Vì sao người Brazil không công nhận Neymar ‘cân bằng kỷ lục’ của Pele?

Bình An| 30/12/2022 18:16

Bàn thắng ở hiệp phụ trận thua Croatia tại tứ kết World Cup 2022 là bàn thứ 77 của Neymar cho ĐT Brazil, cân bằng kỷ lục ghi bàn mọi thời đại của Selecao do Pele nắm giữ. FIFA FIFA công nhận, các trang thống kê ghi nhận. Nhưng tại Brazil, còn lâu Neymar mới sánh ngang thành tích của Pele. Vì sao thế?

Với người Brazil, Pele là một, là duy nhất

Tại Brazil, chuyện Pele ghi bao nhiêu bàn thắng, bao nhiêu bàn cho CLB Santos, bao nhiêu bàn cho ĐTQG là đề tài tranh cãi suốt nhiều năm. Tất cả đều thừa nhận và tôn vinh Pele vĩ đại, nhưng con số cụ thể chính xác bao nhiêu lại nảy sinh rất nhiều tranh luận.

fllwqyfxwai9y5t.png
Neymar và mọi cầu thủ Brazil khác, chưa bao giờ và không thể vươn tới đẳng cấp của Pele.

Tranh cãi nổ ra xuất phát từ việc thống kê. Từ 1970 trở về trước, việc lưu trữ và thống kê lịch sử bóng đá của FIFA lẫn Brazil còn lạc hậu, chưa được số hóa như hiện nay nên việc sai sót là không thể tránh khỏi.

Pele ghi bàn thắng thứ 77 cho ĐT Brazil vào năm 1971, trong trận đấu quốc tế chính thức cuối cùng ông. Tổng cộng ông chỉ mất 92 lần ra sân để đạt thành tích này, từ năm 1957 đến 1971. Pelé đã 3 lần vô địch World Cup các năm 1958, 1962 và 1970Còn Neymar mất 124 trận để cân bằng thành tích trên, năm nay anh đã 30 tuổi. Anh cũng chưa có World Cup nào, thậm chí còn vắng mặt ở Copa America 2019 khi Brazil vô địch, vì chấn thương.

ap20295462439879-scaled.jpg

Còn trong suốt sự nghiệp, ông ghi tổng cộng 1279 bàn thắng. Con số này được Sách kỷ lục Guinness thế giới công nhận.. .

Trong 1297 bàn thắng của Pele, có đến hàng trăm bàn được ông thực hiện trong các trận giao hữu hoặc không chính thức, cho cả CLB Santos lẫn ĐT Brazil và không được FIFA thống kê lại. Vì thế, FIFA chỉ công nhận Pele ghi 77 bàn/92 trận cho ĐT Brazil, dựa trên thống kê các trận đấu chính thức, trong khuôn khổ các giải đấu của FIFA và cấp châu lục. Tuy nhiên, theo thống kê của LĐBĐ Brazil (CBF), con số này là 95 bàn/113 trận.

p08hr86t.jpg

Sở dĩ có sự chênh lệch quá lớn nói trên, là bởi Brazil trong những thập kỷ trước đã từng chơi rất nhiều trận đấu giao hữu mang tính từ thiện, biểu diễn giao lưu không chính thức. Chẳng hạn, trong thập kỷ 1960-1970, Brazil từng đá giao hữu với một loạt CLB châu Âu như Malmo (Thụy Điển), Inter Milan (Ý), Sporting CP (Bồ Đào Nha), PSV Eindhoven (Hà Lan) và các đội ‘Ngôi sao thế giới’. Năm 1967, Pele từng đến Nigeria thi đấu biểu diễn cùng các đồng đội Brazil với đội các ngôi sao châu Phi nhằm thúc đẩy hòa bình trong cuộc nội chiến tại đây. Hai phe tham chiến thậm chí đã đồng ý ngừng bắn 48 tiếng để cùng xem Pele thi đấu. Bàn thắng của ông trong trận này cũng được CBF tính vào thành tích cho ĐTQG (!?). Thậm chí, 2 năm sau trận đấu chính thức cuối cùng, Pele còn trở lại thi đấu cho ĐT Brazil với đội ‘Các ngôi sao thế giới’ và ông vẫn ghi bàn, vẫn được CBF công nhận.

pele17.jpg
Pele được vinh danh khi ghi bàn thắng thứ 1000 vào ngày 19/11/1971.

CBF tin rằng con số bàn thắng của Pele phải là 95 chứ không phải 77 như FIFA thống kê. Từ đó, ‘kỷ lục’ của Neymar không được chính người Brazil công nhận. Vì thế, Neymar chỉ được công nhận ở vị trí thứ 2, sau Pele và trên Ronaldo de Lima (62 bàn/98 trận). Ngoài ra, Neymar còn đứng chung với hai tiền bối trên với thành tích ghi bàn ở 3 kỳ World Cup khác nhau (2022, 2018, 2014).

pele-2.jpg

Neymar vẫn được thừa nhận là một trong những tiền đạo hay nhất lịch sử Brazil nhưng để sánh ngang với Pele, Ronaldo ‘béo’ hay Romario, Rivaldo, Zico v..v thì…còn lâu. Ở Brazil, Pele là một, là duy nhất, là vĩ đại nhất. Vì thế, con số chính xác bàn thắng của Pele là bao nhiêu không quan trọng. Tất cả là vì người Brazil muốn tôn vinh ông ở vị trí độc tôn.

Pele: ‘cậu đã làm được, Neymar!’

Dù không được đất nước công nhận nhưng Neymar cũng chẳng lấy đó làm buồn. Không ai ở Brazil dám so sánh với Pele. Ngay cả tiền đạo ngạo mạn kiêu căng như Romario, người tự cho là đã ghi 1000 bàn thắng trong sự nghiệp, cũng thừa nhận mình không bao giờ đạt đến đẳng cấp của Pele.

skysports-neymar-pele-santos_6009171.jpg
Neymar khi 18 tuổi trong một lần gặp gỡ Pele.

Neymar có một mối quan hệ thân thiết với Pele. Bản thân ‘Vua bóng đá’ khi còn khỏe mạnh cũng rất thích Neymar. Cả hai trưởng thành và gắn mình với Santos. Neymar tỏa sáng khá sớm, khi 17 tuổi, và từng kỳ vọng gợi lại một hình ảnh mới của chính Pele.

Trong dòng cảm xúc đăng trên mạng xã hội khi Pele qua đời, Neymar đã đánh giá vai trò quan trọng của Pele trong việc biến bóng đá Brazil trở thành một loại hình nghệ thuật: ‘Tôi đã nói trước Pele, bóng đá chỉ là một môn thể thao. Nhưng Pele đã thay đổi tất cả. Ông biến bóng đá thành nghệ thuật, thành giải trí. Đã lên tiếng cho người nghèo, người da đen, mang lại tầm nhìn cho Brazil. Bóng đá và Brazil nâng tầm nhờ Nhà vua! Ông ra đi nhưng phép thuật của ông vẫn còn. Pele là vĩnh cửu’.

pele_neymar_black_and_white.png
Với Neymar, Pele giống  như một người cha tinh thần.

Neymar tiết lộ, năm 2010 khi anh tỏa sáng và gây sốt trong màu áo Santos, Chelsea khi đó với sự hậu thuẫn tài chính của Roman Abramovich đã sẵn sàng bỏ ra 100 triệu euro để mang anh sang Premier League. Nhưng chính Pele đã lần đầu liên lạc với Neymar và khuyên rằng nên ở lại Santos vài năm nữa. Neymar đã ở lại và đến 2013 mới gia nhập Barcelona.

Bản thân Pele cũng nhiều lần thể hiện sự ngưỡng mộ với Neymar. Năm 2018, ‘Vua bóng đá’ từng nói: ‘Tôi luôn nói rằng Neymar sẽ trở thành một cầu thủ vĩ đại. Cậu ấy là con của chúng tôi, bởi vì chúng tôi cùng là những đứa con của Santos’.

30035821311778e.png
Neymar đến thăm Pele khi ông đang điều trị ung thư ruột kết năm 2019.

Khi Neymar ghi bàn thắng thứ 77 cho ĐT Brazil, Pele khi đó đang trong những ngày cuối đời trên giường bệnh cũng thông qua người thân gửi lời chúc mừng đến ‘cậu nhóc của tôi’ bằng thông điệp trên Instragram: “Tôi đã thấy cậu trưởng thành, tôi đã cổ vũ cho cậu mỗi ngày và cuối cùng tôi có thể chúc mừng bạn vì đã cân bằng số bàn thắng của tôi với đội tuyển quốc gia Brazil. Cả hai chúng tôi đều biết điều này không chỉ là một con số. Nhiệm vụ lớn nhất của chúng tôi với tư cách cầu thủ là truyền cảm hứng. Tôi đã học được rằng thời gian càng trôi qua, di sản của chúng tôi càng phát triển. Kỷ lục của tôi đã được thiết lập gần 50 năm trước đây, và không ai có thể tiếp cận nó cho đến bây giờ. Cậu đã làm được, cậu bé’.

Bài liên quan
  • 10 chuyện thú vị về cuộc đời Pele
    Năm 10 tuổi, chứng kiến cha mình đau khổ khi thấy Brazil thua Uruguay ở trận chung kết World Cup, Pele đã nói với ông: 'Bố đừng khóc – con sẽ vô địch World Cup cho bố'. 7 năm sau lời hứa thành hiện thực, và một huyền thoại ra đời
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Vì sao người Brazil không công nhận Neymar ‘cân bằng kỷ lục’ của Pele?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO