Vì sao không nên xét nghiệm vi rút adeno với giá hàng triệu đồng?

ANH ĐÀO| 05/10/2022 19:57

Lợi dụng tâm lý hoang mang, lo lắng của phụ huynh có con nhỏ trong tình hình dịch adeno diễn biến phức tạp, nhiều cơ sở, cá nhân đăng tải quảng cáo dịch vụ xét nghiệm adeno tại nhà với giá vài triệu đồng.

250857017_10216979466078199_4750-1636609296962.jpeg
Bệnh nhi được điều trị tại Bệnh viện Nhi Trung ương - Ảnh: Internet

Giá cả "muôn hình vạn trạng"

Chỉ cần gõ từ khóa tìm kiếm “xét nghiệm vi rút adeno tại nhà” trên thanh công cụ tìm kiếm của Facebook, có đến hàng chục kết quả của các cá nhân, cơ sở đăng tải nhận xét nghiệm vi rút adeno tại nhà.

Các cơ sở này cam kết dịch vụ xét nghiệm chính xác đến 100%, với giá cả "muôn hình vạn trạng" từ vài trăm đến vài triệu đồng.

Thông qua một tài khoản Facebook có tên là D.X.N. đăng tải một bài viết về dễ dàng lây truyền của vi rút adeno với tính chất “hù dọa” các bậc phụ huynh.

Cuối bài viết người này liên tục hối thúc các bậc phụ huynh phải nhanh chóng đưa con tìm đến các cơ sở xét nghiệm.

“Dịch vụ xét nghiệm vi rút adeno của em bao gồm test nhanh với giá là 239.000 đồng (lấy mẫu phân của trẻ) còn xét nghiệm PCR thì 1,5 triệu đồng (lấy dịch tỵ hầu như COVID-19). Em đến tận nhà lấy mẫu nên chị không cần lo lắng”, tài khoản này tư vấn.

Tương tự, tại một trang cá nhân của người có tên là H.Q. đăng tải bài viết về sự nguy hiểm của adeno, nếu có các triệu chứng của bệnh phải nhanh chóng đưa trẻ tìm đến cơ sở y tế để xét nghiệm. Sau đó để lại số điện thoại tư vấn.

Cũng tương tự tại khoản X.N., người này cho biết test nhanh bằng cách lấy phân, còn khi tets PCR thì lấy dịch vùng tỵ hầu, khi test còn có thể phát hiện ra được nhiều loại vi rút khác như: cúm, sởi, adeno... giá là 1,1 triệu. Còn test nhanh có giá là 239.000 đồng.

"Test PCR thì kết quả chính xác cao hơn, biết kết quả sẽ điều trị cho bé rất tốt có nhiều ý nghĩa lắm. Bên em đến tận nhà lấy mẫu nên chị yên tâm”, người tư vấn cho biết.

gia-tang-tre-nhap-vien-da-adeno-virut-2.jpeg
Trẻ mắc adeno được điều trị tại Bệnh viện Nhi Trung ương - Ảnh: BVCC

Không cần thiết phải xét nghiệm

PGS Trần Minh Điển - giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương - cho biết không chỉ gia tăng số lượng bệnh nhân mắc so với các năm trước, tỉ lệ nhập viện của bệnh nhân mắc adeno năm nay cũng tăng cao, trên 50% số ca phát hiện.

Bệnh nhi nhiễm vi rút adeno có triệu chứng sốt cao liên tục từ 3-4 ngày, kém đáp ứng thuốc hạ sốt. Những trẻ có bệnh lý suy giảm miễn dịch, bệnh nền có nguy cơ viêm phổi, suy hô hấp.

Liên quan đến vấn đề xét nghiệm, trên cơ sở khám và điều trị cho hàng nghìn ca mắc adeno, ông Điển cho rằng cần thống nhất quan điểm cá thể hoá từng bệnh nhân, không xét nghiệm tràn lan khi không cần thiết, lãng phí, đồng thời đề xuất cơ quan quản lý giám sát chặt chẽ việc xét nghiệm.

"Việc xét nghiệm phải có chỉ định của bác sĩ, chứ không phải theo nhu cầu của người dân. Chỉ định này phải tuỳ theo từng đặc điểm lâm sàng, như ho, sốt, viêm đường hô hấp, tổn thương phổi, bệnh lý nền, đặc biệt là có yếu tố dịch tễ, nguồn lây… của bệnh nhi thì mới nên làm", ông Điển nhấn mạnh.

Hiện nay, các bệnh viện như: Nhi Trung ương, Bạch Mai, E… hay các Bệnh viện trực thuộc Sở Y tế Hà Nội như: Thanh Nhàn, Hà Đông, St. Paul… và một số bệnh viện tư nhân vẫn đảm bảo cơ số giường bệnh đáp ứng việc điều trị cho người bệnh mắc adeno.

Bác sĩ Nguyễn Anh Tuấn - trưởng khoa hô hấp, Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM) - cho biết các phụ huynh tìm đến dịch vụ xét nghiệm adeno là không cần thiết, chỉ gây thêm tốn kém.

Bản thân vi rút adeno không phải là một vi rút mới mà đã có từ trước, đa phần trẻ mắc sẽ nhẹ, chỉ trừ trường hợp trẻ có bệnh nền như: tim bẩm sinh, suy giảm miễn dịch, bại não… mới nặng.

Thêm vào đó, nếu có kết quả dương tính cũng không thay đổi về điều trị, trên thế giới cũng như tại Việt Nam hiện nay Bộ Y tế không khuyến khích xét nghiệm thường quy. Ngoài ra, hiện nay có không quy định nào bắt buộc khi nhiễm adeno là phải đi cách ly.

Mọi người không nên quá lo lắng với vi rút adeno vì khả năng lây nhiễm không cao so với COVID-19, cúm, hợp bào hô hấp… bản thân adeno không lây lan dữ dội, chủ yếu là tiếp xúc gần, lây qua đường bàn tay, phân…

Các cơ sở khi thực hiện xét nghiệm phải được kiểm nghiệm, có kiểm định. Mọi người bình tĩnh, tranh “tiền mất tật mang”, bác sĩ Tuấn nói.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Vì sao không nên xét nghiệm vi rút adeno với giá hàng triệu đồng?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO