Vì sao không nên về P trước khi kéo phanh tay?

04/10/2023 17:11

Nếu về P trước khi kéo phanh tay, khoảng xê dịch nhỏ khi xe đỗ trên dốc có thể khiến bánh răng cóc giữ hộp số bị mòn, mất tác dụng.

Nhiều tài xế thường có thói quen chuyển cần số về vị trí P trước, rồi mới kéo phanh tay khi dừng, đỗ xe. Theo suy nghĩ của nhiều người, việc chuyển cần số về vị trí P hay kéo phanh trước thường không quan trọng khi đã đảm bảo thực hiện hết các thao tác để đỗ xe an toàn.

Tuy nhiên, khi đỗ xe, đặc biệt tại các vị trí không bằng phẳng, việc tài xế chuyển cần số về vị trí P trước khi kéo phanh tay sẽ gây ảnh hưởng xấu đến các chi tiết trong cơ cấu hộp số.

Xét về chức năng, cả phanh tay ô tô và việc chuyển cần số về vị trí P trên hộp số tự động đều có tác dụng giữ cho xe đứng yên khi người lái dừng, đỗ xe. Tuy nhiên, cơ chế để giữ xe đứng yên của phanh tay và chế độ P trên hộp số hoàn toàn khác nhau.

screen-shot-2023-10-04-at-164914-1.png

Trong khi phanh tay tác dụng lực ép guốc phanh vào tang trống hoặc thắng đĩa giúp xe đứng yên thì chế độ P trong hộp số tự động của ô tô đa phần đều dùng cơ cấu khóa chốt đỗ hay còn gọi là bánh răng cóc (parking pawl) vào các ngoàm giữ trên trục ra của hộp số, để giữ cho xe không di chuyển.

Khi thao tác dừng xe, nếu tài xế đạp chân phanh rồi chuyển cần số từ vị trí D về P, lúc này, chốt đỗ sập xuống. Nếu phần mấu của chốt đỗ chưa ăn khớp với ngòam giữ trên trục ra của hộp số, sẽ khiến cho trục số quay để mấu chốt đỗ được gài cứng trong ngoàm giữ.

Nếu chiếc xe còn đang di chuyển theo quán tính hoặc đang đỗ trên dốc, chốt đỗ và ngoàm giữ sẽ chịu lực tác động lớn. Về lâu dài sẽ khiến bộ phận này xuống cấp, hư hại.

Việc chốt đỗ chịu lực lớn khiến chi tiết này có thể bị gãy hoặc chí ít cũng bị kẹt nhẹ, khiến việc chuyển cần số từ vị trí P sang D hay R khó khăn và nặng nề hơn. Bên cạnh đó, áp lực này về lâu dài có thể ảnh hưởng đến các chi tiết trong hộp số.

Do đó, các chuyên gia khuyến cáo khi dừng đỗ xe, lái xe nên thực hiện thao tác kéo phanh tay trước, lực ép guốc phanh vào tang trống hoặc thắng đĩa ở bánh sau giúp xe đứng yên. Việc cần số được chuyển về vị trí P lúc này sẽ giúp chốt đỗ chịu áp lực ít hơn, đỡ bị mài mòn hơn. Trong trường hợp phanh tay gặp sự cố, chốt đỗ lúc này đã được hãm vào ngoàm giữ trên trục ra của hộp số sẽ vẫn giữ cho xe đứng yên một cách an toàn.

Như vậy, thao tác đỗ xe đúng cách sẽ như sau: Đạp phanh chân cho xe dừng hẳn, kéo phanh tay sau đó chuyển số về P, cuối cùng là tắt máy. Điều này sẽ góp phần giảm thiểu sự mài mòn cũng như hư hại các chi tiết trong hộp số.

Theo VTC

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/vi-sao-khong-nen-ve-p-truoc-khi-keo-phanh-tay-2197925.html
Copy Link
https://vietnamnet.vn/vi-sao-khong-nen-ve-p-truoc-khi-keo-phanh-tay-2197925.html
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Vì sao không nên về P trước khi kéo phanh tay?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO