Vì sao Nga liên tục phóng tên lửa vào mạng lưới đường sắt Ukraine?

Đức Hoàng| 05/05/2022 14:46

Nga liên tục thực hiện các vụ phóng tên lửa vào hệ thống đường sắt của Ukraine dường như nhằm làm gián đoạn tuyến đường phân phối vũ khí nhanh và hiệu quả nhất của Kiev.

Vì sao Nga liên tục phóng tên lửa vào mạng lưới đường sắt Ukraine? - 1

Một cây cầu đường sắt bắc qua sông Siverskyi Donets, ở Raygorodok, miền Đông Ukraine, bị phá hủy (Ảnh: AFP).

AP đưa tin, quân đội Nga gần đây đã thực hiện một chuỗi vụ phóng vũ khí vào hệ thống đường sắt Ukraine - những công trình có ý nghĩa quan trọng trong việc vận chuyển vũ khí do phương Tây viện trợ cho lực lượng Ukraine, sơ tán dân thường và xuất khẩu lương thực.

Ukraine là một quốc gia tương đối bằng phẳng với hệ thống đường sắt trải dài tới khắp nơi. Đây được xem là một lợi thế lớn về mặt quân sự, giúp Ukraine dễ dàng chuyển vũ khí phương Tây viện trợ cho các lực lượng ở tiền tuyến.

Trên thực tế, các lô vũ khí do Mỹ và châu Âu viện trợ đã giúp Ukraine chặn được đà tiến của lực lượng Nga trong giai đoạn đầu của chiến dịch quân sự. Giờ đây, khi phương Tây tuyên bố sẽ chuyển vũ khí hạng nặng cho Ukraine, cũng như với số lượng lớn, các tuyến đường sắt dự kiến sẽ tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong việc đưa vũ khí đi khắp lãnh thổ Ukraine.

Nga đã nhiều lần cảnh báo sẽ coi các lô vũ khí phương Tây là "mục tiêu hợp lệ" để phá hủy. Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov tuyên bố các vụ tấn công nhằm vào hệ thống đường sắt Ukraine để làm gián đoạn nỗ lực viện trợ vũ khí từ Mỹ và đồng minh.

Gần đây, Nga đã sử dụng các tên lửa dẫn đường chính xác cao phóng từ trên biển và trên không phá hủy trạm điện tại 5 ga đường sắt trên khắp Ukraine. Một số vụ việc diễn ra ở trong và xung quanh thành phố Lviv ở phía Tây Ukraine, gần biên giới với Ba Lan. Lviv là cửa ngõ cho vũ khí do NATO cung cấp chuyển vào Ukraine.

Giới chức Lviv cho biết, vũ khí Nga đã làm hư hỏng 3 trạm biến áp điện, làm sập nguồn điện ở các khu vực của thành phố. Trước đó, Lviv là nơi thường chỉ xảy ra các cuộc tấn công lẻ tẻ trong suốt 70 ngày chiến dịch quân sự của Nga.

Các chuyên gia quân sự nhận định, trong giai đoạn đầu của chiến dịch quân sự, Nga không nhằm mục tiêu vào hệ thống đường sắt của Ukraine vì Moscow nghĩ rằng, họ có thể sẽ cần sử dụng tới chúng để đưa quân và vũ khí tới khắp Ukraine.

Tuy nhiên, các diễn biến trên chiến trường cho thấy chiến dịch quân sự của Nga diễn tiến không nhanh như dự tính khi họ chưa thể giành thế áp đảo trước Kiev ở giai đoạn đầu. "Giờ đây, Nga hiểu rằng họ sẽ không dùng được các hệ thống đường sắt Ukraine nữa, họ quyết định sẽ phá hủy để ngăn chặn Kiev tiếp viện vũ khí", tướng về hưu của Pháp Dominique Trinquand, nhận định.

Tuy nhiên, chuyên gia Anh Frank Ledwidge cho rằng, Nga dường như vẫn đang phóng vũ khí vào các cơ sở cấp phát điện cho hệ thống đường sắt Ukraine. Điều này dường như cho thấy Nga có thể vẫn có mục tiêu làm hư hỏng mạng lưới hơn là phá hủy hoàn toàn hệ thống đường sắt Ukraine.

"Điều này sẽ làm gián đoạn nỗ lực chuyển vũ khí của Ukraine, nhưng không thể khiến Kiev dừng lại", ông Ledwidge phỏng đoán.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Vì sao Nga liên tục phóng tên lửa vào mạng lưới đường sắt Ukraine?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO