Vì sao không nên đổ nước thường vào bình chứa nước làm mát trên ô tô?

14/10/2024 08:54

Nước làm mát trên ô tô có cấu tạo và thành phần khác với nước thường, vì vậy người dùng không nên sử dụng nước thường để thay thế cho dung dịch làm mát ô tô.

Nước mát ô tô là một loại dụng dịch chuyên dụng với thành phần chính là nước cất kết hợp cùng chất lỏng làm mát ethylene glycol (chất này có tác dụng truyền dẫn nhiệt tốt), cùng với các chất phụ gia khác giúp cho dung dịch này có khả năng chống bay hơi, ngăn ngừa đóng cặn và chống ăn mòn.

Nhiều người mới sử dụng ô tô thường bị nhầm lẫn rằng nước làm mát chỉ có tác dụng hạ nhiệt cho các bộ phận động cơ, vì thế sử dụng nước thường thay cho nước làm mát chuyên dụng.

Không nên đổ nước thường vào bình chứa nước làm mát trên ô tô. (Ảnh minh họa: Internet)
Không nên đổ nước thường vào bình chứa nước làm mát trên ô tô. (Ảnh minh họa: Internet)

Tuy nhiên, nước thường hay nước khoáng, nước lọc là những loại nước được sử dụng trong sinh hoạt hàng ngày. Những loại nước này chứa nhiều hợp chất như đá vôi, kim loại, khoáng, khi gặp nhiệt độ cao sẽ gây ra tình trạng đóng cặn ở két nước, sử dụng một thời gian dài sẽ gây tắc nghẽn khiến tản nhiệt không thể hoạt động hết công suất.

Vì vậy người sử dụng không nên sử dụng nước thường đổ vào bình chứa nước làm mát trên ô tô, nhằm tránh làm giảm hiệu suất tản nhiệt của hệ thống làm mát.

Tuy nhiên trong một số trường hợp khẩn cấp bắt buộc phải sử dụng, ví dụ ở nơi hẻo lánh, không tìm được dung dịch nước làm mát chuyên dụng, tài xế có thể đổ thêm nước thường vào bình chứa nước làm mát để xe có thể tiếp tục di chuyển. Sau đó cần nhanh chóng đưa xe tới gara sửa chữa để vệ sinh, thông rửa, súc két nước và đổ dung dịch nước làm mát mới vào, đảm bảo hiệu suất và độ bền cho xe.

Minh Đức
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Vì sao không nên đổ nước thường vào bình chứa nước làm mát trên ô tô?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO