Vì sao Mỹ không tăng quy mô cung cấp vũ khí cho Kiev?

12/09/2022 08:45

Ông Phillip Karber, chuyên gia làm việc tại Quỹ Potomac ở Washington bình luận trên Channel Five cho rằng, Tổng thống Mỹ Joe Biden không tăng cường cung cấp vũ khí cho Kiev vì e ngại tiềm năng hạt nhân của Nga.

Theo ông Karber, Nga có một kho vũ khí hạt nhân với hàng nghìn đầu đạn, đủ sức hủy diệt Mỹ. Ông Karber nhận định, chính vì vậy mà Tổng thống Biden không tăng quy mô giao thiết bị quân sự cho Ukraine.

“Tại sao chúng ta không cung cấp nhiều hơn cho Ukraine? Nga có một lực lượng hạt nhân mạnh, họ có khả năng tấn công bất cứ nước nào. Khi bạn là tổng thống Mỹ, trách nhiệm chính là bảo vệ người dân. Bạn phải xem xét một mối đe dọa đáng kể”, chuyên gia Karber nhận định về tình hình.

Hôm 8/9, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken công bố gói viện trợ quân sự quy mô lớn trị giá hơn 2 tỉ USD cho Ukraine và các quốc gia châu Âu khác do lo ngại mối đe dọa từ Nga.

Vì sao Mỹ không tăng quy mô cung cấp vũ khí cho Kiev?
Mỹ không tăng quy mô cung cấp vũ khí cho Kiev. (Ảnh: Global Look Press)

Theo Ngoại trưởng Blinken, chính quyền Tổng thống Joe Biden sẽ cung cấp 2 tỉ USD viện trợ quân sự dài hạn cho Ukraine và 18 quốc gia láng giềng, trong đó có các nước thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và các đối tác an ninh khu vực, vốn "chịu nguy cơ cao nhất trước hành động gây hấn trong tương lai của Nga".

Trước đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã thông qua gói viện trợ quân sự mới trị giá 675 triệu USD cho Ukraine, đồng thời có thông tin cho rằng ông Biden sẽ hội đàm với các đồng minh, bao gồm lãnh đạo Nhóm các nền công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7), NATO và Liên minh châu Âu (EU), để thảo luận về hỗ trợ thêm cho Kiev.

Tính đến nay Mỹ đã viện trợ tổng cộng 15,2 tỉ USD cho Ukraine kể từ khi chính quyền Biden lên nắm quyền. Các quan chức Mỹ nhận định các cam kết mới này chứng tỏ sự ủng hộ vững vàng của Washington đối với Kiev.

Theo thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre, kể từ tháng 1/2021, Mỹ đã cung cấp hỗ trợ quân sự cho Ukraine gấp khoảng 3 lần ngân sách quốc phòng hàng năm của nước này.

Trong khi đó, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov gọi việc Mỹ ngày càng tham gia hỗ trợ quân sự cho Ukraine là một xu hướng nguy hiểm.

Thanh Bình (lược dịch)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Vì sao Mỹ không tăng quy mô cung cấp vũ khí cho Kiev?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO