Vì sao không nên hâm nóng lại trà và rau bina?

NGỌC THÙY (THEO HINDUSTANTIMES)| 20/08/2024 20:10

Theo các nhà dinh dưỡng, trà có thể gây ra những tác động có hại cho sức khỏe nếu ta hâm nóng lại chúng.

Vì sao không nên hâm nóng lại trà và rau bina?
Hâm nóng lại trà và rau bina có thể gây ra những tác động không tốt cho sức khỏe. Ảnh: AI - Ngọc Thùy.

Trà

Tiến sĩ Rituja Ugalmugle, Nội khoa, Bệnh viện Wockhardt, Mumbai (Ấn Độ) – cho biết, có một số loại thực phẩm và đồ uống cần phải hâm nóng để thưởng thức khi chúng. Nhưng cũng có những loại thực phẩm không nên hâm nóng lại bởi có thể gây ra những bất lợi cho sức khỏe.

Tiến sĩ Rituja Ugalmugle phân tích, đơn cử như trà, việc làm nóng lại loại đồ uống này sẽ dẫn đến một loạt các vấn đề bao gồm:

Mất chất dinh dưỡng: Việc hâm nóng trà có thể làm mất đi một số chất chống oxy hóa, như catechin, đặc biệt là trong trà xanh.

Sự hình thành tannin: Khi trà được hâm nóng lại, nồng độ tannin có thể tăng lên, dẫn đến vị đắng hơn. Mặc dù bản thân tannin không có hại, nhưng việc hấp thụ quá nhiều có thể cản trở sự hấp thụ một số chất dinh dưỡng như sắt.

Sự phát triển của vi khuẩn: Nếu để trà ở nhiệt độ phòng trong thời gian dài trước khi hâm nóng, trà có thể trở thành nơi sinh sôi của vi khuẩn, đặc biệt nếu trà có chứa sữa hoặc đường.

Tiến sĩ Rituja Ugalmugle cho biết thêm, việc hâm nóng lại trà có thể dẫn đến sự hình thành các hợp chất có khả năng gây hại và mất chất dinh dưỡng. Nhìn chung, tốt hơn hết là tránh hâm nóng lại và chỉ uống trà mới pha.

Rau binaTheo Tiến sĩ Rituja Ugalmugle, rau bina cũng là một loại thực phẩm không nên được hâm nóng lại, bởi:

Chuyển đổi nitrat: Rau bina giàu nitrat, có thể chuyển đổi thành nitrit khi hâm nóng lại, đặc biệt là sau khi bảo quản trong một thời gian. Nitrit có thể chuyển đổi thành nitrosamine, một số trong đó có khả năng gây ung thư.

Mất chất dinh dưỡng: Việc hâm nóng rau bina có thể làm mất các chất dinh dưỡng nhạy cảm với nhiệt, chẳng hạn như một số loại vitamin (ví dụ: vitamin C và folate).

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Vì sao không nên hâm nóng lại trà và rau bina?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO