Vì sao nên thường xuyên giặt vỏ gối?

30/09/2023 14:58

Nếu bạn biết chiếc vỏ gối bẩn đến thế nào, có thể gây ra những gì cho sức khỏe và nhan sắc thì sẽ hiểu vì sao nên thường xuyên giặt nó.

Gối đóng vai trò quan trọng trong sự thoải mái và chất lượng giấc ngủ tổng thể của bạn. Chúng hỗ trợ đầu và cổ của khi chúng ta ngủ và có tác động lớn đến cảm giác của chúng ta vào mỗi buổi sáng. Vỏ gối tiếp xúc trực tiếp với da mặt và tóc nên cũng ảnh hưởng đến cả sức khỏe và nhan sắc của bạn.

Vì sao nên thường xuyên giặt vỏ gối?

Các chuyên gia sức khỏe khuyên giặt vỏ gối ít nhất một lần mỗi tuần. Nếu bạn thắc mắc vì sao nên thường xuyên giặt vỏ gối, hãy đọc những thông tin dưới đây về tác hại của chiếc vỏ gối bẩn và những vấn đề bạn có thể tránh nếu vệ sinh gối tốt.

Vì sao nên thường xuyên giặt vỏ gối?-1

Muốn biết vì sao nên thường xuyên giặt vỏ gối, bạn hãy tìm hiểu những tác hại mà chiếc vỏ gối bẩn có thể gây ra. (Ảnh: Southern Living)

Theo Mary Gagliardi, nhà khoa học chuyên về lĩnh vực làm sạch của Canada, việc giặt vỏ gối thường xuyên là điều bắt buộc và cần được thực hiện tối thiểu mỗi tuần một lần.

Trong khi ngủ, cơ thể bạn sẽ bong ra hàng ngàn tế bào chết. Mồ hôi và tế bào da chết tạo ra môi trường hoàn hảo cho mạt bụi phát triển. Chất thải của chúng có chất gây dị ứng. Nếu bạn không thay vỏ gối thường xuyên, những thứ này tích tụ, có thể gây ra nhiều bệnh như hen suyễn, viêm mũi, ngứa mắt, viêm da.

Ngay cả khi bạn đã tẩy trang và rửa mặt sạch sẽ, dư lượng nhất định vẫn còn sót lại trên mặt bạn, bám vào gối và tồn tại ở đó cho đến khi vỏ gối được giặt sạch.

Nếu bạn dùng các sản phẩm dưỡng da vào ban đêm thì lượng mỹ phẩm bám vào gối càng lớn. Chúng kết hợp với mồ hôi và dầu của da mặt, da đầu, tạo môi trường thuận lợi để vi khuẩn và nấm men phát triển mạnh, có thể gây kích ứng da, khiến da mặt dễ bị nổi mụn hơn.

Nếu bạn lâu thay vỏ gối, vi khuẩn và mạt bụi bám trên đó sẽ thải ra loại khí gây dị ứng và khó thở, ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn, khiến bạn cảm thấy kiệt sức vào mỗi buổi sáng thức dậy. Đó là lý do vì sao nên thường xuyên giặt vỏ gối.

Sau bao lâu thay ruột gối mới một lần?

Nancy Rothstein, chuyên gia về giấc ngủ tại Mỹ, hướng dẫn một cách để bạn xác định ruột gối mình sử dụng đã đến lúc vứt bỏ hay chưa: “Nếu chiếc gối nhà bạn làm bằng cao su, hãy thử gấp đôi chúng lại. Nếu chiếc gối không thể đàn hồi và tự trở về hình dạng ban đầu thì đã đến lúc bạn nên bỏ nó đi".

Còn TS Michael Breus, cũng là một chuyên gia tâm lý về giấc ngủ, tư vấn: "Nếu chiếc gối của bạn được nhồi bông nhân tạo, bạn nên thay nó 6 tháng một lần. Với loại gối làm bằng chất liệu memory foam hoặc bất kỳ loại gối nào hỗ trợ nâng đỡ cơ thể, bạn nên thay sau khoảng 18 – 36 tháng”.

Ngoài ra, bạn có thể xác định thời điểm nên thay ruột gối mới dựa vào cảm nhận của bản thân. Một chiếc gối tốt có thể lấp đầy khoảng trống giữa cổ và vai. Nếu chiếc gối hiện tại không thực hiện được điều này hoặc khiến bạn cảm thấy đau nhức vai, cổ sau mỗi đêm thức dậy thì nên thay ngay.

Tuy nhiên, dù gối không bị xẹp lún và bề ngoài nhìn vẫn còn tốt, bạn vẫn nên lưu tâm đến chuyện thay mới, đừng quên lãng mà dùng nó hết năm này qua năm khác. Gối là vật dụng mà bạn tiếp xúc mỗi ngày, thậm chí còn áp nguyên cả mặt vào để hít thở. Sau một khoảng thời gian sử dụng, nó sẽ bám đầy bụi bẩn, da chết, vi khuẩn, bụi mạt… rất có hại cho sức khỏe.

Nếu không thể nhớ chính xác, cụ thể những tư vấn của chuyên gia về việc sau bao lâu thay ruột gối mới một lần, bạn hãy cứ mặc định thay mới sau khoảng 1-2 năm, tuyệt đối không sử dụng ruột gối quá 3 năm. Nên giặt và phơi ruột gối khi có nắng to khoảng 3 tháng/lần.

Theo VTC News

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Vì sao nên thường xuyên giặt vỏ gối?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO