Các siêu thị cạnh tranh khốc liệt về mức giá bán món gà rán khi mà số lượng khách hàng như bà Shin Kyung-ja (tên nhân vật đã được thay đổi) đang tăng lên nhanh chóng, giữa lúc chi phí sống ở Hàn Quốc đang tăng cao. Theo đó, tỷ lệ lạm phát ở Hàn Quốc hiện là 23%.
Bà Shin (64 tuổi) là một trong số hơn 40 người đứng xếp hàng bên ngoài siêu thị E-mart ở khu vực Eunpyeong-gu, phía bắc thủ đô Seoul trước một tiếng đồng hồ mới tới giờ cơ sở này mở cửa kinh doanh vào ngày 22/8.
Người dân Hàn Quốc "rồng rắn" xếp hàng chờ mua gà rán với giá ưu đãi ở siêu thị E-mart tại khu Eunpyeong-gu, phía bắc Seoul. (Ảnh: Korea Herald) |
Những người xếp hàng sẵn đang chờ mua hộp gà rán với giá ưu đãi 5.980 won (4,5 USD). Cứ 2 lần/ngày vào lúc 10h và 14h, siêu thị E-mart sẽ bán ra số lượng có hạn khoảng 40 – 50 hộp gà rán với mức giá ưu đãi. Đây là sự kiện quảng cáo của siêu thị và được triển khai từ tuần trước.
“Món gà rán ở đây được bán với giá rẻ hơn các cửa hàng bán gà rán ở khu nhà tôi. Một hộp gà rán cỡ tương tự được bán tại 3 cửa hàng nhượng quyền có giá khoảng 20.000 won”, Korea Herald dẫn lời bà Shin.
Đây không phải là lần đầu tiên bà Shin “chạy đua” đi mua gà rán giá rẻ, bởi các nhà bán lẻ ở Hàn Quốc đang tham gia “cuộc chiến” giành khách hàng bằng cách hạ giá bán sản phẩm.
Kể từ tháng Sáu, hãng bán lẻ Homeplus đã cho ra mắt sản phẩm “Gà Dang Dang” và bán với giá 6.990 won một hộp. Trong khi đó, E-mart lại đưa ra mức giá rẻ hơn là 5.980 won/hộp và Lotte Mart có sản phẩm “Gà Hantong” có giá 8.800 won/hộp.
Theo Homeplus, công ty đã bán được hơn 460.000 hộp gà rán trong khoảng thời gian từ ngày 30/6 – 21/8.
Trên thực tế, những nhà bán lẻ gà rán quy mô lớn mà dẫn đầu là 3 thương hiệu Kyochon, Genesis BBQ và BHC đều đã tăng giá trên thực đơn vào nửa đầu năm nay với mức tăng từ 1.000 – 2.000 won. Như sản phẩm “Honey Combo” của Kyochon hiện có giá 20.000 won.
Theo cuộc khảo sát của công ty nghiên cứu thị trường Macromill Embrain Trend Monitor tại Seoul đối với 1.000 người trưởng thành từ ngày 25/4 – 1/5, gần 88% nhận định giá bán gà rán hiện quá đắt đỏ.
Anh Kim Soo-yong (31 tuổi), nhân viên văn phòng làm việc tại khu Yeonnam-dong ở Seoul, chia sẻ dù tính tới yếu tố chất lượng và hương vị đa dạng, nhưng mức giá hiện thời của món gà rán là một gánh nặng.
“Khi tôi đặt nguyên một con gà trên ứng dụng giao hàng, giá thực phẩm là trên 20.000 won chưa kể phí ship, và cuối cùng tôi phải trả khoảng 25.000 won. Tôi nghĩ rằng giá thực phẩm và phí ship cần phải được điều chỉnh”, anh Kim nói.
Một số chuyên gia nhận định số tiền 20.000 won về mặt tâm lý là gây sức ép với người Hàn Quốc, bởi phần lớn người dân vẫn nghĩ rằng gà rán dành cho tất cả mọi người dù giàu hay nghèo.
“Người dân Hàn Quốc thích gà rán không chỉ vì mùi vị, mà bởi giá cả phải chăng hơn so với món thịt lợn và thịt bò”, Giáo sư kinh tế Kim Tae-ki tại Đại học Dankook ở Seoul nhận định.
Cũng theo Giáo sư, xét về mặt kinh tế, giá gà rán tăng là điều dễ hiểu do sức ép từ tình trạng lạm phát gia tăng. Nhưng các nhà bán lẻ gà và ứng dụng giao hàng nên có cách làm khôn ngoan để chủ động giảm sức ép tài chính cho khách hàng, cũng như cân nhắc cảm nhận của khách hàng về món gà rán. Bởi theo ông Kim Tae-ki, trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19 bùng phát, doanh thu bán gà rán của các công ty Hàn Quốc là vô cùng lớn.
Như vào năm 2021, 3 công ty bán gà rán hàng đầu của Hàn Quốc cho biết tổng doanh thu là 1,3 nghìn tỉ won, tăng 15% so với một năm trước đó.
Minh Thu (lược dịch)