Vì sao không nên tiếp tục cắm sạc khi máy Mac đã đầy pin 100%?

Thanh Long| 23/07/2020 07:00

Việt BáoBất kể là MacBook, MacBook Pro hay MacBook Air, khi đã sạc đầy nhưng vẫn tiếp tục cắm sạc, pin sẽ bị hao mòn theo thời gian. Người dùng sẽ bị mất từ vài chục phút cho đến vài giờ sử dụng so với lúc mới mua.

Việc hao mòn theo thời gian là một đặc tính của pin lithium-ion trên máy Mac, máy tính xách tay nói chung hay rộng hơn là trên những thiết bị điện tử hiện đại.

Dưới đây là những thứ người dùng nên làm để đảm bảo “sức khỏe” tốt nhất cho quả pin trên Macbook:

Thường xuyên rút phích cắm điện củ sạc của laptop, khi pin đầy 100% thì rút ra, dùng máy để pin giảm xuống còn 30% hoặc 40% hãy sạc tiếp.

Đừng để pin hết đến sập nguồn, nghĩa là đừng để pin chỉ còn 0% thường xuyên. Việc xả cho pin cạn thường xuyên sẽ không tốt và không cần thiết.

Với những chiếc laptop mới của Apple chạy macOS Catalina 10.5.5, bật tính năng quản lý pin, vào “System Preferences” > “Energy Saver” > “Battery Health”, đánh dấu chọn vào mục “Battery Health Management”.

Chuyện gì đang xảy ra?

Pin Lithium-ion thế hệ tiếp theo cho laptop tốt hơn nhiều so sới pin Niken NiMh trước đó. Pin Niken NiMh cần xả pin (dùng cạn pin) để đảm bảo sử dụng lâu dài, trong khi pin Lithium-ion có thể sạc, xả thoải mái.

Nhưng với cái cách mà những quả pin dự trữ năng lượng khi sạc, khi quả pin đạt 80% dung lượng, nó sẽ dễ bị quá nhiệt, dễ dẫn đến cháy nổ.

Đó là lý do vì sao tất cả các mạch sạc được điều chỉnh tốc độ khi sạc từ 80% đến 100%, đây cũng là lý giải vì sao lúc đầu thì sạc rất nhanh, càng về sau thì sạc chậm lại.

Trên thực tế, con số 100% mà máy tính hiển thị không thật sự là 100% pin, nó là con số tối đa mà mạch điều khiển pin hay hệ điều hành tin rằng đó là ngưỡng an toàn.

Thậm chí là với những giải thuật an toàn nhất nhằm đạt 100% pin, thời lượng pin sẽ bị giảm nhanh hơn khi cứ nạp nhồi, tức là luôn để sạc khi pin đã đạt 100%.

Các phiên bản iOS mới dựa trên thói quen sạc pin của người dùng để sạc pin đầy nhằm đảm bảo tuổi thọ pin cao nhất - Ảnh: Macworld

Apple đã nhận ra được điều này với iPhone nên đã tích hợp vào iOS lưu ý về dung lượng pin khả dụng, dẫn đến việc loại bỏ một số tác vụ khi pin còn quá thấp mà không phải tắt nguồn điện thoại.

Giới công nghệ đã tốn rất nhiều giấy mực cho cú “phốt” này của Apple. Công ty Mỹ sau đó cũng đã xin lỗi, cung cấp chương trình giảm giá khi thay pin cho những mẫu iPhone cũ.

Về sau, Apple đã bổ sung các thông tin chi tiết hơn vể dung lượng pin khả dụng, các lần sạc và xử lý việc sạc pin thông minh hơn, cũng như không còn đảm bảo pin sạc đến 100% qua thời gian sử dụng.

Tuy nhiên, các hoạt động sạc của người dùng được được ghi nhận lại để phân tích và điều chỉnh để chỉ sạc khi cần thiết giúp mang lại nguồn năng lượng lượng lớn nhất cho thiết bị.

Với những chiếc laptop được trang bị cổng Thunderbolt 3 với bản cập nhật macOS Catalina 10.15.5 mặc dù không hoàn toàn giống trên iOS, nhưng về cơ bản đều giúp mang lại lợi thế cho quả pin đã có tuổi.

Những chiếc máy Mac tích hợp Thunderbolt 3 hiện tại bao gồm các mẫu MacBook Pro từ 2016 và MacBook Air từ 2018.

macOS Big Sur sẽ thừa hưởng giải thuật quản lý pin thông minh trên iOS - Ảnh: Macworld

Trên phiên bản xem trước hệ điều hành macOS Big Sur, Apple hứa hẹn đem giải thuật sạc trên iPhone và iPad lên những chiếc laptop Mac thời gian gần đây, giúp đảm bảo thời lượng pin tốt nhất cho thiết bị.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Vì sao không nên tiếp tục cắm sạc khi máy Mac đã đầy pin 100%?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO