Vì sao lốp máy bay đắt hơn cả vàng?

03/01/2024 07:41

Máy bay là phương tiện vận tải hiện đại, có độ an toàn cực cao, vì vậy tất cả bộ phận trên máy bay phải chế tạo chính xác để đảm bảo được sự an toàn của máy bay.

Máy bay là phương tiện vận tải với đặc thù hoạt động trên không trung nên để đảm bảo tính an toàn và độ bền bỉ thì mọi bộ phận trong chế tạo vận hành và bảo dưỡng đều được đảm bảo tính kỹ thuật rất khắt khe, đặc biệt là những chi tiết, bộ phận quan trọng của máy bay như động cơ, thân vỏ, lốp...

Vì sao lốp máy bay đắt hơn cả vàng?-1
Lốp máy bay có giá rất đắt đỏ. (Ảnh minh họa)

Một chiếc lốp máy bay thông thường có thể chạy trên đường băng với vận tốc 274km/h và chịu khối lượng tương đương một tòa nhà văn phòng. Mỗi chiếc lốp máy bay có độ bền 300 lần trước khi cần thay hoa lốp (bề mặt ngoài tiếp xúc với mặt đường).

Khi máy bay bắt đầu hạ cánh, ở khoảnh khắc đầu tiên tiếp đất, những chiếc lốp máy bay sẽ trượt, thay vì lăn tròn, vì thế lốp máy bay được kéo theo dọc đường băng cho đến khi vận tốc quay của lốp trùng với vận tốc máy bay, vì vậy lốp máy bay thường bốc khói khi hạ cánh.

Hiện nay, Michelin là công ty duy nhất có thể sản xuất lốp cho máy bay, với tiêu chuẩn kỹ thuật rất khắt khe. Để đảm bảo an toàn cho phi hành đoàn, hành khách, lốp máy bay phải được thay thế sau 300 lần hạ cánh. Do đó giá mỗi chiếc lốp không hề rẻ, bởi để có thể nâng đỡ toàn bộ trọng lượng của máy bay lên tới khoảng vài trăm tấn, yêu cầu về nguyên liệu làm ra một chiếc lốp máy bay sẽ rất khắc nghiệt.

Tùy thuộc các loại máy bay, nhà sản xuất và các tiêu chí, giá lốp máy bay có thể chênh lệch từ vài chục USD, vài trăm USD cho tới vài nghìn USD một chiếc, chưa kể chi phí bảo dưỡng cũng cực kỳ cao. Vì vậy mỗi lần thay thế, hãy bảo dưỡng lốp máy bay có thể tốn tới hàng trăm nghìn USD, nên nhiều người cho rằng về giá trị thì vàng không thể bằng lốp máy bay.

Lốp máy bay được cấu tạo thế nào?

Lốp máy bay được tạo thành từ bốn loại vật liệu cơ bản như cao su, nylon, một số loại dây đặc biệt và thép. Cao su phải dùng cao su tự nhiên bởi chúng có thông số kỹ thuật tốt hơn ở khả năng phân tán nhiệt. Lốp máy bay được hình thành bởi một quá trình gọi là lưu hoá, với nhiều lớp chồng lên nhau, như nylon, kevlar...kèm thêm những tiêu chuẩn về kỹ thuật, độ cứng, độ bền, độ mài mòn cũng nghiêm ngặt và khắt khe hơn so với những loại lốp xe thông thường khác.

Để giảm thiểu sự tăng giảm áp suất lốp do nhiệt độ cao khi máy bay hạ cánh, nên khí được bơm vào lốp sẽ là khí trơ như nitơ. Bởi nếu bên trong lốp chứa nhiều không khí, hơi nước kết hợp cùng với nhiệt độ áp suất cao, khi máy bay hạ cánh sẽ khiến nó tự động phát nổ khi đạt tới giới hạn.

Theo VTC news

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Vì sao lốp máy bay đắt hơn cả vàng?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO