Vì sao Itaewon chật ních người trước thảm kịch giẫm đạp?

03/11/2022 11:00

Itaewon là khu vực có nhiều người nước ngoài sống. Sau hai năm trì hoãn vì dịch, người địa phương và du khách nước ngoài tụ tập nhiều tại khu phố sầm uất để vui chơi, mua sắm.

Theo NPR, khu phố Itaewon là trung tâm thời thượng, khu phố ăn uống, vui chơi sầm uất cho người nước ngoài ở thủ đô Seoul, Hàn Quốc. Đây cũng là khu vực để xảy ra vụ giẫm đạp chết người thương tâm trong đêm Halloween 29/10. Tính đến sáng 1/11, Cơ quan Cảnh sát Quốc gia Seoul thông tin số người chết trong thảm kịch giẫm đạp ở Itaewon tăng lên 156 người, trong đó có 101 phụ nữ và 55 người đàn ông.

NPR ước tính có khoảng 100.000 người xuất hiện tại khu phố vào đêm đó để ăn mừng Halloween. Khu vực tập trung nhiều cửa hàng đậm chất cổ điển, nhà hàng, quán rượu lấy cảm hứng từ các nước phương Tây, các club đêm.

seoul-1-yonhap-16672111409206350-4665.jpeg
Cảnh người dân chen chúc trong "con hẻm chết người" dẫn đến vụ giẫm đạp ở Itaewon.

Điểm đến lý tưởng cho đêm Halloween

Jia Shin, 21 tuổi, đến từ Seoul, Hàn Quốc cho biết những người ở độ tuổi 20-30 thường đến Itaewon để uống rượu, tiệc tùng và thưởng thức các món ăn quốc tế. "Luôn có nhiều người đến tham quan ở Itaewon, nhưng cao điểm nhất là vào mùa Halloween. Mỗi dịp Halloween, từ người thường đến người nổi tiếng đều muốn ăn chơi ở Itaewon", cô gái 21 tổi nói với NPR.

Theo Jia Shin, Halloween vốn chỉ phổ biến ở Hàn Quốc cách đây khoảng sáu, bảy năm. Thông thường, lễ hóa trang tại quốc gia này không có những đứa trẻ diện trang phục nghịch ngợm. Halloween chỉ dành cho những người trẻ tuổi, hóa trang chỉnh tề đi uống rượu và tiệc tùng.

"Trong lịch sử của người châu Á không có Halloween. Nhưng Itaewon có rất nhiều người nước ngoài sống và làm việc, du lịch. Văn hóa nước ngoài du nhập từ đó", Shin nói.

gettyimages-1210875709-b4fb8ac0c-9456.jpeg
Itaewon tương đối thưa thớt vào những năm 2020.

Cô cũng cho biết các cơ sở kinh doanh, hàng quán kinh doanh ở Itaewon phục vụ cho khách nước ngoài sống tại đây. Vì người nước ngoài thường xuyên tiệc tùng ở Itaewon, nơi đây nghiễm nhiên trở thành điểm đến thích hợp mỗi khi Halloween về.

Kim Seung Hyun, 23 tuổi, người dân Seoul cho biết cách đây 5 năm. Halloween không phổ biến với người dân Hàn Quốc. Khi các KOL, người nổi tiếng bắt đầu tổ chức tiệc tùng, đăng những bức ảnh diện trang phục xa hoa, đáng sợ lên mạng xã hội, Halloween bắt đầu phổ biến.

"Khi mạng xã hội trở thành thứ phổ biến, giới trẻ Hàn Quốc dần quen thuộc hơn với văn hóa Mỹ, trong đó có Halloween", cô nói.

Nuri Lee, người từng đến Itaewon nhiều lần, cho biết một trong những lý do lớn nhất khiến người dân Hàn Quốc thích Halloween là độ táo bạo. Nhiều người trẻ có thể tự do diện trang phục hở hang, quái dị của văn hóa Mỹ mà không sợ bị phán xét trong dịp này.

Đây cũng là dịp những người thích phô trương trên mạng xã hội có dịp ghi lại khoảnh khắc đáng chú ý. "Việc chụp hình trong trang phục quái đản, đăng lên mạng xã hội trở thành nét văn hóa mà nhiều người muốn tận hưởng vào đêm Halloween", Lee nói.

Sự tác động của phim ảnh, số người tăng vọt sau dịch

Năm 2020, bộ phim Tầng lớp Itaewon mô tả cảnh sầm uất của khu Itaewon trong dịp Halloween. Khán giả chứng kiến khoảnh khắc một đêm ở khu phố nổi tiếng nhất nhì Seoul, trong đó nhiều nhân vật hóa trang thành hề, ma cà rồng.

Tác phẩm mô tả mức độ đông đúc của những con phố ở Itaewon vào đêm Halloween. Nhân vật chính do tài tử Park Seo Joon thủ vai chàng trai ngơ ngác, choáng ngợp trước khung cảnh xung quay toàn người với người.

1c38ada0-abf0-11ec-9688-3b3601bb32c5-webp-original-8686.jpeg
Các nhân vật hóa trang bộ phim Tầng lớp Itaewon.

"Cảm giác như chúng ta đang ở đất nước xa lạ và mọi người ở đó thật tự do. Cảm giác như cả thế giới đều quy tụ tại con phố này", đây chính là lời bình xuất hiện trong bộ phim và nhiều người muốn được trải nghiệm cảm giác này.

Ngoài ra, lý do khiến người dân tụ tập ngày càng đông là sự trì hoãn sau dịch. Sau hai năm oằn mình vì dịch Covid-19, số người đến Itaewon tăng gấp đôi.

Trước đó, giống với nhiều khu vực lân cận khác ở Seoul, Itaewon chứng kiến lượng người giảm đáng kể do đại dịch. Tháng 5/2020, các nhà chức trách Hàn Quốc xác định Itaewon là nguồn gốc đợt bùng phát dịch Covid-19 với hơn 50 trường hợp.

"Đỉnh điểm của lễ hội Halloween là ngay trước đại dịch. Mọi người tôi biết đều nói muốn đến Itaewon để mừng Halloween. Trước đó, đại dịch khiến cuộc sống về đêm của Itaewon chết hoàn toàn, mọi câu lạc bộ đều đóng cửa", Shin nói.

Còn với Kim Seung Hyun, sau hai năm gần như không thể đi đâu vì đại dịch, mọi người khát khao những bữa tiệc và những buổi tụ họp xã hội,

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Vì sao Itaewon chật ních người trước thảm kịch giẫm đạp?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO