiến tóc gãy, chẻ và hư tổn; sử dụng lượng nhiệt cao; buộc tóc gây co kéo (tạo một áp lực đè lên phần cấu trúc của nang tóc, da đầu) thì nội tiết, stress, lo âu, thói quen sinh hoạt thiếu khoa học hay yếu tố dinh dưỡng cũng ảnh hưởng rất lớn đến tóc.

Tóc liên quan hoạt động căng thẳng thần kinh rất nhiều. Khi stress, chúng ta sẽ đẩy những nang tóc trong giai đoạn phát triển tiến dần vào trạng thái ngừng hoạt động. Hoặc khi căng thẳng, chúng ta có thói quen sờ tay lên da đầu, nhổ tóc, nhất là với học sinh. Với bệnh lý rụng tóc thể mảng (rụng thành đám như đồng xu, ngón tay, lòng bàn tay hay toàn bộ da đầu), theo thống kê có tới 80-90% bệnh nhân mắc bệnh này liên quan stress.

Các nghiên cứu chỉ ra, stress làm tăng giai đoạn telogen, khiến giai đoạn rụng tóc dài ra, số lượng tóc rụng nhiều hơn.

Tóc là một phần cơ thể, cũng cần được nuôi dưỡng. Sau những đợt ốm đau, như sốt xuất huyết, Covid-19, phải phẫu thuật; thực hiện chế độ ăn kiêng, giảm cân; hay sau sinh..., nhiều người có hiện tượng rụng tóc. Điều này do chúng ta giảm cung cấp dinh dưỡng cho tóc.

Nang tóc chứa các tế bào hoạt động mạnh, thay đổi chu kỳ nhiều, cần nhiều nguồn năng lượng, dinh dưỡng. Khi bản thân ốm đau, chúng ta sẽ đẩy dinh dưỡng đi hỗ trợ các cơ quan, bộ phận cần sự sống, điều này sẽ gây thiếu hụt dinh dưỡng cho nang tóc.

Liên quan đến chế độ dinh dưỡng, với các bạn trẻ, nhất là thanh thiếu niên, cần lưu ý đồ ăn nhanh là nguyên nhân thiếu các vi chất và các vitamin tổng hợp cần thiết trong cơ thể.

Lời khuyên về chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt để hạn chế gãy, rụng

Giấc ngủ, căng thẳng, hút thuốc, uống rượu bia đều liên quan rụng tóc. Vì thế, chúng ta nên ngủ sớm trước 23h, hạn chế căng thẳng, tăng cường bài tập thể lực, hạn chế tối đa rượu bia, đặc biệt tránh xa khói thuốc lá.

Về chế độ dinh dưỡng, sắt, vitamin D là những yếu tố đóng vai trò lớn trong hình thành nang tóc. Nên giảm bớt những đồ ăn nhanh, bổ sung vitamin và các yếu tố tổng hợp, tốt nhất là được bác sĩ khám, đánh giá để sử dụng các vitamin phù hợp tình trạng nhất. Các bạn trẻ không nên nhuộm tóc nhiều, không nên sử dụng các hóa chất ảnh hưởng tới cấu trúc nang tóc và da đầu.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Vì sao người trẻ tuổi lại bị rụng tóc nhiều?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO